Digital Marketing

Content Marketing là gì? Bí quyết viết Content hấp dẫn

Nếu bạn đang tìm hiểu và đang làm trong ngành truyền thông, quảng cáo thì có lẽ không còn xa lạ gì với Content marketing. Mặc dù mọi người đều đã từng nghe, đã biết khái niệm này, tuy nhiên, để làm tốt Content không dễ dàng. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi “khám phá” rõ hơn về Content marketing và bí quyết viết Content hấp dẫn ở bài viết dưới đây. 

Content marketing là gì? Bí quyết viết Content hấp dẫn

Content marketing là gì?

Content marketing không đơn thuần là tiếp thị nội dung. Content marketing là quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. 

Mục đích của Content marketing là thu hút, tạo sự hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra chuyển đổi. Chúng thông qua nhiều loại hình nội dung khác nhau (video, ảnh, infographic,…) có thể áp dụng cho nhiều kênh cùng lúc, giúp người đọc có thêm thông tin và kiến thức. 

Thay vì quảng cáo về tính năng, công dụng sản phẩm như các công việc quảng cáo, marketing thông thường, chiến lược Content marketing thành công cần phải giúp khách hàng nhận thấy ít nhất một trong các tiêu chí như: sản phẩm này có “ý nghĩa” như thế nào, có “giá trị” ra sao, sản phẩm chia sẻ điều gì với cuộc sống của khách hàng, “giá trị xã hội” khi họ sử dụng sản phẩm là gì,…

Sự xuất hiện của Content marketing

Content marketing là gì?

Content marketing là gì?

Không nhiều người thực sự hiểu sâu về lịch sử của Content marketing. Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên vào năm 1732, bắt nguồn từ người đàn ông Benjamin Franklin trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Trong nhiều năm, ông liên tục sử dụng chiến lược Content marketing qua trang báo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. 

Sự xuất hiện của Content marketing

Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên

Có thể thấy, thuật ngữ Content marketing đến nay đã có gần 300 năm lịch sử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ là một công việc viết bài đơn thuần. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, việc xây dựng chiến lược Content marketing là rất cần thiết với các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Thành quả của quá trình này tạo dựng nhóm khách hàng trung thành, tin cậy và luôn yêu thích sản phẩm. 

Mặt khác, việc chăm sóc khách hàng cũ để gia tăng doanh số luôn tiết kiệm hơn nhiều so với tìm khách hàng mới. Nếu không có chiến lược đúng đắn, không tận dụng và có cách làm phù hợp, việc luôn tốn kém chi phí để tìm khách hàng mới sẽ khiến doanh nghiệp mau chóng kiệt quệ.

Sự xuất hiện của Content marketing

Sự xuất hiện của Content marketing

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Content marketing là chiến lược rất quan trọng. Chúng là đòn bẩy mạnh mẽ trong sự phát triển của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn 6 yếu tố khẳng định tầm quan trọng của Content marketing với doanh nghiệp. Chúng bao gồm:

  • Tăng lượng truy cập website, fanpage, group (tăng traffic)

Khi doanh nghiệp có kế hoạch và liên tục tạo ra các nội dung có giá trị, nhất quán, có mục tiêu rõ ràng thì sức thu hút ngày càng lớn. Chúng có thể đến từ rất nhiều nguồn: khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, đối tác,… Bên cạnh đó, dù những người chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn cũng sẽ tò mò và bị hấp dẫn về giá trị trao đi qua chiến lược Content marketing.

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Tăng lượng truy cập website, fanpage, group

  • Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

Xây dựng chiến lược Content marketing là cách làm mà rất hiệu quả khi các đơn vị startup, các đơn vị mới xâm nhập thị trường. Đây là cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả nhanh, rộng rãi đến tất cả mọi người. 

Khi bạn có thêm những “đòn bẩy” chiến lược Content marketing sẽ rất dễ tạo viral. Chúng sẽ đem đến những thành công nhất định. Theo cách này bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng khác nhau. Các kênh đó có thể là: sách, báo, truyền thanh, truyền hình, web, trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội, đài, radio,…

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

  • Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

Quá trình xây dựng lòng tin, uy tín của doanh nghiệp không dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều nguồn lực khác nhau. Chiến lược Content marketing là một phần trong số đó để xây dựng thương hiệu. 

Khi doanh nghiệp bạn ý thức được cần xây dựng chiến lược Content marketing. Quá trình này không đơn thuần là cung cấp thông tin có giá trị nữa. Khi các thông tin, thông điệp của doanh nghiệp luôn được gửi tới khách hàng một cách liên tục, có mục đích và nhất quán, nó sẽ tạo ra “giá trị”. Chính điều này khiến khách hàng tin tưởng và tiếp tục mua lại. Nếu giai đoạn này doanh nghiệp tạo ra những “đòn bẩy” thì khách hàng sẽ yêu thích và trở  thành người giới thiệu miễn phí về sản phẩm của bạn.

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

  • Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Những nội dung hấp dẫn, thuyết phục, luôn thúc đẩy khách hàng nhanh chóng tạo ra chuyển đổi. Song, Content marketing không chỉ là một vài bài quảng cáo tính năng, tác dụng, chương trình khuyến mãi thông thường. Nó là nhiều hơn thế. Chính chiến lược nội dung sẽ giúp cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn tạo lên những khách hàng trung thành.

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

  • Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

Khi doanh nghiệp bạn xây dựng một chiến lược Content marketing rõ ràng, nhất quán, không chỉ khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, mà cả đối tác hiện tại, các đối tác tiềm năng cũng sẽ có thiện cảm, ấn tượng tốt hơn về bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hợp tác và tạo dựng uy tín hơn trong ngành của mình. 

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

  • Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)

Theo nghiên cứu từ các khoá học Marketing Online, chiến lược Content marketing được đánh giá, thống kê có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn hẳn so với nhiều cách làm marketing truyền thống. Hiện nay, internet rất phát triển, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng rất nhiều từ các kênh này (mạng xã hội, group, forum, email, website,…)  để lan truyền thông điệp, trao “giá trị”. 

Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)

Các định dạng của Content

Hiện nay, Content được phân loại theo 3 định dạng chính như sau:

  • Phân loại theo định dạng văn bản
  • Phân loại theo định dạng nội dung
  • Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

Các định dạng của Content

Các định dạng của Content

Phân biệt Content theo định dạng 

Content phân biệt theo định dạng bao gồm: 

  • Content dạng văn bản (dạng text có thể chuyển thể linh hoạt): Đây là phân loại dựa trên các giác quan tiếp nhận thông tin của khán giả. Ví dụ: dạng chữ, ảnh,… (qua thị giác). Dạng âm thanh có thể là: radio, video, nhạc,.. (cả thị giác và thính giác).
  • Content dạng file lưu trữ (.doc hay .pdf): Đây có thể là file pdf, infographic, ebook, gif,… 

Phân loại Content theo định dạng nội dung

Content cho mỗi nền tảng khác nhau (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,..)  sẽ có những cấu trúc về hình thức khác nhau. Bạn hãy tham khảo các định dạng cụ thể ngay dưới đây.

  • Bài viết: Đây là các dạng nội dung dạng chữ, có thể thêm ảnh hoặc video. Đây là dạng chủ yếu của các mạng xã hội, Facebook, Instagram, Zalo, Linkedin,…
  • Ebook: Đây là sách điện tử, dạng này bạn có thể xem trực tuyến, có loại hỗ trợ tải xuống, có loại không phục thuộc vào tác giả. Chúng thường được xuất bản ở dạng dạng PDF. Đây là dạng tương tự xuất bản sách, nó đòi hỏi “tác giả” cần bỏ nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó cần có kiến thức mạnh về lĩnh vực đó.
  • Template: Đây là dạng thiết kế có thể chỉ là ảnh hoặc cả ảnh và chữ. Chúng được làm có bố cục, hiệu ứng,… Các mô hình này có thể là file Excel, một file Powerpoint,… Dạng này cũng tốn nhiều thời gian và công sức. Đây cũng là nội dung tạo để thu thập thông tin khách hàng, tạo dựng mối quan hệ.

Các định dạng của Content

Định dạng Template

  • Infographic: Đây là dạng đồ họa cung cấp thông tin. Các dữ liệu, thông tin được trình bày hấp dẫn trên một bức ảnh. Đây là định dạng rất thu hút và đề cao tính sáng tạo. Định dạng này rất hiệu quả để truyền đạt thông tin, thông điệp tới mọi người. 
  • Video: Đây là dạng nội dung được xem nhiều nhất, khó tạo ra nhất và có giá trị cao nhất. Video được coi là xu hướng của tương lai. Video có tính lan truyền và tính giáo dục rất mạnh. Song, chúng cần nhiều nguồn lực như: thời gian, “chất xám”, ngân sách và công sức để hoàn thiện.
  • Album ảnh: Đây là dạng Content thường sử dụng cho các sự kiện, ngày kỷ niệm,  thiết kế nội thất, các căn phòng, sưu tầm, hội chợ triển lãm,…

???????????? Xem thêm: Tìm hiểu các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay

Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

  • How to: Đây thường là các dạng nội dung dạng hướng dẫn, cách làm,… Các chủ đề đều liên quan đến hướng dẫn khách hàng, độc giả làm điều gì đó. 
  • Tổng hợp: Đây là dạng thông tin giúp người dùng, khách hàng tiềm năng tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Dạng bài này là tổng hợp thông tin về một chủ đề, một dịch vụ hay một dòng sản phẩm nhất định,… nên các dạng này luôn “đắt khách”. 
  • Review: Bài viết review đánh giá có nhiều dạng. Ngày nay trước khi mua hàng hay tìm kiếm thông tin người dùng đều có tìm hiểu qua các bài trải nghiệm, bài đánh giá để biết sơ qua về tính năng, công dụng của sản phẩm. Các dạng bài này luôn có sức hút lớn với những sản phẩm mới, sản phẩm vừa ra mắt. 
  • Hỏi & đáp: Đây là dạng content trao đổi hoặc một người hỏi, một người trả lời. Chủ đề này rất hấp dẫn khi chuyển thành tư vấn hỏi đáp trực tiếp. Chủ đề hỏi và đáp sẽ giúp người dùng, khách hàng giải đáp được nhiều thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, về nhiều vấn đề liên quan. 
  • Top list: Đây là dạng bài có nét giống với bài tổng hợp. Tuy nhiên chúng tập chung về xếp loại hơn. Các dạng hay gặp điển hình như: về top 3, top 5, top 10,… tốt nhất , đẹp nhất, độc đáo nhất.
  • Case Study: Đây là chủ đề phân tích và chia sẻ về các bài học, tấm gương thực tế. Đây có thể là sản phẩm, chủ đề về doanh nghiệp,… Chủ đề này có sự thu hút đến từ những bài học thực tế, kinh nghiệm rút ra,…

Các định dạng của Content

Phân loại Content theo đề tài khai thác nội dung

Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”

Viết là kỹ năng có thể có thể rèn luyện được. Bởi vậy, nếu chăm rèn luyện hàng ngày bạn sẽ có những bước tiến rất nhanh. 

Bí quyết viết Content cho những người "dốt văn"

Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”

Làm theo quy trình

Khi bạn chưa có kinh nghiệm viết bài hãy cứ làm theo quy trình. Quy trình sẽ giúp bạn đi đúng hướng và có thói quen tốt về tư duy. Các bước sau đây đề đảm bảo bài viết đúng và đủ ý, không bị lệch lạc về thông điệp. Dưới đây là 5 bước dành cho các bạn dù mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm viết Content vẫn làm được.

Bước 1: Nghiên cứu, chuẩn bị trước khi viết bài như: Mục tiêu viết là gì? Độc giả của bài viết là ai? Đặc điểm nổi bật có thể thêm vào bài viết là gì.

Bước 2: Phân tích sản phẩm và phân tích người đọc. Để viết được sườn bài bạn cần tìm hiểu về những yếu tố sản phẩm có và những cái khách hàng cần. 

Bước 3: Viết phác thảo sườn bài, dàn bài. Sau đó mới triển khai các ý. Sau khi đã có hiểu biết về sản phẩm và khách hàng, người đọc muốn, cần ở sản phẩm. 

Bước 4: Điều chỉnh bổ sung và viết bài. Khi đã hoàn thiện các bước trên sẽ giúp bạn viết không bị lặp ý và bị lạc chủ đề.

Bước 5: Đọc, rà soát các lỗi văn phong, lỗi diễn đạt. Đây là bước cuối giúp bài viết đạt tiêu chuẩn đúng và đủ.

