Kinh doanh 4.0

Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ

Rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng tệp trong Google Sheets để ghi lại và lưu trữ doanh số, thu chi, tình trạng hàng hóa trong kho vận,… Nếu đối với các doanh nghiệp nhỏ thì điều này là hoàn toàn bình thường. Do dung lượng dữ liệu nhỏ nên dễ dàng tổng hợp và lưu trữ. Nhưng khi kinh doanh phát triển, lượng dữ liệu ngày càng nhiều, và mỗi cửa hàng, chi nhánh, cửa hàng trực tuyến lại có những số liệu khác nhau, số liệu doanh thu, bán hàng,… có thể hàng chục nghìn dòng và rất khó lưu trữ, khai thác.

Vậy làm thế nào để quản lý hiệu quả doanh thu và doanh số của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chiến lược giúp tối ưu hóa doanh thu và bán hàng. Nếu đây là câu hỏi bạn đang băn khoăn thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Nội dung

4 lý do khiến bạn không quản lý doanh thu hiệu quả?

Dưới đây là một trong những nguyên nhân điển hình khiến việc quản lý doanh thu tại doanh nghiệp của bạn không hiệu quả.

# 1 Xác định sai nguồn thu, không biết tỷ trọng các nguồn thu

Nguồn doanh thu của doanh nghiệp có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, từ cửa hàng, chi nhánh, cộng tác viên, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nền tảng thương mại điện tử,… vì vậy, doanh nghiệp thường sẽ mất rất nhiều công để ghép các dữ liệu này lại với nhau, và những các con số thường được nhập thủ công và không thực sự chính xác so với số liệu thực tế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng khó xác định kênh nào đang mang lại ROI cao nhất mà thường sẽ phải trải qua nhiều bước tính toán khác nhau trên nguồn dữ liệu ban đầu.

Các thao tác này sẽ yêu cầu người am hiểu về các hàm và các trường tính toán trên Google Sheets, Excel mới có thể thực hiện được.

bán hàng và quản lý doanh thu

# 2 Quản lý thu chi theo cách thủ công, chỉ sử dụng Excel để lưu trữ dữ liệu

Quản lý thu chi thủ công có ưu điểm là dễ thực hiện; Bất cứ ai cũng có thể làm điều đó mà không cần bất kỳ kỹ năng hoặc trình độ nào. Hình thức quản lý này phù hợp với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, lượng hàng hóa không quá nhiều, ít kênh bán hàng.

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp lớn hơn thì hạn chế của việc này là các báo cáo này sẽ không được đồng bộ, vì mỗi bộ phận, một cửa hàng, mỗi kênh sử dụng 1 chỉ mục, tên. gọi khác nhau, không đồng bộ.

Quản lý bán hàng hiệu quả

Kiểu quản lý doanh thu này sẽ gây khó khăn cho các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp trong việc phân tích và đưa ra các quyết định chiến lược nhằm tối ưu hóa doanh thu, cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh không đáng có.

# 3 Không xác định được chi phí hiệu quả

Để quản lý doanh thu một cách hiệu quả, nhà quản lý cũng cần quản lý các khoản chi phí, tỷ trọng của các loại chi phí này, chi phí nào là cố định, chi phí nào có thể tối ưu được (chi phí). phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển)

Việc không quản lý chi tiết doanh thu sẽ khiến người quản lý không đạt được lợi nhuận tối đa, cũng như khiến việc quản lý doanh thu không chính xác.

Mặc dù bạn đã có đầy đủ các khoản chi phí trên nhưng với một phương pháp thống kê không hiệu quả cũng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc xác định các khoản chi phí như thế nào? Marketing online chẳng hạn, bạn sẽ dễ dàng hình dung chúng khi nhìn vào báo cáo trực quan thay vì nhìn vào một đống con số.

# 4 Không thể cập nhật dữ liệu chính xác

Do quản lý dữ liệu, doanh thu và bán hàng đến từ nhiều kênh. Các nguồn doanh thu, cho dù với dữ liệu được cập nhật liên tục, được nhập tự động hay thủ công, khi được tổng hợp, tất cả đều là dữ liệu tạm thời, chỉ chính xác tại một thời điểm.

