Chưa phân loại

Tìm hiểu về hệ thống khởi động trên ô tô

Hệ thống khởi động vào vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ôtô. Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình acquy và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động. Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ phê chuẩn việc gài khớp. Di chuyển của bánh đà làm hỗn hợp khí nhiên liệu được hút vào bên trong xylanh, được nén và đốt cháy để quay động cơ. Lúc bạn khởi động động cơ nó chẳng thể tự quay với công suất của nó. Sau đây Suzuki Bình Dương sẽ san sẻ thêm thông tin có lợi về hệ thống khởi động trên oto của bạn làm việc như thế nào?

KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

Nội dung

  • 1 KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
  • 2 CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
    • 2.1 Hệ thống khởi động loại giảm tốc
    • 2.2 Hệ thống khởi động loại đồng trục
    • 2.3 Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh
    • 2.4 Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)
  • 3 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
    • 3.1 Kéo (Hút vào)
    • 3.2 Giữ
    • 3.3 Nhả (hồi về)
  • 4 KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
    • 4.1 Rà soát cổ góp
    • 4.2 Rà soát vòng bi
    • 4.3 Rà soát cách điện Stato
    • 4.4 Rà soát thanh hao than
    • 4.5 Rà soát ly hợp
  • 5 CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
    • 5.1 Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động
    • 5.2 Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động
    • 5.3 Vả đề
    • 5.4 Han gỉ mối nối

Hệ thống khởi động oto là hệ thống giúp làm quay trục khuỷu của động cơ tới 1 vận tốc nhất mực để động cơ có thể mở đầu nổ máy và hoạt động.

Để khởi động động cơ thì trục khuỷu phải quay mau lẹ hơn vận tốc quay tối thiểu. Vận tốc quay tối thiểu để khởi động động cơ không giống nhau tùy theo cấu trúc động cơ và hiện trạng hoạt động, thường từ 40-60 vòng/phút đối với động cơ xăng và 80-100 vòng/phút đối với động cơ diesel.

Hệ thống khởi động trên oto hiện tại thường dùng động cơ hay mô-tơ điện 1 chiều, thường gọi là mô-tơ đề.

Hệ thống khởi động dùng nguồn điện là ắc quy của oto. Các động cơ này cần phải tạo ra mômen lực béo từ nguồn điện giảm thiểu của ắc quy cùng lúc phải gọn nhẹ.

CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

Hệ thống khởi động loại giảm tốc

hệ thống khởi động

  • Hệ thống khởi động loại giảm tốc dung mô-tơ vận tốc cao.
  • Hệ thống khởi động loại giảm tốc làm tăng mô-men xoắn bằng cách giảm vận tốc quay của phần ứng lõi mô-tơ nhờ bộ truyền giảm tốc
  • Piston của công tắc từ đẩy trực tiếp bánh răng chủ động đặt trên cùng 1 trục với nó vào ăn nhập với vành răng.

Hệ thống khởi động loại đồng trục

hệ thống khởi động

  • Bánh răng bendix được đặt trên cùng 1 trục với lõi mô-tơ (phần ứng) và quay cùng vận tốc với lõi.
  • Cần dẫn động được nối với thanh đẩy của công tắc từ đẩy bánh răng chủ động và khiến cho nó ăn nhập với vành răng.

Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh

hệ thống khởi động

  • Hệ thống khởi động dùng máy khởi động loại bánh răng hành tinh dung bộ truyền hành tinh để giảm vận tốc quay của lõi (phần ứng) của mô-tơ.
  • Bánh răng bandix ăn nhập với vành răng phê chuẩn cần dẫn động giống như trường hợp máy khởi động đồng trục.

Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)

hệ thống khởi động

  • Hệ thống khởi động này sử dụng các nam châm vĩnh cửu đặc trong cuộn cảm.
  • Cơ cấu đóng ngắt hoạt động như máy khởi động loại bánh răng hành tinh.
  • Sau đây, Suzuki Bình Dương xin giới thiệu về nguyên tắc hoạt động của máy khởi động đối với các dòng xe thông dụng như Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda, Chevrolet, Nissan hay những dòng xe cao cấp Mer, Bmw, Lexus, Audi…. và 1 số bệnh thường gặp của máy khởi động.

Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-boi-tron-tren-xe-o-to/

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

Kéo (Hút vào)

Lúc bật khóa điện lên địa điểm START, dòng điện từ ắc quy sẽ đi vào cuộn giữ và cuộn hút. Sau ấy đi từ cuộn hút đến phần ứng qua cuộn cảm xuống mát. Việc tạo ra lực điện từ trong các cuộn giữ và cuộn hút sẽ làm từ hóa các lõi cực và do đó piston của công tắc từ bị hút vào lõi cực của nam châm điện. Nhờ sự hút này nhưng bánh răng bị đẩy ra và ăn nhập với bánh răng bánh đà cùng lúc đĩa xúc tiếp sẽ bật công tắc chính lên.

Giữ

Lúc công tắc chính được bật lên, thì ko có dòng chạy qua cuộn hút vì 2 đầu cuộn hút bị đẳng áp, cuộn cảm và cuộn ứng nhận trực tiếp dòng điện từ ắc quy. Cuộn dây phần ứng sau ấy mở đầu quay với tốc độ cao và động cơ của hệ thống khởi động được bật lên. Ở thời khắc này piston được giữ nguyên tại địa điểm chỉ nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì ko có dòng điện chạy qua cuộn hút.

Nhả (hồi về)

Lúc khóa điện được xoay từ địa điểm START sang địa điểm ON, tại thời khắc này, tiếp điểm chính vẫn còn đóng, dòng điện đi từ phía công tắc chính đến cuộn hút rồi qua cuộn giữ. Đặc điểm cấu tạo của cuộn hút và cuộn giữ là có cùng số vòng dây quấn và quấn cùng chiều. Ở thời khắc này, dòng điện qua cuộn hút bị đổi chiều, lực điện từ được tạo bởi cuộn hút và cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau nên ko giữ được piston. Do ấy piston bị đẩy quay về nhờ lò xo hồi về và công tắc chính bị ngắt khiến cho hệ thống khởi động ngừng lại.

KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

  • Tháo rã máy khởi động
  • Tháo động cơ điện
  • Tháo rã công tắc từ
  • Tháo bánh răng bendix
  • Rà soát từng cụ thể
  • Rà soát Rô-to
  • Rà soát chạm mạch và các khung dây rô-to

Đặt Rô-to lên máy rà soát chạm mạch, đặt lưỡi cưa song song với lõi và quay rotor bằng tay. Nếu khung dây bị chạm mạch thì sẽ khiến cho lưỡi cưa hút xuống.

Khung dây bị chạm là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm các khung dây chạm nhau, điều này sẽ làm thành 1 mạch kín.

Trong 1 Rô-to, các khung dây được quấn ở rìa ngoài của Rô-to. Nhờ cấu tạo của máy rà soát, số đường sức đi vào lõi Rô-to bằng số đường sức đi ra. Bởi vậy trên các khung dây sinh ra công điện động thuận và sức điện động ngược, tổng của chúng bằng ko nên ko có dòng điện đi qua khung. Nếu có các khung bị chạm, 1 mạch kín tạo nên làm mất hiện trạng thăng bằng, tạo dòng điện chạy qua khung. Từ trường của dòng này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rô-to. Dưới đây là những bước rà soát của hệ thống khởi động

Rà soát cổ góp

  • Sử dụng thước kẹp để đo đường kính ngoài của cổ góp. Mài nhẵn bề mặt ngoài của cổ góp nếu có gồ ghề.
  • Rà soát độ mòn: Đặt rotor lên khối chữ V, dùng tay quay Rô-to, đọc trị giá so kế.

Rà soát vòng bi

Dùng tay quay vòng bi, lắng tai và cảm nhận tiếng kêu và sự đảo

  • Rà soát Stato
  • Rà soát thông mạch cuộn Stato

Dùng VOM rà soát thông mạch cuộn stator.

Rà soát cách điện Stato

  • Đo cách điện của stator bằng cách đo điện trở từ thanh hao than tới vỏ máy khởi động.

Rà soát thanh hao than

  • Sử dụng thước kẹp đo chiều dài dọc tâm thanh hao than. Thay mới thanh hao than nếu kết quả đo bé hơn giới hạn, rà soát địa điểm nứt, vỡ và thay thế nếu cần phải có.
  • Rà soát cách điện giá giữ thanh hao than: nhìn bằng mắt rà soát lò xo ko bị yếu hoặc rỉ sét.

Rà soát ly hợp

Nhìn bằng mắt xem bánh răng có bị hỏng hoặc mòn. Quay bằng tay để rà soát ly hợp chỉ quay theo 1 chiều.

  • Rà soát cuộn hút, cuộn giữ
  • Thử cơ chế hút

Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix bật ra lúc dây 3 được nối.

  • Thử cơ chế giữ

Giữ nguyên hiện trạng như lúc thử cơ chế hút. Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix còn giữ còn được đẩy ra ngoài lúc tháo dây thử số 1.

  • Ráp máy khởi động

Các điểm bôi mỡ và bảng trị giá lực siết của máy khởi động.

  • Rà soát điện áp
  • Rà soát điện áp của accu

Lúc hệ thống khởi động hoạt động điện áp ở cực của accu giảm xuống do cường độ dòng điện ở trong mạch béo. Thậm chí ngay cả lúc điện áp accu phổ biến trước lúc động cơ của hệ thống khởi động, nhưng máy chẳng thể khởi động phổ biến trừ lúc 1 lượng điện áp accu nhất mực còn đó lúc máy khởi động mở đầu làm việc. Do ấy cần phải đo điện áp cực của accu sau đây lúc động cơ đang quay khởi động.

Tiến hành theo các bước rà soát sau:

Bước 1: Rà soát đối với điện áp cực của accu

  • Bật khoá điện đón địa điểm START và thực hiện đo điện áp giữa các cực của accu.
  • Điện áp tiêu chuẩn: 9.6 V hoặc cao hơn
  • Nếu điện áp đo được thấp hơn 9.6 V thì phải thay thế accu.
  • Nếu hệ thống khởi động ko hoạt động hoặc quay chậm, thì đầu tiên phải rà soát xem accu có phổ biến ko.
  • Thậm chí ngay cả lúc điện áp ở cực của accu đo được là phổ biến, thì nếu các cực của accu bị mòn hoặc rỉ cũng có thể khiến cho hệ thống khởi động làm việc gian nan vì điện trở nâng cao làm giảm điện áp đặt vào motor khởi động lúc bật khoá điện đón địa điểm START.

Bước 2: Rà soát đối với điện áp ở cực 30

  • Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 30 và điểm tiếp mát.
  • Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
  • Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải tu sửa hoặc thay thế cáp của hệ thống khởi động.
  • Địa điểm và mẫu mã của cực 30 có thể không giống nhau tuỳ theo loại motor khởi động nên phải rà soát và xác định đúng cực này theo tài liệu chỉ dẫn tu sửa.

Bước 3: Rà soát đối với điện áp cực 50

  • Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 50 và điểm tiếp mát.
  • Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
  • Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải rà soát cầu chì, khóa điện, công tắc của hệ thống khởi động số trung gian, relay hệ thống khởi động, relay khởi động ly hợp,…ngay khi ấy.

Bước 4: Tham khảo lược đồ mạch điện, tu sửa hoặc thay thế các cụ thể hỏng hóc.

  • Hệ thống khởi động của xe có công tắc khởi động ly hợp ko hoạt động trừ lúc bàn đạp ly hợp được đạp hết hành trình.
  • Trong các xe có hệ thống chống trộm, nếu kệ thống bị kích hoạt thì máy khởi động sẽ ko hoạt động, vì relay của máy khởi động ở hiện trạng ngắt ngay cả lúc khóa điện ở địa điểm START.

CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động

hệ thống khởi động

Rơ-le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn nhập vào vành răng khởi động của động cơ. Tín hiệu của rơ-le hoạt động ko tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tiếp lúc thực hiện ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là ko bình ổn lúc đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tiếp. Điều này có thể dẫn tới trượt đề, vỡ răng và làm tác động đến chất lượng của củ đề. Lúc có hiện tượng trên các bạn có thể đưa xe tới Suzuki Bình Dương để rà soát, tham vấn hoặc tu sửa.

Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động

hệ thống khởi động

Lúc thanh hao than mòn nhiều, ko được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do thanh hao than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato). Thanh hao than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chợp chờn lúc sử dụng.

Vả đề

va de

Lúc đề, chẳng những máy ko nổ nhưng còn có hiện tượng va đập bánh răng thất thường ở phía động cơ, nghe rất chói tai. Ấy chính là hiện tượng vả đề. Nguyên cớ gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa ko đúng thời khắc hoặc đặt cam sai sau lúc thực hiện đại tu.

Chi tiết là, thời khắc đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời khắc đánh lửa sớm của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô-tơ đề ngược với chiều quay của động cơ), dễ dẫn tới mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc hủy hoại bộ đề. Qúy người dùng có thể liên hệ với Suzuki Bình Dương để thực hiện rà soát và điều chỉnh ngay lúc có hiện tượng trên.

Han gỉ mối nối

hệ thống khởi động

Các mối nối từ đầu ra bình ắc-quy và đầu vào bộ đề là nơi dễ xảy ra han, gỉ do ôxi hóa gây xúc tiếp kém, dòng điện cung ứng cho bộ đề bé ko đủ để củ đề tạo ra mô men quay béo để khởi động động cơ. Đa số các dạng kẹp, hoặc ốc bắt các đầu nối này chẳng phải bằng đồng hoặc nhôm nên nhanh bị han, gỉ sét tác động tới chất lượng dòng điện của hệ thống khởi động. Nên thường xuyên rà soát và làm sạch các mối nối này để bảo đảm tính xúc tiếp tốt.

Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/cach-xoa-vet-xuoc-tren-o-to-nhanh-nhat-2021/

  • CHÚ Ý:

Lúc mở đầu khởi động máy, Suzuki Bình Dương khuyên bạn ko nên giữ nút khởi động hoặc chìa khóa điện ở địa điểm START quá 10 giây nếu chưa nổ máy được, bởi vì giữ càng lâu thì bản lĩnh xụt áp bình ac-quy càng cao. Do ấy sau lúc đề máy 1 lần nhưng vẫn chưa nổ máy, nên ngừng lại từ 5-10 giây rồi tiếp diễn đề máy.

Với những nguyên cớ gây lỗi trên bạn hãy mang xe tới cơ sở tu sửa uy tín để các kỹ thuật viên rà soát giải quyết. Thông thường bộ đề rất khó hỏng hóc mà nếu ko được bảo dưỡng định kỳ thì theo thời kì bộ phận này cũng sẽ xảy ra hư hỏng. Do ấy, bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ (thực hiện kèm theo lúc bảo dưỡng xe) chẳng những giúp duy trì bản lĩnh làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó nhưng còn tiết kiệm chi tiêu ko đáng có lúc xảy ra hư hỏng.

Trên đây là những gợi ý để nhận diện hệ thống khởi động bị lỗi, hư hỏng nhưng Suzuki Bình Dương muốn gửi tới các bạn. Chờ đợi sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bảo dưỡng “xế cưng” để duy trì hiện trạng xe tốt nhất và có 1 hành trình an toàn hơn. Với hệ thống bảo dưỡng 5S nhiều năm kinh nghiệm Suzuki Bình Dương sẽ là chọn lựa tin cậy nhất cho bạn.

  • Địa chỉ: 184C/1, Khu phố 1A, An Phú, Thuận An, Bình Dương
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921 911 921 liên hệ cho chúng tôi để được cung cấp tốt nhất!

Mời bạn bình chọn


Thông tin thêm

Mày mò về hệ thống khởi động trên oto

#Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô
[rule_3_plain] #Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô

Hệ thống khởi động vào vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ôtô. Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình acquy và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động. Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ phê chuẩn việc gài khớp. Di chuyển của bánh đà làm hỗn hợp khí nhiên liệu được hút vào bên trong xylanh, được nén và đốt cháy để quay động cơ. Lúc bạn khởi động động cơ nó chẳng thể tự quay với công suất của nó. Sau đây Suzuki Bình Dương sẽ san sẻ thêm thông tin có lợi về hệ thống khởi động trên oto của bạn làm việc như thế nào?
KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNGNội dung1 KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG2 CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG2.1 Hệ thống khởi động loại giảm tốc2.2 Hệ thống khởi động loại đồng trục2.3 Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh2.4 Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)3 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG3.1 Kéo (Hút vào)3.2 Giữ3.3 Nhả (hồi về)4 KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG4.1 Rà soát cổ góp4.2 Rà soát ổ bi4.3 Rà soát cách điện Stato4.4 Rà soát thanh hao than4.5 Rà soát ly hợp5 CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG5.1 Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động5.2 Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động5.3 Vả đề5.4 Han gỉ mối nối

Hệ thống khởi động oto là hệ thống giúp làm quay trục khuỷu của động cơ tới 1 vận tốc nhất mực để động cơ có thể mở đầu nổ máy và hoạt động.
Để khởi động động cơ thì trục khuỷu phải quay mau lẹ hơn vận tốc quay tối thiểu. Vận tốc quay tối thiểu để khởi động động cơ không giống nhau tùy theo cấu trúc động cơ và hiện trạng hoạt động, thường từ 40-60 vòng/phút đối với động cơ xăng và 80-100 vòng/phút đối với động cơ diesel.
Hệ thống khởi động trên oto hiện tại thường dùng động cơ hay mô-tơ điện 1 chiều, thường gọi là mô-tơ đề.
Hệ thống khởi động dùng nguồn điện là ắc quy của oto. Các động cơ này cần phải tạo ra mômen lực béo từ nguồn điện giảm thiểu của ắc quy cùng lúc phải gọn nhẹ.
CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Hệ thống khởi động loại giảm tốc

