Tìm hiểu về chiến lược 4P-7P-4C trong Marketing

4P-7P-4C là một thuật ngữ khá mới trong Marketing. Chiến lược Tiếp thị Mix 4P-7P-4C Điều này có gì đặc biệt, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé.
Nội dung
Marketing Mix là gì?
Tiếp thị Mix là phương pháp marketing mix cùng lúc áp dụng nhiều yếu tố marketing khác nhau để tiếp cận thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Theo đó, hiểu một cách đơn giản nhất, Marketing Mix là tổng hợp các yếu tố tiếp thị khiến một cá nhân đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing Mix có nhiều hình thức khác nhau và có thể áp dụng linh hoạt, phù hợp với nhiều trường hợp khác nhau.
4P trong Tiếp thị là gì?
4P trong Marketing bao gồm 4 yếu tố Sản phẩm (Product); Price (Giá cả); Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến thương mại).
Sản phẩm
Một sản phẩm trong Marketing 4P có thể là một mặt hàng hữu hình hoặc vô hình được tạo ra để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng nhất quyết định một chiến dịch Marketing Mix thành công.
Giá bán
Giá cả là số tiền mà khách hàng sẽ trao đổi với doanh nghiệp để nhận hàng. Giá cả hàng hoá quyết định rất lớn đến sức tiêu thụ hàng hoá trên thị trường. Theo đó, nếu giá quá cao, bạn có thể mất một lượng lớn khách hàng. Ngược lại, giá quá thấp có thể làm giảm giá trị sản phẩm của bạn.
Địa điểm
Cách bạn định vị sản phẩm của mình (tức là – phân phối) là rất quan trọng. Việc phân phối phù hợp giúp bạn định vị sản phẩm của mình ở vị trí dễ tiếp cận trong một thị trường nhất định.
Khuyến mãi
Đây là phạm vi tiếp cận của bạn và nó có thể đạt được thông qua một số hình thức:
- Quảng cáo có trả tiền: Chiến dịch truyền thông xã hội, Quảng cáo Google, Phương tiện in ấn, Quảng cáo thương mại, v.v.
- Quan hệ công chúng: Bao gồm thông cáo báo chí, tài trợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị, v.v.
- Truyền miệng: Đây là điều có thể được xây dựng bằng cách cung cấp một sản phẩm tốt. Đây cũng là lúc các bài đánh giá có thể phát huy tác dụng.
????????????Xem thêm về Khóa học Digital Marketing marketingonline
6 bước để phát triển 4P trong Marketing Mix
4P Marketing Mix có vẻ như là một chiến lược khá đơn giản với 4 yếu tố quen thuộc: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi. Nhưng không phải cứ áp dụng tùy tiện là được. Vì vậy, để chiến dịch thực sự thành công, nó cần trải qua 6 bước phát triển bao gồm:
Xác định điểm bán hàng độc nhất của bạn
Điểm bán hàng độc nhất hay còn được gọi là Điểm bán hàng độc nhất. Đây là điểm độc đáo, ưu điểm của sản phẩm khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của chính công ty chứ không phải đơn vị khác. Xác định USP của sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Hiểu khách hàng
Tạo ra một sản phẩm cần dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng. Sự thấu hiểu này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý, thói quen và nhu cầu của khách hàng để không ngừng thay đổi và tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng nhất.
Tìm hiểu đối thủ của bạn
Chỉ tập trung vào sản phẩm của bạn là chưa đủ, bạn cần tìm hiểu về các đối thủ cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự trên thị trường. Điều đó nói lên rằng, vì tìm hiểu về đối thủ sẽ giúp bạn biết được điểm mạnh của mình để phát huy, điểm cần rèn luyện ở đối thủ và những hạn chế cần thay đổi, rút ra từ những thiếu sót rút ra từ đối thủ. .
Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
Phát triển chiến lược xúc tiến
Chiến lược truyền thông là một trong những phương pháp quảng bá sản phẩm và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, các chiến lược này cần được nghiên cứu và triển khai một cách khoa học để tránh những phản ứng dữ dội.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Giống như một cái máy, nếu bạn chỉ chăm chăm vào từng bộ phận thì hiệu quả sẽ không bao giờ có. Việc thực hiện tốt từng yếu tố nhỏ chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ chiến dịch Tiếp thị Mix Tổng thể. Theo đó, bạn không thể thực hiện đơn lẻ từng bộ phận mà cần kết hợp chúng lại với nhau để xem hoạt động thực tế, kiểm tra, phát hiện sai sót và sửa chữa kịp thời.
Các nghiên cứu điển hình
Nhắc đến chiến dịch Marketing 4P chắc chắn không thể bỏ qua nghiên cứu tình huống bởi Non Son. Nón Sơn là doanh nghiệp chuyên kinh doanh mũ bảo hiểm, mũ rộng vành. Không quảng cáo rầm rộ, không quảng cáo, Nón Sơn khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về sức mạnh thực sự đang tồn tại đằng sau những cửa hàng sầm uất nhưng vắng vẻ. Tuy nhiên, đằng sau đó là một chiến dịch Marketing Mix thông minh giúp sản phẩm của Nón Sơn tiếp cận được với những khách hàng cực kỳ tiềm năng và bán được sản phẩm với giá cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm trên thị trường. ngôi trường. Theo đó, Nón Sơn tạo ra những sản phẩm mũ nón chất lượng tốt, giá thành cao và tập trung vào đối tượng khách hàng trung tuổi. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra không hề nhỏ. Cùng với đó, nhờ chất lượng tốt nên những khách hàng đã mua chắc chắn sẽ quay lại. Đây là điểm bán hàng độc đáo của Nón Sơn. Không dừng lại ở đó, Nón Sơn thường đặt cửa hàng ở những vị trí trung tâm kết hợp với các chương trình khuyến mãi, giảm giá quanh năm giúp thu hút lượng khách hàng cực lớn.
7P trong Marketing Mix là gì?
7P là một phần mở rộng của Tiếp thị 4P. Theo đó, ngoài 4 yếu tố nêu trên, 7P còn có 3 yếu tố khác: Con người-Con người; Quá trình-Quy trình và Bằng chứng vật lý-bằng chứng vật lý. Như sau:
- Con người: Điều này tính đến số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn. Nếu không có đủ người trong thị trường của bạn để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn, nó sẽ không hoạt động.
- Quy trình: Đây là quy trình thực hiện dịch vụ của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là giữ chi phí thấp, nhưng dịch vụ cao.
- Bằng chứng vật lý: Đây là tất cả về việc thu thập các chỉ số mà sản phẩm của bạn đang đáp ứng.
???? Xem thêm: Tiếp thị kỹ thuật số là gì? Những điều cần biết về Tiếp thị kỹ thuật số
Làm thế nào để áp dụng mô hình 7P Marketing Mix?
Giai đoạn giới thiệu
Đây là giai đoạn mở đầu và giúp khách hàng biết, tìm hiểu, tiếp cận và đưa ra quyết định có sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Đây là giai đoạn mở đầu và là tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn tăng trưởng
Giai đoạn tăng trưởng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của sản phẩm, có thể vượt ra ngoài sức tưởng tượng hoặc mục tiêu trước đó của bạn.
Giai đoạn trưởng thành
Chặng đường trưởng thành đánh dấu sự khẳng định vị thế vững chắc và ổn định trong lòng khách hàng. Đây cũng là giai đoạn đánh dấu sự chuẩn bị để mở ra bước cuối cùng trong toàn bộ chiến dịch Marketing Mix 7P.
Sự suy sụp
Đây là giai đoạn cuối cùng đánh dấu sự giảm nhiệt của chiến dịch. Ở giai đoạn này, bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo ra những hướng phát triển mới.
4C trong Marketing Mix
4C là sự mở rộng của các yếu tố trên, phát triển theo quy trình Sản phẩm → Giá trị tiêu dùng → Vị trí chi phí → Khuyến mại thuận tiện → Truyền thông. Nói cách khác, 4C là các yếu tố đi kèm với 4P: Khách hàng, Chi phí, Thuận tiện và Giao tiếp.