Do đó, bảng doanh thu và doanh thu sẽ thiếu chính xác, giảm khả năng quản lý doanh thu hiệu quả.

Như vậy, cách quản lý bán hàng hiệu quả nhất là khi bạn thực hiện đồng thời nhiều biện pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Trước hết, bạn xây dựng cho mình một quy trình quản lý kho chặt chẽ, tìm hiểu kỹ nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận nhân viên và đặc biệt quan trọng là sử dụng các công cụ hỗ trợ hợp lý để việc quản lý kinh doanh được đúng đắn. thu với hiệu quả cao.

Công cụ và phần mềm quản lý bán hàng tự động

Quản lý doanh thu ứng dụng Sapo

Phần mềm quản lý doanh thu miễn phí Sapo là ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí trên điện thoại, bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có hệ điều hành Android hoặc iOS là có thể tải về máy và sử dụng một cách dễ dàng. Sapo hỗ trợ bạn thực hiện tốt công việc quản lý bán hàng:

  • Cung cấp tính năng quản lý đơn hàng: dễ dàng tạo đơn hàng và kiểm soát đơn hàng theo tiến độ từ đặt hàng, duyệt đơn hàng, đóng gói đến điều chuyển và hủy đơn hàng
  • Quản lý hàng tồn kho: nhập bao nhiêu, bán bấy nhiêu, chốt kho tránh thất thoát sản phẩm.
  • Quản lý nhân viên và khách hàng theo thông tin cá nhân, doanh thu hàng ngày / hàng tháng

Nếu sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng Sapo, bạn hoàn toàn có thể kết nối và kết nối tự động API với hệ thống báo cáo quản lý của Marketing online Analytics.

Ứng dụng quản lý doanh thu Haravan

Với giải pháp bán hàng từ Haravan, các doanh nghiệp và cá nhân có thể hoạt động kinh doanh trên tất cả các kênh bán hàng tại một nơi duy nhất.

Từ việc quản lý sản phẩm, khách hàng, đơn hàng, tồn kho, giao hàng, tiếp thị, khuyến mại,… đến các báo cáo doanh thu và phân tích hiệu quả kinh doanh đều được thống kê tự động.

Đây cũng là một trong những hệ thống quản lý bán hàng mà hệ thống báo cáo tự động của Marketing online Analytics có thể kết nối và kéo trực tiếp.

Khi sử dụng hệ thống báo cáo quản lý tự động của Marketing online Analytics, bạn có thể quản lý hầu hết tất cả các khâu, bộ phận và quy trình trong doanh nghiệp, từ Tiếp thị đến Bán hàng và quản lý tình trạng hậu cần và hàng tồn kho. kho trong doanh nghiệp mà không tốn quá nhiều thời gian và nhân sự.

Một giải pháp hiệu quả để quản lý doanh thu và bán hàng trong doanh nghiệp

Để có thể quản lý doanh thu một cách hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng một hệ thống có khả năng:

Hợp nhất tất cả dữ liệu thu và chi ở một nơi

Tất cả các nguồn dữ liệu từ doanh thu, bán hàng, chi phí, công nợ,… cần được tổng hợp tại một nơi duy nhất, tránh thất thoát, mất thời gian tìm kiếm khi cần.

Khi tổng hợp các nguồn dữ liệu này không chỉ giúp quản lý và đánh giá tốt hơn doanh thu bán hàng, chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp mà còn có thể trích xuất ngay để so sánh và phân tích. quyết định chiến lược.

Hoàn toàn tự động – Tiết kiệm thời gian

Cho dù dữ liệu đến từ các kênh trực tuyến hay được nhập thủ công vào Google Trang tính, việc tổng hợp dữ liệu này sẽ diễn ra tự động và liên tục.

Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn làm cho dữ liệu chính xác hơn và phân tích hiệu quả hơn.