Bí quyết viết Content cho những người "dốt văn"

Viết Content theo quy trình

Viết bất cứ khi nào có thể

Viết hàng ngày là một trong những cách luyện viết Content tiến bộ rất nhanh. Việc viết những cái mình thích, để nó trở thành thói quen, sẽ rất tốt cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra, viết hàng ngày giúp cho vốn từ của bạn được trau dồi liên tục, “cảm giác từ ngữ” cũng sẽ trôi chảy hơn. Bởi vậy, khi viết sẽ không bị gượng ép và ít nhất bạn sẽ không gặp trường hợp không biết viết gì. Ngoài ra, viết nhật ký luôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chúng rất hiệu quả khi bạn muốn giải tỏa tâm lý và giảm bớt căng thẳng rất tốt. Hãy cứ viết ra và cảm nhận.

Bí quyết viết Content cho những người "dốt văn"

Viết bất cứ khi nào có thể

???????????? Xem thêm: Khóa học Digital Marketing marketingonline

Ngôn từ là hình hài của tư duy

Ngôn ngữ và tư duy có mối liên hệ rất chặt chẽ. Đây là nhận định đã được chứng minh nhiều nhà khoa học chứng minh. Ngôn từ (nói và viết) là biểu đạt của tư duy. Nó là công cụ để chúng ta giao tiếp hàng ngày. Chúng không thể tách rời. Khi kỹ năng viết của bạn tiến bộ thì khả năng nhìn nhận vấn đề, tiếp thu kiến thức, truyền đạt thông tin cũng theo đó mà phát triển. Bởi vậy, rèn luyện kỹ năng viết content này hàng ngày là thói quen rất tốt cho sự phát triển tư duy của bạn.

Bí quyết viết Content cho những người "dốt văn"

Ngôn từ là hình hài của tư duy

Trước khi viết hay, hãy luyện để viết đúng

Để viết hay, không chỉ cần quá trình trau dồi, rèn luyện, học hỏi liên tục mà bạn cần phải có những trải nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, để có quá trình này, bạn nên tạo thói quen luyện tập mỗi ngày. Bởi vậy, việc viết hay thường được đánh giá qua 2 yếu tố là: diễn đạt mạch lạc và được nhiều người đọc đón nhận. Song, những lỗi sai cơ bản khiến người đọc cảm nhận người viết cẩu thả, gây phản cảm. Từ đó, trước tiên để có nhiều người đọc, bạn cần viết đúng nội dung, đúng chủ đề, không sai các lỗi vặt. 

Tham gia thêm các khóa học Content marketing hoặc tham dự workshop, event 

Đây là giai đoạn sau khi bạn làm hết các bước trên. Tham dự các khóa học bạn sẽ được trao đổi nhiều vấn đề với học viên và giảng viên. Các kinh nghiệm, kiến thức bạn học được từ khóa học là là quá trình đúc kết. Bởi vậy, khi đi học những lớp chuyên sâu giúp bạn hạn chế nhiều lỗi sai trong quá trình học, làm và rèn luyện Content của mình. Ngoài ra, khi tham gia các buổi event, workshop, bạn sẽ có thêm những cơ hội học hỏi, trao đổi cùng các anh chị lâu năm nhiều kinh nghiệm. Điều này sẽ có những tác động nhiều cũng như giúp bạn có cái nhìn tổng quan tốt hơn về nghề.

???????????? Có thể bạn quan tâm đến: Khoá học Marketing Online

Bí quyết viết Content cho những người "dốt văn"

Tham gia thêm các khóa học Content marketing

Trên đây là các chia sẻ về “Content marketing và Bí quyết viết Content hấp dẫn”. Mong rằng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chúng. Bên cạnh đó, để có thể hiểu, thông thạo và tạo ra Content marketing hiệu quả, bạn không chỉ cần đọc và làm rất nhiều mối có thể đúc rút kinh nghiệm cho mình. 

Nếu còn chưa có kế hoạch, chưa có định hướng về công việc Content, Content marketing thì bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc tham gia khóa học tổng thể về Digital marketing tại marketingonline Skillking. Tại đây, bạn sẽ vừa được định hướng, được đào tạo bài bản về Content và nền tảng tư duy. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn phát triển công việc sau này. Ngoài ra, đừng quên truy cập website của marketingonline Skillking tại marketingonline Skillking để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích khác.

Marketing online


Thông tin thêm

Content Marketing là gì? Bí quyết viết Content hấp dẫn

#Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn
[rule_3_plain] #Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn

Nếu bạn đang tìm hiểu và đang làm trong ngành truyền thông, quảng cáo thì có lẽ không còn xa lạ gì với Content marketing. Mặc dù mọi người đều đã từng nghe, đã biết khái niệm này, tuy nhiên, để làm tốt Content không dễ dàng. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi “khám phá” rõ hơn về Content marketing và bí quyết viết Content hấp dẫn ở bài viết dưới đây. 
Content marketing là gì? Bí quyết viết Content hấp dẫn
Content marketing là gì?

Mục lục

Content marketing là gì?Sự xuất hiện của Content marketingTầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệpCác định dạng của ContentBí quyết viết Content cho những người “dốt văn”

Content marketing không đơn thuần là tiếp thị nội dung. Content marketing là quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. 
Mục đích của Content marketing là thu hút, tạo sự hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra chuyển đổi. Chúng thông qua nhiều loại hình nội dung khác nhau (video, ảnh, infographic,…) có thể áp dụng cho nhiều kênh cùng lúc, giúp người đọc có thêm thông tin và kiến thức. 
Thay vì quảng cáo về tính năng, công dụng sản phẩm như các công việc quảng cáo, marketing thông thường, chiến lược Content marketing thành công cần phải giúp khách hàng nhận thấy ít nhất một trong các tiêu chí như: sản phẩm này có “ý nghĩa” như thế nào, có “giá trị” ra sao, sản phẩm chia sẻ điều gì với cuộc sống của khách hàng, “giá trị xã hội” khi họ sử dụng sản phẩm là gì,…
Sự xuất hiện của Content marketing
Content marketing là gì?
Không nhiều người thực sự hiểu sâu về lịch sử của Content marketing. Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên vào năm 1732, bắt nguồn từ người đàn ông Benjamin Franklin trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Trong nhiều năm, ông liên tục sử dụng chiến lược Content marketing qua trang báo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. 
Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên
Có thể thấy, thuật ngữ Content marketing đến nay đã có gần 300 năm lịch sử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ là một công việc viết bài đơn thuần. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, việc xây dựng chiến lược Content marketing là rất cần thiết với các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Thành quả của quá trình này tạo dựng nhóm khách hàng trung thành, tin cậy và luôn yêu thích sản phẩm. 
Mặt khác, việc chăm sóc khách hàng cũ để gia tăng doanh số luôn tiết kiệm hơn nhiều so với tìm khách hàng mới. Nếu không có chiến lược đúng đắn, không tận dụng và có cách làm phù hợp, việc luôn tốn kém chi phí để tìm khách hàng mới sẽ khiến doanh nghiệp mau chóng kiệt quệ.
Sự xuất hiện của Content marketing
Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp
Content marketing là chiến lược rất quan trọng. Chúng là đòn bẩy mạnh mẽ trong sự phát triển của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn 6 yếu tố khẳng định tầm quan trọng của Content marketing với doanh nghiệp. Chúng bao gồm:

Tăng lượng truy cập website, fanpage, group (tăng traffic)

Khi doanh nghiệp có kế hoạch và liên tục tạo ra các nội dung có giá trị, nhất quán, có mục tiêu rõ ràng thì sức thu hút ngày càng lớn. Chúng có thể đến từ rất nhiều nguồn: khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, đối tác,… Bên cạnh đó, dù những người chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn cũng sẽ tò mò và bị hấp dẫn về giá trị trao đi qua chiến lược Content marketing.
Tăng lượng truy cập website, fanpage, group

Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

Xây dựng chiến lược Content marketing là cách làm mà rất hiệu quả khi các đơn vị startup, các đơn vị mới xâm nhập thị trường. Đây là cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả nhanh, rộng rãi đến tất cả mọi người. 
Khi bạn có thêm những “đòn bẩy” chiến lược Content marketing sẽ rất dễ tạo viral. Chúng sẽ đem đến những thành công nhất định. Theo cách này bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng khác nhau. Các kênh đó có thể là: sách, báo, truyền thanh, truyền hình, web, trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội, đài, radio,…
Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

Quá trình xây dựng lòng tin, uy tín của doanh nghiệp không dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều nguồn lực khác nhau. Chiến lược Content marketing là một phần trong số đó để xây dựng thương hiệu. 
Khi doanh nghiệp bạn ý thức được cần xây dựng chiến lược Content marketing. Quá trình này không đơn thuần là cung cấp thông tin có giá trị nữa. Khi các thông tin, thông điệp của doanh nghiệp luôn được gửi tới khách hàng một cách liên tục, có mục đích và nhất quán, nó sẽ tạo ra “giá trị”. Chính điều này khiến khách hàng tin tưởng và tiếp tục mua lại. Nếu giai đoạn này doanh nghiệp tạo ra những “đòn bẩy” thì khách hàng sẽ yêu thích và trở  thành người giới thiệu miễn phí về sản phẩm của bạn.
Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Những nội dung hấp dẫn, thuyết phục, luôn thúc đẩy khách hàng nhanh chóng tạo ra chuyển đổi. Song, Content marketing không chỉ là một vài bài quảng cáo tính năng, tác dụng, chương trình khuyến mãi thông thường. Nó là nhiều hơn thế. Chính chiến lược nội dung sẽ giúp cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn tạo lên những khách hàng trung thành.
Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

Khi doanh nghiệp bạn xây dựng một chiến lược Content marketing rõ ràng, nhất quán, không chỉ khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, mà cả đối tác hiện tại, các đối tác tiềm năng cũng sẽ có thiện cảm, ấn tượng tốt hơn về bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hợp tác và tạo dựng uy tín hơn trong ngành của mình. 
Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)

Theo nghiên cứu từ các khoá học Marketing Online, chiến lược Content marketing được đánh giá, thống kê có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn hẳn so với nhiều cách làm marketing truyền thống. Hiện nay, internet rất phát triển, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng rất nhiều từ các kênh này (mạng xã hội, group, forum, email, website,…)  để lan truyền thông điệp, trao “giá trị”. 
Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)
Các định dạng của Content
Hiện nay, Content được phân loại theo 3 định dạng chính như sau:

Phân loại theo định dạng văn bản
Phân loại theo định dạng nội dung
Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

Các định dạng của Content
Phân biệt Content theo định dạng 
Content phân biệt theo định dạng bao gồm: 

Content dạng văn bản (dạng text có thể chuyển thể linh hoạt): Đây là phân loại dựa trên các giác quan tiếp nhận thông tin của khán giả. Ví dụ: dạng chữ, ảnh,… (qua thị giác). Dạng âm thanh có thể là: radio, video, nhạc,.. (cả thị giác và thính giác).
Content dạng file lưu trữ (.doc hay .pdf): Đây có thể là file pdf, infographic, ebook, gif,… 

Phân loại Content theo định dạng nội dung
Content cho mỗi nền tảng khác nhau (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,..)  sẽ có những cấu trúc về hình thức khác nhau. Bạn hãy tham khảo các định dạng cụ thể ngay dưới đây.

Bài viết: Đây là các dạng nội dung dạng chữ, có thể thêm ảnh hoặc video. Đây là dạng chủ yếu của các mạng xã hội, Facebook, Instagram, Zalo, Linkedin,…
Ebook: Đây là sách điện tử, dạng này bạn có thể xem trực tuyến, có loại hỗ trợ tải xuống, có loại không phục thuộc vào tác giả. Chúng thường được xuất bản ở dạng dạng PDF. Đây là dạng tương tự xuất bản sách, nó đòi hỏi “tác giả” cần bỏ nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó cần có kiến thức mạnh về lĩnh vực đó.
Template: Đây là dạng thiết kế có thể chỉ là ảnh hoặc cả ảnh và chữ. Chúng được làm có bố cục, hiệu ứng,… Các mô hình này có thể là file Excel, một file Powerpoint,… Dạng này cũng tốn nhiều thời gian và công sức. Đây cũng là nội dung tạo để thu thập thông tin khách hàng, tạo dựng mối quan hệ.