???? Tìm hiểu thêm về: Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp
Mối quan hệ giữa 4P-4C
4P và 4C có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, và các doanh nghiệp sẽ cần phải tìm ra các giải pháp để củng cố các mối quan hệ này. Như sau:
- Sản phẩm trở thành nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Giá là một chi phí cần thiết cho người dùng.
- Vị trí phải thuận tiện cho khách hàng.
- Quảng cáo phải có sự kết nối với khách hàng.
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn 4P-7P-4C và có thể dễ dàng áp dụng vào thực tế. Nếu bạn còn thắc mắc, hoặc muốn tham gia các khóa học Full-Stack Digital Marketing tại marketingonline Skillking, vui lòng truy cập Website marketingonline Skillking để có phản ứng kịp thời.
Thông tin thêm
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
[rule_3_plain]
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
4P-7P-4C là một thuật ngữ khá mới mẻ trong Marketing. Chiến lược Marketing Mix 4P-7P-4C này có điểm gì đặc biệt, hãy khám phá cùng chúng tôi ngay trong bài viết đây.
Tìm hiểu về chiến lược 4P-7P-4C trong Marketing
Marketing Mix là gì?
Mục lục
Marketing Mix là gì?4P trong Marketing là gì?6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix7P trong Marketing Mix là gì?Cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix?Giai đoạn thoái trào (decline)4C trong Marketing MixMối liên hệ giữa 4P-4C
Marketing Mix là phương pháp tiếp thị hỗn hợp áp dụng nhiều yếu tố Marketing khác nhau cùng lúc để tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng. Theo đó, hiểu một cách đơn giản nhất thì Marketing Mix là sự kết hợp của các yếu tố tiếp thị khiến một cá nhân đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing Mix có nhiều hình thức khác nhau và có thể được áp dụng linh hoạt, phù hợp với nhiều trường hợp khác nhau.
Marketing Mix là gì?
4P trong Marketing là gì?
4P trong Marketing bao gồm 4 yếu tố Product (Sản phẩm); Price (Giá cả); Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến thương mại).
Product
Một sản phẩm trong Marketing 4P có thể là một vật phẩm hữu hình hoặc vô hình được tạo ra để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm cũng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định một chiến dịch Marketing Mix có thành công hay không.
Price
Giá cả là số tiền mà khách hàng sẽ trao đổi với doanh nghiệp để nhận được hàng hóa. Giá cả hàng hóa quyết định rất nhiều đến việc tiêu thụ hàng hóa trên thị trường. Theo đó, nếu mức giá quá cao, bạn có thể mất đi một lượng khách hàng lớn. Ngược lại, giá quá thấp có thể làm giảm giá trị sản phẩm của bạn.
Place
Cách bạn định vị sản phẩm của mình (tức là – phân phối) là điều rất quan trọng. Cách phân phối hợp lý giúp bạn đạt sản phẩm của mình vào một vị trí dễ tiếp cận trong một thị trường nhất định.
Promotion
Đây là phạm vi tiếp cận của bạn và nó có thể đạt được thông qua một số hình thức:
Quảng cáo có trả tiền: Chiến dịch truyền thông xã hội, Quảng cáo của Google, Phương tiện in ấn, Quảng cáo thương mại, v.v.
Quan hệ công chúng: Bao gồm thông cáo báo chí, tài trợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị,…
Lời truyền miệng: Đây là điều có thể được xây dựng bằng cách cung cấp một sản phẩm tốt. Đây cũng là lúc các bài đánh giá có thể phát huy tác dụng.