Hệ thống khởi động loại giảm tốc dung mô-tơ vận tốc cao.
Hệ thống khởi động loại giảm tốc làm tăng mô-men xoắn bằng cách giảm vận tốc quay của phần ứng lõi mô-tơ nhờ bộ truyền giảm tốc
Piston của công tắc từ đẩy trực tiếp bánh răng chủ động đặt trên cùng 1 trục với nó vào ăn nhập với vành răng.
Hệ thống khởi động loại đồng trục

Bánh răng bendix được đặt trên cùng 1 trục với lõi mô-tơ (phần ứng) và quay cùng vận tốc với lõi.
Cần dẫn động được nối với thanh đẩy của công tắc từ đẩy bánh răng chủ động và khiến cho nó ăn nhập với vành răng.
Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh

Hệ thống khởi động dùng máy khởi động loại bánh răng hành tinh dung bộ truyền hành tinh để giảm vận tốc quay của lõi (phần ứng) của mô-tơ.
Bánh răng bandix ăn nhập với vành răng phê chuẩn cần dẫn động giống như trường hợp máy khởi động đồng trục.
Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)

Hệ thống khởi động này sử dụng các nam châm vĩnh cửu đặc trong cuộn cảm.
Cơ cấu đóng ngắt hoạt động như máy khởi động loại bánh răng hành tinh.
Sau đây, Suzuki Bình Dương xin giới thiệu về nguyên tắc hoạt động của máy khởi động đối với các dòng xe thông dụng như Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda, Chevrolet, Nissan hay những dòng xe cao cấp Mer, Bmw, Lexus, Audi…. và 1 số bệnh thường gặp của máy khởi động.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-boi-tron-tren-xe-o-to/
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Kéo (Hút vào)
Lúc bật khóa điện lên địa điểm START, dòng điện từ ắc quy sẽ đi vào cuộn giữ và cuộn hút. Sau ấy đi từ cuộn hút đến phần ứng qua cuộn cảm xuống mát. Việc tạo ra lực điện từ trong các cuộn giữ và cuộn hút sẽ làm từ hóa các lõi cực và do đó piston của công tắc từ bị hút vào lõi cực của nam châm điện. Nhờ sự hút này nhưng bánh răng bị đẩy ra và ăn nhập với bánh răng bánh đà cùng lúc đĩa xúc tiếp sẽ bật công tắc chính lên.
Giữ
Lúc công tắc chính được bật lên, thì ko có dòng chạy qua cuộn hút vì 2 đầu cuộn hút bị đẳng áp, cuộn cảm và cuộn ứng nhận trực tiếp dòng điện từ ắc quy. Cuộn dây phần ứng sau ấy mở đầu quay với tốc độ cao và động cơ của hệ thống khởi động được bật lên. Ở thời khắc này piston được giữ nguyên tại địa điểm chỉ nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì ko có dòng điện chạy qua cuộn hút.
Nhả (hồi về)
Lúc khóa điện được xoay từ địa điểm START sang địa điểm ON, tại thời khắc này, tiếp điểm chính vẫn còn đóng, dòng điện đi từ phía công tắc chính đến cuộn hút rồi qua cuộn giữ. Đặc điểm cấu tạo của cuộn hút và cuộn giữ là có cùng số vòng dây quấn và quấn cùng chiều. Ở thời khắc này, dòng điện qua cuộn hút bị đổi chiều, lực điện từ được tạo bởi cuộn hút và cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau nên ko giữ được piston. Do ấy piston bị đẩy quay về nhờ lò xo hồi về và công tắc chính bị ngắt khiến cho hệ thống khởi động ngừng lại.
KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Tháo rã máy khởi động
Tháo động cơ điện
Tháo rã công tắc từ
Tháo bánh răng bendix
Rà soát từng cụ thể
Rà soát Rô-to
Rà soát chạm mạch và các khung dây rô-to
Đặt Rô-to lên máy rà soát chạm mạch, đặt lưỡi cưa song song với lõi và quay rotor bằng tay. Nếu khung dây bị chạm mạch thì sẽ khiến cho lưỡi cưa hút xuống.
Khung dây bị chạm là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm các khung dây chạm nhau, điều này sẽ làm thành 1 mạch kín.
Trong 1 Rô-to, các khung dây được quấn ở rìa ngoài của Rô-to. Nhờ cấu tạo của máy rà soát, số đường sức đi vào lõi Rô-to bằng số đường sức đi ra. Bởi vậy trên các khung dây sinh ra công điện động thuận và sức điện động ngược, tổng của chúng bằng ko nên ko có dòng điện đi qua khung. Nếu có các khung bị chạm, 1 mạch kín tạo nên làm mất hiện trạng thăng bằng, tạo dòng điện chạy qua khung. Từ trường của dòng này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rô-to. Dưới đây là những bước rà soát của hệ thống khởi động