Dễ dàng nhìn thấy bức tranh lớn – Thuận tiện cho việc tối ưu hóa chi phí

Sau khi được tổng hợp, để có thể khai thác các chỉ số này để quản lý doanh thu tốt hơn, những dữ liệu này cần phải:

  • Trực quan hóa => Giúp trích xuất thông tin chi tiết từ dữ liệu tốt hơn. Ví dụ: tỷ lệ các nguồn doanh thu được vẽ trong biểu đồ hình tròn, giúp so sánh phần lớn doanh thu của một doanh nghiệp đến từ đâu.
  • Chỉ đưa vào các chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi: Vì khi tổng hợp các nguồn dữ liệu, sẽ có rất nhiều chỉ tiêu không cần thiết cho việc phân tích và ra quyết định. Vì vậy, chỉ nên lựa chọn các chỉ số cần thiết để có thể tập trung phân tích và không gây mất tập trung.
  • Được chia thành nhiều loại báo cáo khác nhau theo mục đích phân tích: báo cáo thu chi hàng ngày, báo cáo hoạt động bán hàng chi tiết và đầy đủ, quản lý hàng tồn kho, quản lý kênh, v.v.

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, cũng cần tích hợp thêm nhiều người để quản lý doanh thu và bán hàng hiệu quả hơn. Hoàn toàn phụ thuộc vào bạn để xây dựng một quy trình hiệu quả:

  • Xây dựng quy trình nhập: Việc nhập dữ liệu cần được đồng bộ và có quy tắc chung để dữ liệu được thống nhất. Ví dụ: báo cáo bán hàng của mọi cửa hàng đều có bố cục và số liệu.
  • Xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu: Người phân tích các loại dữ liệu này không cần phải là một nhà phân tích dữ liệu, nhưng vẫn nên có một quy trình để đánh giá lại các chỉ số hoạt động, và biết được những hiểu biết sâu sắc nào có thể thu được từ các biểu đồ, đồ thị, con số mà họ có.

Marketing online Analytics cho Doanh nghiệp cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp có thể giúp bạn xây dựng một hệ thống báo cáo quản lý có thể

  • Hỗ trợ tổng hợp, xử lý và hiển thị tất cả dữ liệu
  • Được xây dựng bởi các nhà phân tích dữ liệu dựa trên nhu cầu phân tích của riêng bạn
  • Cập nhật dữ liệu liên tục, chỉ cần build 1 lần
  • Xây dựng quy trình nhập dữ liệu cho toàn hệ thống
  • Hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng và phân tích báo cáo hiệu quả nhất.
  • Tiết kiệm chi phí do sử dụng các công cụ do nhóm Marketing online Digihub xây dựng, chỉ cần xây dựng một lần.
  • Nhân viên hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Để có thể xây dựng một hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động, với đầy đủ các chỉ số cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, giúp hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Liên hệ với các nhà phân tích tại Marketing online Digihub để xây dựng hệ thống báo cáo kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn!

Hãy để lại thông tin để các chuyên viên phân tích dữ liệu tại Marketing online có thể tư vấn cho bạn gói giải pháp báo cáo tự động phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn!

Marketing online


Thông tin thêm

Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ

#Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ
[rule_3_plain] #Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ

Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ
Rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các file trong Google Sheets để ghi nhận, lưu trữ các doanh số, thu chi, tình trạng hàng hóa trong kho vận, v.v. Nếu như đối với các doanh nghiệp nhỏ thì điều này hoàn toàn bình thường, do là khối lượng dữ liệu ít, dễ dàng tổng hợp và lưu trữ. Nhưng khi doanh nghiệp càng phát triển thì khối lượng dữ liệu càng nhiều, và từng cửa hàng, chi nhánh, gian hàng online lại có các số liệu, dữ liệu doanh thu, doanh số khác nhau, v.v. Bảng dữ liệu tổng hợp lại có thể lên đến hàng chục ngàn dòng và rất khó lưu trữ và khai thác.

Vậy thì làm cách nào để quản lý doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp một cách hiệu quả, và từ đó đưa ra được các chiến lược giúp tối ưu doanh thu, doanh số. Nếu đây là câu hỏi bạn đang thắc mắc thì đây là bài viết dành cho bạn.

Mục lục

4 lý do khiến bạn quản lý doanh thu không hiệu quả?Các công cụ và phần mềm quản lý bán hàng tự độngGiải pháp quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trong doanh nghiệp hiệu quả
4 lý do khiến bạn quản lý doanh thu không hiệu quả?