????????????Xem thêm về Khóa học Digital Marketing marketingonline
6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix
4P Marketing Mix tưởng chừng như chiến lược khá đơn giản với 4 yếu tố quen thuộc: Product, Price, Place và Promotion. Nhưng không phải cứ áp dụng tùy tiện như thế nào cũng được. Vì vậy, để chiến dịch thực sự thành công, cần trải qua 6 bước phát triển bao gồm:
Xác định điểm bán hàng độc nhất
Điểm bán hàng độc nhất hay còn gọi là Unique Selling Point. Đây là điểm độc đáo, ưu thế của sản phẩm khiến khách hàng lựa chọn chính sản phẩm của doanh nghiệp cũng không phải một đơn vị nào khác. Xác định được USP của sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với các khách hàng mục tiêu của mình.
Thấu hiểu khách hàng
Tạo ra một sản phẩm cần dựa trên sự nghiên cứu kỹ càng về khách hàng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý, thói quen, nhu cầu của khách hàng để không ngừng thay đổi và tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng nhất.
Tìm hiểu đối thủ
Chỉ tập trung vào sản phẩm của mình thôi là chưa đủ, bạn cần tìm hiểu về đối thủ cùng cung cấp sản phẩm dịch vụ tương tự mình trên thị trường. Nói như vậy bởi tìm hiểu đối thủ sẽ giúp bạn biết được ưu điểm cần phát huy của mình, những gì mình cần họ tập ở đối thủ và những hạn chế cần được thay đổi rút ra được từ những khuyết điểm rút ra từ đối thủ.
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng sẽ tạo điều kiện để bạn bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Các chiến lược truyền thông là một trong những phương pháp thúc đẩy sản phẩm và đem chúng đến gần với khách hàng hơn. Tuy vậy, các chiến lược này cần được nghiên cứu và triển khai một cách khoa học để tránh phản ứng ngược.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Giống như một cỗ máy, nếu bạn chỉ chăm sóc từng bộ phận thì hiệu quả sẽ không bao giờ có. Thực hiện tốt từng yếu tố nhỏ chỉ là một phần rất nhỏ trong cả chiến dịch Marketing Mix tổng thể. Theo đó, bạn không thể thực đơn lẻ từng phần mà cần kết hợp chúng lại với nhau xem hoạt động trên thực tế, kiểm tra, phát hiện sai lầm và sửa đổi kịp thời.
Ví dụ case study
Nhắc đến chiến dịch Marketing 4P, chắc chắn không thể bỏ qua case study của Nón Sơn. Nón Sơn là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm nón bảo hiểm và mũ rộng vành. Không cầu kỳ, rầm rộ quảng cáo, Nón Sơn khiến người tiêu dùng đặt ra nghi ngờ về thế lực thực sự tồn tại đằng sau những cửa hàng sầm uất nhưng vắng khách qua lại. Tuy vậy, đằng sau đó lại là chiến dịch Marketing Mix thông minh khiến các sản phẩm của Nón Sơn tiếp cận được với những khách hàng cực tiềm năng và bán được những sản phẩm có mức giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm trên thị trường. Theo đó, Nón Sơn tạo ra những sản phẩm mũ, nón chất lượng tốt với mức giá cao và tập trung vào các khách hàng trung niên. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra là không hề nhỏ. Cùng với đó, nhờ chất lượng tốt nên khách hàng sẽ đã mua là chắc chắn sẽ quay lại. Đây chính là điểm bán hàng độc nhất của Nón Sơn. Chưa dừng lại ở đó, Nón Sơn thường đặt cửa hàng ở các vị trí trung tâm kết hợp các chương trình giảm giá khuyến mãi quanh năm giúp thu hút một lượng khách hàng cực lớn.
Nón Sơn
7P trong Marketing Mix là gì?
7P là hình thức mở rộng của Marketing 4P. Theo đó, ngoài 4 yếu tố được nêu ở trên, 7P có 3 yếu tố khác là People-Con người; Process-Quy trình và Physical Evidence-bằng chứng vật lý. Cụ thể như sau:
Con người: Điều này tính đến số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn. Nếu không có đủ người trong thị trường của bạn để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn, nó sẽ không hoạt động.
Quy trình: Đây là quá trình thực thi dịch vụ của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là giữ chi phí thấp, nhưng dịch vụ cao.