Rà soát cổ góp
Sử dụng thước kẹp để đo đường kính ngoài của cổ góp. Mài nhẵn bề mặt ngoài của cổ góp nếu có gồ ghề.
Rà soát độ mòn: Đặt rotor lên khối chữ V, dùng tay quay Rô-to, đọc trị giá so kế.
Rà soát vòng bi
Dùng tay quay vòng bi, lắng tai và cảm nhận tiếng kêu và sự đảo
Rà soát Stato
Rà soát thông mạch cuộn Stato
Dùng VOM rà soát thông mạch cuộn stator.
Rà soát cách điện Stato
Đo cách điện của stator bằng cách đo điện trở từ thanh hao than tới vỏ máy khởi động.
Rà soát thanh hao than
Sử dụng thước kẹp đo chiều dài dọc tâm thanh hao than. Thay mới thanh hao than nếu kết quả đo bé hơn giới hạn, rà soát địa điểm nứt, vỡ và thay thế nếu cần phải có.
Rà soát cách điện giá giữ thanh hao than: nhìn bằng mắt rà soát lò xo ko bị yếu hoặc rỉ sét.
Rà soát ly hợp
Nhìn bằng mắt xem bánh răng có bị hỏng hoặc mòn. Quay bằng tay để rà soát ly hợp chỉ quay theo 1 chiều.
Rà soát cuộn hút, cuộn giữ
Thử cơ chế hút
Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix bật ra lúc dây 3 được nối.
Thử cơ chế giữ
Giữ nguyên hiện trạng như lúc thử cơ chế hút. Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix còn giữ còn được đẩy ra ngoài lúc tháo dây thử số 1.
Ráp máy khởi động
Các điểm bôi mỡ và bảng trị giá lực siết của máy khởi động.
Rà soát điện áp
Rà soát điện áp của accu
Lúc hệ thống khởi động hoạt động điện áp ở cực của accu giảm xuống do cường độ dòng điện ở trong mạch béo. Thậm chí ngay cả lúc điện áp accu phổ biến trước lúc động cơ của hệ thống khởi động, nhưng máy chẳng thể khởi động phổ biến trừ lúc 1 lượng điện áp accu nhất mực còn đó lúc máy khởi động mở đầu làm việc. Do ấy cần phải đo điện áp cực của accu sau đây lúc động cơ đang quay khởi động.
Tiến hành theo các bước rà soát sau:
Bước 1: Rà soát đối với điện áp cực của accu
Bật khoá điện đón địa điểm START và thực hiện đo điện áp giữa các cực của accu.
Điện áp tiêu chuẩn: 9.6 V hoặc cao hơn
Nếu điện áp đo được thấp hơn 9.6 V thì phải thay thế accu.
Nếu hệ thống khởi động ko hoạt động hoặc quay chậm, thì đầu tiên phải rà soát xem accu có phổ biến ko.
Thậm chí ngay cả lúc điện áp ở cực của accu đo được là phổ biến, thì nếu các cực của accu bị mòn hoặc rỉ cũng có thể khiến cho hệ thống khởi động làm việc gian nan vì điện trở nâng cao làm giảm điện áp đặt vào motor khởi động lúc bật khoá điện đón địa điểm START.
Bước 2: Rà soát đối với điện áp ở cực 30
Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 30 và điểm tiếp mát.
Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải tu sửa hoặc thay thế cáp của hệ thống khởi động.
Địa điểm và mẫu mã của cực 30 có thể không giống nhau tuỳ theo loại motor khởi động nên phải rà soát và xác định đúng cực này theo tài liệu chỉ dẫn tu sửa.
Bước 3: Rà soát đối với điện áp cực 50
Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 50 và điểm tiếp mát.
Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải rà soát cầu chì, khóa điện, công tắc của hệ thống khởi động số trung gian, relay hệ thống khởi động, relay khởi động ly hợp,…ngay khi ấy.
Bước 4: Tham khảo lược đồ mạch điện, tu sửa hoặc thay thế các cụ thể hỏng hóc.
Hệ thống khởi động của xe có công tắc khởi động ly hợp ko hoạt động trừ lúc bàn đạp ly hợp được đạp hết hành trình.
Trong các xe có hệ thống chống trộm, nếu kệ thống bị kích hoạt thì máy khởi động sẽ ko hoạt động, vì relay của máy khởi động ở hiện trạng ngắt ngay cả lúc khóa điện ở địa điểm START.
CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động