Định dạng Template

Infographic: Đây là dạng đồ họa cung cấp thông tin. Các dữ liệu, thông tin được trình bày hấp dẫn trên một bức ảnh. Đây là định dạng rất thu hút và đề cao tính sáng tạo. Định dạng này rất hiệu quả để truyền đạt thông tin, thông điệp tới mọi người. 
Video: Đây là dạng nội dung được xem nhiều nhất, khó tạo ra nhất và có giá trị cao nhất. Video được coi là xu hướng của tương lai. Video có tính lan truyền và tính giáo dục rất mạnh. Song, chúng cần nhiều nguồn lực như: thời gian, “chất xám”, ngân sách và công sức để hoàn thiện.
Album ảnh: Đây là dạng Content thường sử dụng cho các sự kiện, ngày kỷ niệm,  thiết kế nội thất, các căn phòng, sưu tầm, hội chợ triển lãm,…

???????????? Xem thêm: Tìm hiểu các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay
Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

How to: Đây thường là các dạng nội dung dạng hướng dẫn, cách làm,… Các chủ đề đều liên quan đến hướng dẫn khách hàng, độc giả làm điều gì đó. 
Tổng hợp: Đây là dạng thông tin giúp người dùng, khách hàng tiềm năng tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Dạng bài này là tổng hợp thông tin về một chủ đề, một dịch vụ hay một dòng sản phẩm nhất định,… nên các dạng này luôn “đắt khách”. 
Review: Bài viết review đánh giá có nhiều dạng. Ngày nay trước khi mua hàng hay tìm kiếm thông tin người dùng đều có tìm hiểu qua các bài trải nghiệm, bài đánh giá để biết sơ qua về tính năng, công dụng của sản phẩm. Các dạng bài này luôn có sức hút lớn với những sản phẩm mới, sản phẩm vừa ra mắt. 
Hỏi & đáp: Đây là dạng content trao đổi hoặc một người hỏi, một người trả lời. Chủ đề này rất hấp dẫn khi chuyển thành tư vấn hỏi đáp trực tiếp. Chủ đề hỏi và đáp sẽ giúp người dùng, khách hàng giải đáp được nhiều thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, về nhiều vấn đề liên quan. 
Top list: Đây là dạng bài có nét giống với bài tổng hợp. Tuy nhiên chúng tập chung về xếp loại hơn. Các dạng hay gặp điển hình như: về top 3, top 5, top 10,… tốt nhất , đẹp nhất, độc đáo nhất.
Case Study: Đây là chủ đề phân tích và chia sẻ về các bài học, tấm gương thực tế. Đây có thể là sản phẩm, chủ đề về doanh nghiệp,… Chủ đề này có sự thu hút đến từ những bài học thực tế, kinh nghiệm rút ra,…

Phân loại Content theo đề tài khai thác nội dung
Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”
Viết là kỹ năng có thể có thể rèn luyện được. Bởi vậy, nếu chăm rèn luyện hàng ngày bạn sẽ có những bước tiến rất nhanh. 
Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”
Làm theo quy trình
Khi bạn chưa có kinh nghiệm viết bài hãy cứ làm theo quy trình. Quy trình sẽ giúp bạn đi đúng hướng và có thói quen tốt về tư duy. Các bước sau đây đề đảm bảo bài viết đúng và đủ ý, không bị lệch lạc về thông điệp. Dưới đây là 5 bước dành cho các bạn dù mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm viết Content vẫn làm được.
Bước 1: Nghiên cứu, chuẩn bị trước khi viết bài như: Mục tiêu viết là gì? Độc giả của bài viết là ai? Đặc điểm nổi bật có thể thêm vào bài viết là gì.
Bước 2: Phân tích sản phẩm và phân tích người đọc. Để viết được sườn bài bạn cần tìm hiểu về những yếu tố sản phẩm có và những cái khách hàng cần. 
Bước 3: Viết phác thảo sườn bài, dàn bài. Sau đó mới triển khai các ý. Sau khi đã có hiểu biết về sản phẩm và khách hàng, người đọc muốn, cần ở sản phẩm. 
Bước 4: Điều chỉnh bổ sung và viết bài. Khi đã hoàn thiện các bước trên sẽ giúp bạn viết không bị lặp ý và bị lạc chủ đề.
Bước 5: Đọc, rà soát các lỗi văn phong, lỗi diễn đạt. Đây là bước cuối giúp bài viết đạt tiêu chuẩn đúng và đủ.
Viết Content theo quy trình
Viết bất cứ khi nào có thể
Viết hàng ngày là một trong những cách luyện viết Content tiến bộ rất nhanh. Việc viết những cái mình thích, để nó trở thành thói quen, sẽ rất tốt cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra, viết hàng ngày giúp cho vốn từ của bạn được trau dồi liên tục, “cảm giác từ ngữ” cũng sẽ trôi chảy hơn. Bởi vậy, khi viết sẽ không bị gượng ép và ít nhất bạn sẽ không gặp trường hợp không biết viết gì. Ngoài ra, viết nhật ký luôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chúng rất hiệu quả khi bạn muốn giải tỏa tâm lý và giảm bớt căng thẳng rất tốt. Hãy cứ viết ra và cảm nhận.
Viết bất cứ khi nào có thể
???????????? Xem thêm: Khóa học Digital Marketing marketingonline
Ngôn từ là hình hài của tư duy
Ngôn ngữ và tư duy có mối liên hệ rất chặt chẽ. Đây là nhận định đã được chứng minh nhiều nhà khoa học chứng minh. Ngôn từ (nói và viết) là biểu đạt của tư duy. Nó là công cụ để chúng ta giao tiếp hàng ngày. Chúng không thể tách rời. Khi kỹ năng viết của bạn tiến bộ thì khả năng nhìn nhận vấn đề, tiếp thu kiến thức, truyền đạt thông tin cũng theo đó mà phát triển. Bởi vậy, rèn luyện kỹ năng viết content này hàng ngày là thói quen rất tốt cho sự phát triển tư duy của bạn.
Ngôn từ là hình hài của tư duy
Trước khi viết hay, hãy luyện để viết đúng
Để viết hay, không chỉ cần quá trình trau dồi, rèn luyện, học hỏi liên tục mà bạn cần phải có những trải nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, để có quá trình này, bạn nên tạo thói quen luyện tập mỗi ngày. Bởi vậy, việc viết hay thường được đánh giá qua 2 yếu tố là: diễn đạt mạch lạc và được nhiều người đọc đón nhận. Song, những lỗi sai cơ bản khiến người đọc cảm nhận người viết cẩu thả, gây phản cảm. Từ đó, trước tiên để có nhiều người đọc, bạn cần viết đúng nội dung, đúng chủ đề, không sai các lỗi vặt. 
Tham gia thêm các khóa học Content marketing hoặc tham dự workshop, event 
Đây là giai đoạn sau khi bạn làm hết các bước trên. Tham dự các khóa học bạn sẽ được trao đổi nhiều vấn đề với học viên và giảng viên. Các kinh nghiệm, kiến thức bạn học được từ khóa học là là quá trình đúc kết. Bởi vậy, khi đi học những lớp chuyên sâu giúp bạn hạn chế nhiều lỗi sai trong quá trình học, làm và rèn luyện Content của mình. Ngoài ra, khi tham gia các buổi event, workshop, bạn sẽ có thêm những cơ hội học hỏi, trao đổi cùng các anh chị lâu năm nhiều kinh nghiệm. Điều này sẽ có những tác động nhiều cũng như giúp bạn có cái nhìn tổng quan tốt hơn về nghề.
???????????? Có thể bạn quan tâm đến: Khoá học Marketing Online
Tham gia thêm các khóa học Content marketing
Trên đây là các chia sẻ về “Content marketing và Bí quyết viết Content hấp dẫn”. Mong rằng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chúng. Bên cạnh đó, để có thể hiểu, thông thạo và tạo ra Content marketing hiệu quả, bạn không chỉ cần đọc và làm rất nhiều mối có thể đúc rút kinh nghiệm cho mình. 
Nếu còn chưa có kế hoạch, chưa có định hướng về công việc Content, Content marketing thì bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc tham gia khóa học tổng thể về Digital marketing tại marketingonline Skillking. Tại đây, bạn sẽ vừa được định hướng, được đào tạo bài bản về Content và nền tảng tư duy. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn phát triển công việc sau này. Ngoài ra, đừng quên truy cập website của marketingonline Skillking tại marketingonline Skillking để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích khác.

#Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn
[rule_2_plain] #Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn
[rule_2_plain] #Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn
[rule_3_plain]

#Content #Marketing #là #gì #Bí #quyết #viết #Content #hấp #dẫn

Nếu bạn đang tìm hiểu và đang làm trong ngành truyền thông, quảng cáo thì có lẽ không còn xa lạ gì với Content marketing. Mặc dù mọi người đều đã từng nghe, đã biết khái niệm này, tuy nhiên, để làm tốt Content không dễ dàng. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi “khám phá” rõ hơn về Content marketing và bí quyết viết Content hấp dẫn ở bài viết dưới đây. 
Content marketing là gì? Bí quyết viết Content hấp dẫn
Content marketing là gì?

Mục lục

Content marketing là gì?Sự xuất hiện của Content marketingTầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệpCác định dạng của ContentBí quyết viết Content cho những người “dốt văn”

Content marketing không đơn thuần là tiếp thị nội dung. Content marketing là quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. 
Mục đích của Content marketing là thu hút, tạo sự hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra chuyển đổi. Chúng thông qua nhiều loại hình nội dung khác nhau (video, ảnh, infographic,…) có thể áp dụng cho nhiều kênh cùng lúc, giúp người đọc có thêm thông tin và kiến thức. 
Thay vì quảng cáo về tính năng, công dụng sản phẩm như các công việc quảng cáo, marketing thông thường, chiến lược Content marketing thành công cần phải giúp khách hàng nhận thấy ít nhất một trong các tiêu chí như: sản phẩm này có “ý nghĩa” như thế nào, có “giá trị” ra sao, sản phẩm chia sẻ điều gì với cuộc sống của khách hàng, “giá trị xã hội” khi họ sử dụng sản phẩm là gì,…
Sự xuất hiện của Content marketing
Content marketing là gì?
Không nhiều người thực sự hiểu sâu về lịch sử của Content marketing. Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên vào năm 1732, bắt nguồn từ người đàn ông Benjamin Franklin trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Trong nhiều năm, ông liên tục sử dụng chiến lược Content marketing qua trang báo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. 
Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên
Có thể thấy, thuật ngữ Content marketing đến nay đã có gần 300 năm lịch sử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ là một công việc viết bài đơn thuần. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, việc xây dựng chiến lược Content marketing là rất cần thiết với các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Thành quả của quá trình này tạo dựng nhóm khách hàng trung thành, tin cậy và luôn yêu thích sản phẩm. 
Mặt khác, việc chăm sóc khách hàng cũ để gia tăng doanh số luôn tiết kiệm hơn nhiều so với tìm khách hàng mới. Nếu không có chiến lược đúng đắn, không tận dụng và có cách làm phù hợp, việc luôn tốn kém chi phí để tìm khách hàng mới sẽ khiến doanh nghiệp mau chóng kiệt quệ.
Sự xuất hiện của Content marketing
Tầm quan trọng của Content marketing trong doanh nghiệp
Content marketing là chiến lược rất quan trọng. Chúng là đòn bẩy mạnh mẽ trong sự phát triển của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn 6 yếu tố khẳng định tầm quan trọng của Content marketing với doanh nghiệp. Chúng bao gồm:

Tăng lượng truy cập website, fanpage, group (tăng traffic)

Khi doanh nghiệp có kế hoạch và liên tục tạo ra các nội dung có giá trị, nhất quán, có mục tiêu rõ ràng thì sức thu hút ngày càng lớn. Chúng có thể đến từ rất nhiều nguồn: khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, đối tác,… Bên cạnh đó, dù những người chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn cũng sẽ tò mò và bị hấp dẫn về giá trị trao đi qua chiến lược Content marketing.
Tăng lượng truy cập website, fanpage, group

Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

Xây dựng chiến lược Content marketing là cách làm mà rất hiệu quả khi các đơn vị startup, các đơn vị mới xâm nhập thị trường. Đây là cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả nhanh, rộng rãi đến tất cả mọi người. 
Khi bạn có thêm những “đòn bẩy” chiến lược Content marketing sẽ rất dễ tạo viral. Chúng sẽ đem đến những thành công nhất định. Theo cách này bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng khác nhau. Các kênh đó có thể là: sách, báo, truyền thanh, truyền hình, web, trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội, đài, radio,…
Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)

Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

Quá trình xây dựng lòng tin, uy tín của doanh nghiệp không dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều nguồn lực khác nhau. Chiến lược Content marketing là một phần trong số đó để xây dựng thương hiệu. 
Khi doanh nghiệp bạn ý thức được cần xây dựng chiến lược Content marketing. Quá trình này không đơn thuần là cung cấp thông tin có giá trị nữa. Khi các thông tin, thông điệp của doanh nghiệp luôn được gửi tới khách hàng một cách liên tục, có mục đích và nhất quán, nó sẽ tạo ra “giá trị”. Chính điều này khiến khách hàng tin tưởng và tiếp tục mua lại. Nếu giai đoạn này doanh nghiệp tạo ra những “đòn bẩy” thì khách hàng sẽ yêu thích và trở  thành người giới thiệu miễn phí về sản phẩm của bạn.
Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)

Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Những nội dung hấp dẫn, thuyết phục, luôn thúc đẩy khách hàng nhanh chóng tạo ra chuyển đổi. Song, Content marketing không chỉ là một vài bài quảng cáo tính năng, tác dụng, chương trình khuyến mãi thông thường. Nó là nhiều hơn thế. Chính chiến lược nội dung sẽ giúp cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn tạo lên những khách hàng trung thành.
Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

Khi doanh nghiệp bạn xây dựng một chiến lược Content marketing rõ ràng, nhất quán, không chỉ khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, mà cả đối tác hiện tại, các đối tác tiềm năng cũng sẽ có thiện cảm, ấn tượng tốt hơn về bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hợp tác và tạo dựng uy tín hơn trong ngành của mình. 
Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)

Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)

Theo nghiên cứu từ các khoá học Marketing Online, chiến lược Content marketing được đánh giá, thống kê có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn hẳn so với nhiều cách làm marketing truyền thống. Hiện nay, internet rất phát triển, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng rất nhiều từ các kênh này (mạng xã hội, group, forum, email, website,…)  để lan truyền thông điệp, trao “giá trị”. 
Tiết kiệm chi phí hơn marketing truyền thống (đỡ tốn kém)
Các định dạng của Content
Hiện nay, Content được phân loại theo 3 định dạng chính như sau:

Phân loại theo định dạng văn bản
Phân loại theo định dạng nội dung
Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

Các định dạng của Content
Phân biệt Content theo định dạng 
Content phân biệt theo định dạng bao gồm: 

Content dạng văn bản (dạng text có thể chuyển thể linh hoạt): Đây là phân loại dựa trên các giác quan tiếp nhận thông tin của khán giả. Ví dụ: dạng chữ, ảnh,… (qua thị giác). Dạng âm thanh có thể là: radio, video, nhạc,.. (cả thị giác và thính giác).
Content dạng file lưu trữ (.doc hay .pdf): Đây có thể là file pdf, infographic, ebook, gif,… 

Phân loại Content theo định dạng nội dung
Content cho mỗi nền tảng khác nhau (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,..)  sẽ có những cấu trúc về hình thức khác nhau. Bạn hãy tham khảo các định dạng cụ thể ngay dưới đây.

Bài viết: Đây là các dạng nội dung dạng chữ, có thể thêm ảnh hoặc video. Đây là dạng chủ yếu của các mạng xã hội, Facebook, Instagram, Zalo, Linkedin,…
Ebook: Đây là sách điện tử, dạng này bạn có thể xem trực tuyến, có loại hỗ trợ tải xuống, có loại không phục thuộc vào tác giả. Chúng thường được xuất bản ở dạng dạng PDF. Đây là dạng tương tự xuất bản sách, nó đòi hỏi “tác giả” cần bỏ nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó cần có kiến thức mạnh về lĩnh vực đó.
Template: Đây là dạng thiết kế có thể chỉ là ảnh hoặc cả ảnh và chữ. Chúng được làm có bố cục, hiệu ứng,… Các mô hình này có thể là file Excel, một file Powerpoint,… Dạng này cũng tốn nhiều thời gian và công sức. Đây cũng là nội dung tạo để thu thập thông tin khách hàng, tạo dựng mối quan hệ.

Định dạng Template

Infographic: Đây là dạng đồ họa cung cấp thông tin. Các dữ liệu, thông tin được trình bày hấp dẫn trên một bức ảnh. Đây là định dạng rất thu hút và đề cao tính sáng tạo. Định dạng này rất hiệu quả để truyền đạt thông tin, thông điệp tới mọi người. 
Video: Đây là dạng nội dung được xem nhiều nhất, khó tạo ra nhất và có giá trị cao nhất. Video được coi là xu hướng của tương lai. Video có tính lan truyền và tính giáo dục rất mạnh. Song, chúng cần nhiều nguồn lực như: thời gian, “chất xám”, ngân sách và công sức để hoàn thiện.
Album ảnh: Đây là dạng Content thường sử dụng cho các sự kiện, ngày kỷ niệm,  thiết kế nội thất, các căn phòng, sưu tầm, hội chợ triển lãm,…

???????????? Xem thêm: Tìm hiểu các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay
Phân loại theo đề tài khai thác nội dung

How to: Đây thường là các dạng nội dung dạng hướng dẫn, cách làm,… Các chủ đề đều liên quan đến hướng dẫn khách hàng, độc giả làm điều gì đó. 
Tổng hợp: Đây là dạng thông tin giúp người dùng, khách hàng tiềm năng tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Dạng bài này là tổng hợp thông tin về một chủ đề, một dịch vụ hay một dòng sản phẩm nhất định,… nên các dạng này luôn “đắt khách”. 
Review: Bài viết review đánh giá có nhiều dạng. Ngày nay trước khi mua hàng hay tìm kiếm thông tin người dùng đều có tìm hiểu qua các bài trải nghiệm, bài đánh giá để biết sơ qua về tính năng, công dụng của sản phẩm. Các dạng bài này luôn có sức hút lớn với những sản phẩm mới, sản phẩm vừa ra mắt. 
Hỏi & đáp: Đây là dạng content trao đổi hoặc một người hỏi, một người trả lời. Chủ đề này rất hấp dẫn khi chuyển thành tư vấn hỏi đáp trực tiếp. Chủ đề hỏi và đáp sẽ giúp người dùng, khách hàng giải đáp được nhiều thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, về nhiều vấn đề liên quan. 
Top list: Đây là dạng bài có nét giống với bài tổng hợp. Tuy nhiên chúng tập chung về xếp loại hơn. Các dạng hay gặp điển hình như: về top 3, top 5, top 10,… tốt nhất , đẹp nhất, độc đáo nhất.
Case Study: Đây là chủ đề phân tích và chia sẻ về các bài học, tấm gương thực tế. Đây có thể là sản phẩm, chủ đề về doanh nghiệp,… Chủ đề này có sự thu hút đến từ những bài học thực tế, kinh nghiệm rút ra,…