Bằng chứng vật lý: Đây là tất cả về việc thu thập các số liệu mà sản phẩm của bạn đang đáp ứng.
???????????? Xem thêm: Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về Digital Marketing
Cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix?
Giai đoạn giới thiệu (introduction)
Đây là giai đoạn mở đầu và giúp khách hàng biết, tìm hiểu, tiếp cận và đưa ra quyết định có sử dụng sản phẩm của mình không. Đây là giai đoạn mở đầu và là tiền đề để thực hiện tiếp những giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn tăng trưởng (growth)
Giai đoạn tăng trưởng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm, giai đoạn này có thể vượt qua nhiều lần so với tưởng tượng hoặc mục tiêu đạt ra trước đó của bạn.
Giai đoạn trưởng thành (maturity)
Giai đoạn trưởng thành đánh dấu sự khẳng định vị trí vững chắc và ổn định trong lòng khách hàng.Đây cũng là giai đoạn đánh dấu việc chuẩn bị mở ra bước cuối cùng trong toàn bộ chiến dịch Marketing Mix 7P.
Giai đoạn thoái trào (decline)
Đây là giai đoạn cuối cùng đánh dấu sự hạ nhiệt trong chiến dịch. Đến giai đoạn này, bạn cần có sự nghiên cứu kỹ càng để tạo ra những đường hướng phát triển mới.
4C trong Marketing Mix
4C là sự mở rộng của các yếu tố trên, phát triển theo quy trình Sản phẩm → Giá trị tiêu dùng→Địa điểm chi phí → Khuyến mại tiện lợi→ Truyền thông. Nói cách khác, 4C chính là những yếu tố đi kèm cùng 4P là Customer, Cost, Convenience, Communication của khách hàng.
???????????? Tìm hiểu thêm về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp
Mối liên hệ giữa 4P-4C
4P và 4C có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và các doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm các giải pháp để gắn kết các mối quan hệ này. Cụ thể như sau:
Sản phẩm trở thành nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Giá cả là chi phí cần thiết cho người dùng.
Địa điểm phải thuận tiện với khách hàng.
Quảng cáo phải có sự kết nối với khách hàng.
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về 4P-7P-4C và có thể áp dụng dễ dàng trên thực tế. Nếu còn thắc mắc, hoặc muốn tham gia các khóa học Digital Marketing Full-Stack tại marketingonline Skillking, hãy truy cập Website marketingonline Skillking để được giải đáp kịp thời.
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
[rule_2_plain]
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
[rule_2_plain]
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
[rule_3_plain]
#Tìm #hiểu #về #chiến #lược #4P7P4C #trong #Marketing
4P-7P-4C là một thuật ngữ khá mới mẻ trong Marketing. Chiến lược Marketing Mix 4P-7P-4C này có điểm gì đặc biệt, hãy khám phá cùng chúng tôi ngay trong bài viết đây.
Tìm hiểu về chiến lược 4P-7P-4C trong Marketing
Marketing Mix là gì?
Mục lục
Marketing Mix là gì?4P trong Marketing là gì?6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix7P trong Marketing Mix là gì?Cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix?Giai đoạn thoái trào (decline)4C trong Marketing MixMối liên hệ giữa 4P-4C
Marketing Mix là phương pháp tiếp thị hỗn hợp áp dụng nhiều yếu tố Marketing khác nhau cùng lúc để tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng. Theo đó, hiểu một cách đơn giản nhất thì Marketing Mix là sự kết hợp của các yếu tố tiếp thị khiến một cá nhân đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing Mix có nhiều hình thức khác nhau và có thể được áp dụng linh hoạt, phù hợp với nhiều trường hợp khác nhau.
Marketing Mix là gì?
4P trong Marketing là gì?
4P trong Marketing bao gồm 4 yếu tố Product (Sản phẩm); Price (Giá cả); Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến thương mại).
Product
Một sản phẩm trong Marketing 4P có thể là một vật phẩm hữu hình hoặc vô hình được tạo ra để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm cũng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định một chiến dịch Marketing Mix có thành công hay không.