Rơ-le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn nhập vào vành răng khởi động của động cơ. Tín hiệu của rơ-le hoạt động ko tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tiếp lúc thực hiện ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là ko bình ổn lúc đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tiếp. Điều này có thể dẫn tới trượt đề, vỡ răng và làm tác động đến chất lượng của củ đề. Lúc có hiện tượng trên các bạn có thể đưa xe tới Suzuki Bình Dương để rà soát, tham vấn hoặc tu sửa.
Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động

Lúc thanh hao than mòn nhiều, ko được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do thanh hao than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato). Thanh hao than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chợp chờn lúc sử dụng.
Vả đề

Lúc đề, chẳng những máy ko nổ nhưng còn có hiện tượng va đập bánh răng thất thường ở phía động cơ, nghe rất chói tai. Ấy chính là hiện tượng vả đề. Nguyên cớ gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa ko đúng thời khắc hoặc đặt cam sai sau lúc thực hiện đại tu.
Chi tiết là, thời khắc đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời khắc đánh lửa sớm của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô-tơ đề ngược với chiều quay của động cơ), dễ dẫn tới mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc hủy hoại bộ đề. Qúy người dùng có thể liên hệ với Suzuki Bình Dương để thực hiện rà soát và điều chỉnh ngay lúc có hiện tượng trên.
Han gỉ mối nối
Các mối nối từ đầu ra bình ắc-quy và đầu vào bộ đề là nơi dễ xảy ra han, gỉ do ôxi hóa gây xúc tiếp kém, dòng điện cung ứng cho bộ đề bé ko đủ để củ đề tạo ra mô men quay béo để khởi động động cơ. Đa số các dạng kẹp, hoặc ốc bắt các đầu nối này chẳng phải bằng đồng hoặc nhôm nên nhanh bị han, gỉ sét tác động tới chất lượng dòng điện của hệ thống khởi động. Nên thường xuyên rà soát và làm sạch các mối nối này để bảo đảm tính xúc tiếp tốt.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/cach-xoa-vet-xuoc-tren-o-to-nhanh-nhat-2021/
CHÚ Ý:
Lúc mở đầu khởi động máy, Suzuki Bình Dương khuyên bạn ko nên giữ nút khởi động hoặc chìa khóa điện ở địa điểm START quá 10 giây nếu chưa nổ máy được, bởi vì giữ càng lâu thì bản lĩnh xụt áp bình ac-quy càng cao. Do ấy sau lúc đề máy 1 lần nhưng vẫn chưa nổ máy, nên ngừng lại từ 5-10 giây rồi tiếp diễn đề máy.
Với những nguyên cớ gây lỗi trên bạn hãy mang xe tới cơ sở tu sửa uy tín để các kỹ thuật viên rà soát giải quyết. Thông thường bộ đề rất khó hỏng hóc mà nếu ko được bảo dưỡng định kỳ thì theo thời kì bộ phận này cũng sẽ xảy ra hư hỏng. Do ấy, bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ (thực hiện kèm theo lúc bảo dưỡng xe) chẳng những giúp duy trì bản lĩnh làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó nhưng còn tiết kiệm chi tiêu ko đáng có lúc xảy ra hư hỏng.
Trên đây là những gợi ý để nhận diện hệ thống khởi động bị lỗi, hư hỏng nhưng Suzuki Bình Dương muốn gửi tới các bạn. Chờ đợi sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bảo dưỡng “xế cưng” để duy trì hiện trạng xe tốt nhất và có 1 hành trình an toàn hơn. Với hệ thống bảo dưỡng 5S nhiều năm kinh nghiệm Suzuki Bình Dương sẽ là chọn lựa tin cậy nhất cho bạn.
Địa chỉ: 184C/1, Khu phố 1A, An Phú, Thuận An, Bình Dương
Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
Hotline: 0921 911 921 liên hệ cho chúng tôi để được cung cấp tốt nhất!

Mời bạn bình chọn

#Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô
[rule_2_plain] #Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô
[rule_2_plain] #Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô
[rule_3_plain]

#Tìm #hiểu #về #hệ #thống #khởi #động #trên #tô

Hệ thống khởi động vào vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ôtô. Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình acquy và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động. Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ phê chuẩn việc gài khớp. Di chuyển của bánh đà làm hỗn hợp khí nhiên liệu được hút vào bên trong xylanh, được nén và đốt cháy để quay động cơ. Lúc bạn khởi động động cơ nó chẳng thể tự quay với công suất của nó. Sau đây Suzuki Bình Dương sẽ san sẻ thêm thông tin có lợi về hệ thống khởi động trên oto của bạn làm việc như thế nào?
KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNGNội dung1 KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG2 CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG2.1 Hệ thống khởi động loại giảm tốc2.2 Hệ thống khởi động loại đồng trục2.3 Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh2.4 Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)3 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG3.1 Kéo (Hút vào)3.2 Giữ3.3 Nhả (hồi về)4 KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG4.1 Rà soát cổ góp4.2 Rà soát ổ bi4.3 Rà soát cách điện Stato4.4 Rà soát thanh hao than4.5 Rà soát ly hợp5 CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG5.1 Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động5.2 Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động5.3 Vả đề5.4 Han gỉ mối nối

Hệ thống khởi động oto là hệ thống giúp làm quay trục khuỷu của động cơ tới 1 vận tốc nhất mực để động cơ có thể mở đầu nổ máy và hoạt động.
Để khởi động động cơ thì trục khuỷu phải quay mau lẹ hơn vận tốc quay tối thiểu. Vận tốc quay tối thiểu để khởi động động cơ không giống nhau tùy theo cấu trúc động cơ và hiện trạng hoạt động, thường từ 40-60 vòng/phút đối với động cơ xăng và 80-100 vòng/phút đối với động cơ diesel.
Hệ thống khởi động trên oto hiện tại thường dùng động cơ hay mô-tơ điện 1 chiều, thường gọi là mô-tơ đề.
Hệ thống khởi động dùng nguồn điện là ắc quy của oto. Các động cơ này cần phải tạo ra mômen lực béo từ nguồn điện giảm thiểu của ắc quy cùng lúc phải gọn nhẹ.
CÁC LOẠI MÁY DÙNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Hệ thống khởi động loại giảm tốc

Hệ thống khởi động loại giảm tốc dung mô-tơ vận tốc cao.
Hệ thống khởi động loại giảm tốc làm tăng mô-men xoắn bằng cách giảm vận tốc quay của phần ứng lõi mô-tơ nhờ bộ truyền giảm tốc
Piston của công tắc từ đẩy trực tiếp bánh răng chủ động đặt trên cùng 1 trục với nó vào ăn nhập với vành răng.
Hệ thống khởi động loại đồng trục

Bánh răng bendix được đặt trên cùng 1 trục với lõi mô-tơ (phần ứng) và quay cùng vận tốc với lõi.
Cần dẫn động được nối với thanh đẩy của công tắc từ đẩy bánh răng chủ động và khiến cho nó ăn nhập với vành răng.
Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh

Hệ thống khởi động dùng máy khởi động loại bánh răng hành tinh dung bộ truyền hành tinh để giảm vận tốc quay của lõi (phần ứng) của mô-tơ.
Bánh răng bandix ăn nhập với vành răng phê chuẩn cần dẫn động giống như trường hợp máy khởi động đồng trục.
Hệ thống khởi động dùng máy khởi động PS (Mô-tơ giảm tốc hành tinh rô-to thanh dẫn)