Phân loại Content theo đề tài khai thác nội dung
Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”
Viết là kỹ năng có thể có thể rèn luyện được. Bởi vậy, nếu chăm rèn luyện hàng ngày bạn sẽ có những bước tiến rất nhanh. 
Bí quyết viết Content cho những người “dốt văn”
Làm theo quy trình
Khi bạn chưa có kinh nghiệm viết bài hãy cứ làm theo quy trình. Quy trình sẽ giúp bạn đi đúng hướng và có thói quen tốt về tư duy. Các bước sau đây đề đảm bảo bài viết đúng và đủ ý, không bị lệch lạc về thông điệp. Dưới đây là 5 bước dành cho các bạn dù mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm viết Content vẫn làm được.
Bước 1: Nghiên cứu, chuẩn bị trước khi viết bài như: Mục tiêu viết là gì? Độc giả của bài viết là ai? Đặc điểm nổi bật có thể thêm vào bài viết là gì.
Bước 2: Phân tích sản phẩm và phân tích người đọc. Để viết được sườn bài bạn cần tìm hiểu về những yếu tố sản phẩm có và những cái khách hàng cần. 
Bước 3: Viết phác thảo sườn bài, dàn bài. Sau đó mới triển khai các ý. Sau khi đã có hiểu biết về sản phẩm và khách hàng, người đọc muốn, cần ở sản phẩm. 
Bước 4: Điều chỉnh bổ sung và viết bài. Khi đã hoàn thiện các bước trên sẽ giúp bạn viết không bị lặp ý và bị lạc chủ đề.
Bước 5: Đọc, rà soát các lỗi văn phong, lỗi diễn đạt. Đây là bước cuối giúp bài viết đạt tiêu chuẩn đúng và đủ.
Viết Content theo quy trình
Viết bất cứ khi nào có thể
Viết hàng ngày là một trong những cách luyện viết Content tiến bộ rất nhanh. Việc viết những cái mình thích, để nó trở thành thói quen, sẽ rất tốt cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra, viết hàng ngày giúp cho vốn từ của bạn được trau dồi liên tục, “cảm giác từ ngữ” cũng sẽ trôi chảy hơn. Bởi vậy, khi viết sẽ không bị gượng ép và ít nhất bạn sẽ không gặp trường hợp không biết viết gì. Ngoài ra, viết nhật ký luôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chúng rất hiệu quả khi bạn muốn giải tỏa tâm lý và giảm bớt căng thẳng rất tốt. Hãy cứ viết ra và cảm nhận.
Viết bất cứ khi nào có thể
???????????? Xem thêm: Khóa học Digital Marketing marketingonline
Ngôn từ là hình hài của tư duy
Ngôn ngữ và tư duy có mối liên hệ rất chặt chẽ. Đây là nhận định đã được chứng minh nhiều nhà khoa học chứng minh. Ngôn từ (nói và viết) là biểu đạt của tư duy. Nó là công cụ để chúng ta giao tiếp hàng ngày. Chúng không thể tách rời. Khi kỹ năng viết của bạn tiến bộ thì khả năng nhìn nhận vấn đề, tiếp thu kiến thức, truyền đạt thông tin cũng theo đó mà phát triển. Bởi vậy, rèn luyện kỹ năng viết content này hàng ngày là thói quen rất tốt cho sự phát triển tư duy của bạn.
Ngôn từ là hình hài của tư duy
Trước khi viết hay, hãy luyện để viết đúng
Để viết hay, không chỉ cần quá trình trau dồi, rèn luyện, học hỏi liên tục mà bạn cần phải có những trải nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, để có quá trình này, bạn nên tạo thói quen luyện tập mỗi ngày. Bởi vậy, việc viết hay thường được đánh giá qua 2 yếu tố là: diễn đạt mạch lạc và được nhiều người đọc đón nhận. Song, những lỗi sai cơ bản khiến người đọc cảm nhận người viết cẩu thả, gây phản cảm. Từ đó, trước tiên để có nhiều người đọc, bạn cần viết đúng nội dung, đúng chủ đề, không sai các lỗi vặt. 
Tham gia thêm các khóa học Content marketing hoặc tham dự workshop, event 
Đây là giai đoạn sau khi bạn làm hết các bước trên. Tham dự các khóa học bạn sẽ được trao đổi nhiều vấn đề với học viên và giảng viên. Các kinh nghiệm, kiến thức bạn học được từ khóa học là là quá trình đúc kết. Bởi vậy, khi đi học những lớp chuyên sâu giúp bạn hạn chế nhiều lỗi sai trong quá trình học, làm và rèn luyện Content của mình. Ngoài ra, khi tham gia các buổi event, workshop, bạn sẽ có thêm những cơ hội học hỏi, trao đổi cùng các anh chị lâu năm nhiều kinh nghiệm. Điều này sẽ có những tác động nhiều cũng như giúp bạn có cái nhìn tổng quan tốt hơn về nghề.
???????????? Có thể bạn quan tâm đến: Khoá học Marketing Online
Tham gia thêm các khóa học Content marketing
Trên đây là các chia sẻ về “Content marketing và Bí quyết viết Content hấp dẫn”. Mong rằng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chúng. Bên cạnh đó, để có thể hiểu, thông thạo và tạo ra Content marketing hiệu quả, bạn không chỉ cần đọc và làm rất nhiều mối có thể đúc rút kinh nghiệm cho mình. 
Nếu còn chưa có kế hoạch, chưa có định hướng về công việc Content, Content marketing thì bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc tham gia khóa học tổng thể về Digital marketing tại marketingonline Skillking. Tại đây, bạn sẽ vừa được định hướng, được đào tạo bài bản về Content và nền tảng tư duy. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn phát triển công việc sau này. Ngoài ra, đừng quên truy cập website của marketingonline Skillking tại marketingonline Skillking để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button