Price
Giá cả là số tiền mà khách hàng sẽ trao đổi với doanh nghiệp để nhận được hàng hóa. Giá cả hàng hóa quyết định rất nhiều đến việc tiêu thụ hàng hóa trên thị trường. Theo đó, nếu mức giá quá cao, bạn có thể mất đi một lượng khách hàng lớn. Ngược lại, giá quá thấp có thể làm giảm giá trị sản phẩm của bạn.
Place
Cách bạn định vị sản phẩm của mình (tức là – phân phối) là điều rất quan trọng. Cách phân phối hợp lý giúp bạn đạt sản phẩm của mình vào một vị trí dễ tiếp cận trong một thị trường nhất định.
Promotion
Đây là phạm vi tiếp cận của bạn và nó có thể đạt được thông qua một số hình thức:
Quảng cáo có trả tiền: Chiến dịch truyền thông xã hội, Quảng cáo của Google, Phương tiện in ấn, Quảng cáo thương mại, v.v.
Quan hệ công chúng: Bao gồm thông cáo báo chí, tài trợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị,…
Lời truyền miệng: Đây là điều có thể được xây dựng bằng cách cung cấp một sản phẩm tốt. Đây cũng là lúc các bài đánh giá có thể phát huy tác dụng.
????????????Xem thêm về Khóa học Digital Marketing marketingonline
6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix
4P Marketing Mix tưởng chừng như chiến lược khá đơn giản với 4 yếu tố quen thuộc: Product, Price, Place và Promotion. Nhưng không phải cứ áp dụng tùy tiện như thế nào cũng được. Vì vậy, để chiến dịch thực sự thành công, cần trải qua 6 bước phát triển bao gồm:
Xác định điểm bán hàng độc nhất
Điểm bán hàng độc nhất hay còn gọi là Unique Selling Point. Đây là điểm độc đáo, ưu thế của sản phẩm khiến khách hàng lựa chọn chính sản phẩm của doanh nghiệp cũng không phải một đơn vị nào khác. Xác định được USP của sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với các khách hàng mục tiêu của mình.
Thấu hiểu khách hàng
Tạo ra một sản phẩm cần dựa trên sự nghiên cứu kỹ càng về khách hàng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý, thói quen, nhu cầu của khách hàng để không ngừng thay đổi và tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng nhất.
Tìm hiểu đối thủ
Chỉ tập trung vào sản phẩm của mình thôi là chưa đủ, bạn cần tìm hiểu về đối thủ cùng cung cấp sản phẩm dịch vụ tương tự mình trên thị trường. Nói như vậy bởi tìm hiểu đối thủ sẽ giúp bạn biết được ưu điểm cần phát huy của mình, những gì mình cần họ tập ở đối thủ và những hạn chế cần được thay đổi rút ra được từ những khuyết điểm rút ra từ đối thủ.
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng sẽ tạo điều kiện để bạn bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Các chiến lược truyền thông là một trong những phương pháp thúc đẩy sản phẩm và đem chúng đến gần với khách hàng hơn. Tuy vậy, các chiến lược này cần được nghiên cứu và triển khai một cách khoa học để tránh phản ứng ngược.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Giống như một cỗ máy, nếu bạn chỉ chăm sóc từng bộ phận thì hiệu quả sẽ không bao giờ có. Thực hiện tốt từng yếu tố nhỏ chỉ là một phần rất nhỏ trong cả chiến dịch Marketing Mix tổng thể. Theo đó, bạn không thể thực đơn lẻ từng phần mà cần kết hợp chúng lại với nhau xem hoạt động trên thực tế, kiểm tra, phát hiện sai lầm và sửa đổi kịp thời.