Hệ thống khởi động này sử dụng các nam châm vĩnh cửu đặc trong cuộn cảm.
Cơ cấu đóng ngắt hoạt động như máy khởi động loại bánh răng hành tinh.
Sau đây, Suzuki Bình Dương xin giới thiệu về nguyên tắc hoạt động của máy khởi động đối với các dòng xe thông dụng như Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda, Chevrolet, Nissan hay những dòng xe cao cấp Mer, Bmw, Lexus, Audi…. và 1 số bệnh thường gặp của máy khởi động.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-boi-tron-tren-xe-o-to/
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Kéo (Hút vào)
Lúc bật khóa điện lên địa điểm START, dòng điện từ ắc quy sẽ đi vào cuộn giữ và cuộn hút. Sau ấy đi từ cuộn hút đến phần ứng qua cuộn cảm xuống mát. Việc tạo ra lực điện từ trong các cuộn giữ và cuộn hút sẽ làm từ hóa các lõi cực và do đó piston của công tắc từ bị hút vào lõi cực của nam châm điện. Nhờ sự hút này nhưng bánh răng bị đẩy ra và ăn nhập với bánh răng bánh đà cùng lúc đĩa xúc tiếp sẽ bật công tắc chính lên.
Giữ
Lúc công tắc chính được bật lên, thì ko có dòng chạy qua cuộn hút vì 2 đầu cuộn hút bị đẳng áp, cuộn cảm và cuộn ứng nhận trực tiếp dòng điện từ ắc quy. Cuộn dây phần ứng sau ấy mở đầu quay với tốc độ cao và động cơ của hệ thống khởi động được bật lên. Ở thời khắc này piston được giữ nguyên tại địa điểm chỉ nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì ko có dòng điện chạy qua cuộn hút.
Nhả (hồi về)
Lúc khóa điện được xoay từ địa điểm START sang địa điểm ON, tại thời khắc này, tiếp điểm chính vẫn còn đóng, dòng điện đi từ phía công tắc chính đến cuộn hút rồi qua cuộn giữ. Đặc điểm cấu tạo của cuộn hút và cuộn giữ là có cùng số vòng dây quấn và quấn cùng chiều. Ở thời khắc này, dòng điện qua cuộn hút bị đổi chiều, lực điện từ được tạo bởi cuộn hút và cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau nên ko giữ được piston. Do ấy piston bị đẩy quay về nhờ lò xo hồi về và công tắc chính bị ngắt khiến cho hệ thống khởi động ngừng lại.
KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Tháo rã máy khởi động
Tháo động cơ điện
Tháo rã công tắc từ
Tháo bánh răng bendix
Rà soát từng cụ thể
Rà soát Rô-to
Rà soát chạm mạch và các khung dây rô-to
Đặt Rô-to lên máy rà soát chạm mạch, đặt lưỡi cưa song song với lõi và quay rotor bằng tay. Nếu khung dây bị chạm mạch thì sẽ khiến cho lưỡi cưa hút xuống.
Khung dây bị chạm là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm các khung dây chạm nhau, điều này sẽ làm thành 1 mạch kín.
Trong 1 Rô-to, các khung dây được quấn ở rìa ngoài của Rô-to. Nhờ cấu tạo của máy rà soát, số đường sức đi vào lõi Rô-to bằng số đường sức đi ra. Bởi vậy trên các khung dây sinh ra công điện động thuận và sức điện động ngược, tổng của chúng bằng ko nên ko có dòng điện đi qua khung. Nếu có các khung bị chạm, 1 mạch kín tạo nên làm mất hiện trạng thăng bằng, tạo dòng điện chạy qua khung. Từ trường của dòng này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rô-to. Dưới đây là những bước rà soát của hệ thống khởi động
Rà soát cổ góp
Sử dụng thước kẹp để đo đường kính ngoài của cổ góp. Mài nhẵn bề mặt ngoài của cổ góp nếu có gồ ghề.
Rà soát độ mòn: Đặt rotor lên khối chữ V, dùng tay quay Rô-to, đọc trị giá so kế.
Rà soát vòng bi
Dùng tay quay vòng bi, lắng tai và cảm nhận tiếng kêu và sự đảo
Rà soát Stato
Rà soát thông mạch cuộn Stato
Dùng VOM rà soát thông mạch cuộn stator.
Rà soát cách điện Stato
Đo cách điện của stator bằng cách đo điện trở từ thanh hao than tới vỏ máy khởi động.
Rà soát thanh hao than
Sử dụng thước kẹp đo chiều dài dọc tâm thanh hao than. Thay mới thanh hao than nếu kết quả đo bé hơn giới hạn, rà soát địa điểm nứt, vỡ và thay thế nếu cần phải có.
Rà soát cách điện giá giữ thanh hao than: nhìn bằng mắt rà soát lò xo ko bị yếu hoặc rỉ sét.
Rà soát ly hợp
Nhìn bằng mắt xem bánh răng có bị hỏng hoặc mòn. Quay bằng tay để rà soát ly hợp chỉ quay theo 1 chiều.
Rà soát cuộn hút, cuộn giữ
Thử cơ chế hút
Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix bật ra lúc dây 3 được nối.
Thử cơ chế giữ
Giữ nguyên hiện trạng như lúc thử cơ chế hút. Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix còn giữ còn được đẩy ra ngoài lúc tháo dây thử số 1.
Ráp máy khởi động
Các điểm bôi mỡ và bảng trị giá lực siết của máy khởi động.
Rà soát điện áp
Rà soát điện áp của accu
Lúc hệ thống khởi động hoạt động điện áp ở cực của accu giảm xuống do cường độ dòng điện ở trong mạch béo. Thậm chí ngay cả lúc điện áp accu phổ biến trước lúc động cơ của hệ thống khởi động, nhưng máy chẳng thể khởi động phổ biến trừ lúc 1 lượng điện áp accu nhất mực còn đó lúc máy khởi động mở đầu làm việc. Do ấy cần phải đo điện áp cực của accu sau đây lúc động cơ đang quay khởi động.
Tiến hành theo các bước rà soát sau:
Bước 1: Rà soát đối với điện áp cực của accu
Bật khoá điện đón địa điểm START và thực hiện đo điện áp giữa các cực của accu.
Điện áp tiêu chuẩn: 9.6 V hoặc cao hơn
Nếu điện áp đo được thấp hơn 9.6 V thì phải thay thế accu.
Nếu hệ thống khởi động ko hoạt động hoặc quay chậm, thì đầu tiên phải rà soát xem accu có phổ biến ko.
Thậm chí ngay cả lúc điện áp ở cực của accu đo được là phổ biến, thì nếu các cực của accu bị mòn hoặc rỉ cũng có thể khiến cho hệ thống khởi động làm việc gian nan vì điện trở nâng cao làm giảm điện áp đặt vào motor khởi động lúc bật khoá điện đón địa điểm START.
Bước 2: Rà soát đối với điện áp ở cực 30
Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 30 và điểm tiếp mát.
Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải tu sửa hoặc thay thế cáp của hệ thống khởi động.
Địa điểm và mẫu mã của cực 30 có thể không giống nhau tuỳ theo loại motor khởi động nên phải rà soát và xác định đúng cực này theo tài liệu chỉ dẫn tu sửa.
Bước 3: Rà soát đối với điện áp cực 50
Bật khóa điện tới địa điểm START thực hiện đo điện áp giữa cực 50 và điểm tiếp mát.
Điện áp tiêu chuẩn: 8.0 V hoặc cao hơn.
Nếu điện áp thấp hơn 8.0 V, thì phải rà soát cầu chì, khóa điện, công tắc của hệ thống khởi động số trung gian, relay hệ thống khởi động, relay khởi động ly hợp,…ngay khi ấy.
Bước 4: Tham khảo lược đồ mạch điện, tu sửa hoặc thay thế các cụ thể hỏng hóc.
Hệ thống khởi động của xe có công tắc khởi động ly hợp ko hoạt động trừ lúc bàn đạp ly hợp được đạp hết hành trình.
Trong các xe có hệ thống chống trộm, nếu kệ thống bị kích hoạt thì máy khởi động sẽ ko hoạt động, vì relay của máy khởi động ở hiện trạng ngắt ngay cả lúc khóa điện ở địa điểm START.
CÁCH NHẬN BIẾT ĐƯỢC SỰ BẤT THƯỜNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Hỏng rơ-le của hệ thống khởi động