Ví dụ case study
Nhắc đến chiến dịch Marketing 4P, chắc chắn không thể bỏ qua case study của Nón Sơn. Nón Sơn là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm nón bảo hiểm và mũ rộng vành. Không cầu kỳ, rầm rộ quảng cáo, Nón Sơn khiến người tiêu dùng đặt ra nghi ngờ về thế lực thực sự tồn tại đằng sau những cửa hàng sầm uất nhưng vắng khách qua lại. Tuy vậy, đằng sau đó lại là chiến dịch Marketing Mix thông minh khiến các sản phẩm của Nón Sơn tiếp cận được với những khách hàng cực tiềm năng và bán được những sản phẩm có mức giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm trên thị trường. Theo đó, Nón Sơn tạo ra những sản phẩm mũ, nón chất lượng tốt với mức giá cao và tập trung vào các khách hàng trung niên. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra là không hề nhỏ. Cùng với đó, nhờ chất lượng tốt nên khách hàng sẽ đã mua là chắc chắn sẽ quay lại. Đây chính là điểm bán hàng độc nhất của Nón Sơn. Chưa dừng lại ở đó, Nón Sơn thường đặt cửa hàng ở các vị trí trung tâm kết hợp các chương trình giảm giá khuyến mãi quanh năm giúp thu hút một lượng khách hàng cực lớn.
Nón Sơn
7P trong Marketing Mix là gì?
7P là hình thức mở rộng của Marketing 4P. Theo đó, ngoài 4 yếu tố được nêu ở trên, 7P có 3 yếu tố khác là People-Con người; Process-Quy trình và Physical Evidence-bằng chứng vật lý. Cụ thể như sau:
Con người: Điều này tính đến số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn. Nếu không có đủ người trong thị trường của bạn để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn, nó sẽ không hoạt động.
Quy trình: Đây là quá trình thực thi dịch vụ của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là giữ chi phí thấp, nhưng dịch vụ cao.
Bằng chứng vật lý: Đây là tất cả về việc thu thập các số liệu mà sản phẩm của bạn đang đáp ứng.
???????????? Xem thêm: Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về Digital Marketing
Cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix?
Giai đoạn giới thiệu (introduction)
Đây là giai đoạn mở đầu và giúp khách hàng biết, tìm hiểu, tiếp cận và đưa ra quyết định có sử dụng sản phẩm của mình không. Đây là giai đoạn mở đầu và là tiền đề để thực hiện tiếp những giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn tăng trưởng (growth)
Giai đoạn tăng trưởng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm, giai đoạn này có thể vượt qua nhiều lần so với tưởng tượng hoặc mục tiêu đạt ra trước đó của bạn.
Giai đoạn trưởng thành (maturity)
Giai đoạn trưởng thành đánh dấu sự khẳng định vị trí vững chắc và ổn định trong lòng khách hàng.Đây cũng là giai đoạn đánh dấu việc chuẩn bị mở ra bước cuối cùng trong toàn bộ chiến dịch Marketing Mix 7P.
Giai đoạn thoái trào (decline)
Đây là giai đoạn cuối cùng đánh dấu sự hạ nhiệt trong chiến dịch. Đến giai đoạn này, bạn cần có sự nghiên cứu kỹ càng để tạo ra những đường hướng phát triển mới.
4C trong Marketing Mix
4C là sự mở rộng của các yếu tố trên, phát triển theo quy trình Sản phẩm → Giá trị tiêu dùng→Địa điểm chi phí → Khuyến mại tiện lợi→ Truyền thông. Nói cách khác, 4C chính là những yếu tố đi kèm cùng 4P là Customer, Cost, Convenience, Communication của khách hàng.
???????????? Tìm hiểu thêm về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp
Mối liên hệ giữa 4P-4C
4P và 4C có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và các doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm các giải pháp để gắn kết các mối quan hệ này. Cụ thể như sau:
Sản phẩm trở thành nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Giá cả là chi phí cần thiết cho người dùng.
Địa điểm phải thuận tiện với khách hàng.
Quảng cáo phải có sự kết nối với khách hàng.
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về 4P-7P-4C và có thể áp dụng dễ dàng trên thực tế. Nếu còn thắc mắc, hoặc muốn tham gia các khóa học Digital Marketing Full-Stack tại marketingonline Skillking, hãy truy cập Website marketingonline Skillking để được giải đáp kịp thời.