Rơ-le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn nhập vào vành răng khởi động của động cơ. Tín hiệu của rơ-le hoạt động ko tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tiếp lúc thực hiện ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là ko bình ổn lúc đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tiếp. Điều này có thể dẫn tới trượt đề, vỡ răng và làm tác động đến chất lượng của củ đề. Lúc có hiện tượng trên các bạn có thể đưa xe tới Suzuki Bình Dương để rà soát, tham vấn hoặc tu sửa.
Mòn thanh hao than từ hệ thống khởi động

Lúc thanh hao than mòn nhiều, ko được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do thanh hao than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato). Thanh hao than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chợp chờn lúc sử dụng.
Vả đề

Lúc đề, chẳng những máy ko nổ nhưng còn có hiện tượng va đập bánh răng thất thường ở phía động cơ, nghe rất chói tai. Ấy chính là hiện tượng vả đề. Nguyên cớ gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa ko đúng thời khắc hoặc đặt cam sai sau lúc thực hiện đại tu.
Chi tiết là, thời khắc đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời khắc đánh lửa sớm của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô-tơ đề ngược với chiều quay của động cơ), dễ dẫn tới mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc hủy hoại bộ đề. Qúy người dùng có thể liên hệ với Suzuki Bình Dương để thực hiện rà soát và điều chỉnh ngay lúc có hiện tượng trên.
Han gỉ mối nối
Các mối nối từ đầu ra bình ắc-quy và đầu vào bộ đề là nơi dễ xảy ra han, gỉ do ôxi hóa gây xúc tiếp kém, dòng điện cung ứng cho bộ đề bé ko đủ để củ đề tạo ra mô men quay béo để khởi động động cơ. Đa số các dạng kẹp, hoặc ốc bắt các đầu nối này chẳng phải bằng đồng hoặc nhôm nên nhanh bị han, gỉ sét tác động tới chất lượng dòng điện của hệ thống khởi động. Nên thường xuyên rà soát và làm sạch các mối nối này để bảo đảm tính xúc tiếp tốt.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/cach-xoa-vet-xuoc-tren-o-to-nhanh-nhat-2021/
CHÚ Ý:
Lúc mở đầu khởi động máy, Suzuki Bình Dương khuyên bạn ko nên giữ nút khởi động hoặc chìa khóa điện ở địa điểm START quá 10 giây nếu chưa nổ máy được, bởi vì giữ càng lâu thì bản lĩnh xụt áp bình ac-quy càng cao. Do ấy sau lúc đề máy 1 lần nhưng vẫn chưa nổ máy, nên ngừng lại từ 5-10 giây rồi tiếp diễn đề máy.
Với những nguyên cớ gây lỗi trên bạn hãy mang xe tới cơ sở tu sửa uy tín để các kỹ thuật viên rà soát giải quyết. Thông thường bộ đề rất khó hỏng hóc mà nếu ko được bảo dưỡng định kỳ thì theo thời kì bộ phận này cũng sẽ xảy ra hư hỏng. Do ấy, bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ (thực hiện kèm theo lúc bảo dưỡng xe) chẳng những giúp duy trì bản lĩnh làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó nhưng còn tiết kiệm chi tiêu ko đáng có lúc xảy ra hư hỏng.
Trên đây là những gợi ý để nhận diện hệ thống khởi động bị lỗi, hư hỏng nhưng Suzuki Bình Dương muốn gửi tới các bạn. Chờ đợi sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bảo dưỡng “xế cưng” để duy trì hiện trạng xe tốt nhất và có 1 hành trình an toàn hơn. Với hệ thống bảo dưỡng 5S nhiều năm kinh nghiệm Suzuki Bình Dương sẽ là chọn lựa tin cậy nhất cho bạn.
Địa chỉ: 184C/1, Khu phố 1A, An Phú, Thuận An, Bình Dương
Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
Hotline: 0921 911 921 liên hệ cho chúng tôi để được cung cấp tốt nhất!

Mời bạn bình chọn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button