Dưới đây là một trong những lý do tiêu biểu khiến cho việc bạn quản lý doanh thu trong doanh nghiệp của mình không hiệu quả.

#1 Xác định sai nguồn doanh thu, không biết tỉ trọng các nguồn doanh thu mang lại

Nguồn doanh thu của một doanh nghiệp có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, từ các cửa hàng, các chi nhánh, cộng tác viên, bán sỉ, bán lẻ, sàn thương mại điện tử, v.v, thế nên các doanh nghiệp sẽ thường phải tốn công để tổng hợp các dữ liệu này lại, và các số liệu này thường sẽ được nhập thủ công và không thật sự chính xác so với số liệu thực tế. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng khó có thể xác định được kênh nào đang mang lại ROI cao nhất, mà thường sẽ phải qua nhiều bước tính toán khác nhau trên nguồn dữ liệu gốc. 

Những thao tác này sẽ cần phải có những người am hiểu về các hàm, các trường tính toán trên Google Sheets, Excel để thực hiện.

#2 Quản lý thu chi theo cách thủ công, chỉ sử dụng mỗi Excel để lưu trữ số liệu 

Cách quản lý thu chi thủ công có một ưu điểm là dễ thực hiện; ai cũng có thể thực hiện mà không cần kỹ năng hay trình độ. Hình thức quản lý này phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các loại hàng hóa không quá nhiều, ít các kênh bán hàng.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, hạn chế của việc này chính là các báo cáo này sẽ không được đồng bộ, do mỗi bộ phận, một cửa hàng, mỗi kênh lại sử dụng 1 chỉ số, tên gọi khác nhau, không đồng bộ.

Loại hình quản lý doanh thu như thế này sẽ khiến cho những người quản lý, chủ doanh nghiệp khó có thể phân tích và đưa ra các quyết định chiến lược để tối ưu doanh thu, cũng như giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

#3 Không xác định được các chi phí hiệu quả

Để quản lý doanh thu hiệu quả, các nhà quản lý còn cần phải quản lý được các khoản chi phí phải chi ra, tỷ trọng các loại chi phí này, chi phí nào cố định, chi phí nào có thể được tối ưu (chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển)

Việc không quản lý được chi tiết các doanh thu sẽ khiến các nhà quản lý, không đạt được tối đa lợi nhuận, cũng như khiến cho việc quản lý doanh thu không chính xác.

Mặc dù bạn đã có đầy đủ các loại chi phí trên nhưng với một phương pháp thống kê không hiệu quả cũng se làm bạn khó xá định được các chi phí đang như thế nào? Marketing online ví dụ, bạn sẽ dễ dàng hình dung chúng khi xem vào báo cáo trực quan thay vì xem một nùi con số.

#4 Không cập nhật được chính xác các số liệu

Do là việc quản lý các dữ liệu, doanh thu, doanh số đến từ nhiều kênh. Các nguồn doanh thu dù là có số liệu cập nhật liên tục, tự động, hay được nhập tay thủ công, thì khi được tổng hợp lại đều là số liệu tạm thời, chỉ đúng tại 1 thời điểm. 

Thế nên các bảng doanh thu, doanh số thu về sẽ không chính xác, và làm giảm khả năng quản lý doanh thu hiệu quả.

Như vậy, để quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất là khi bạn thực hiện đồng thời nhiều biện pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Trước hết, bạn xây dựng cho mình quy trình quản lý kho hàng chăt chẽ, quán triệt cụ thể nhiệm vụ đến từng bộ phận nhân viên và điều đặc biệt quan trọng là sử dụng các công cụ hỗ trợ hợp lý để việc quản lý doanh thu đạt hiệu quả cao.

Các công cụ và phần mềm quản lý bán hàng tự động

App quản lý doanh thu Sapo

Phần mềm quản lý doanh thu miễn phí Sapo là ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại miễn phí, bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có hệ điều hành Android hoặc IOS là có thể tải về sử dụng dễ dàng. Sapo hỗ trợ bạn thực hiện tốt khả năng quản lý bán hàng:

Cung cấp tính năng quản lý đơn hàng: dễ dàng tạo lập đơn hàng và kiểm soát đơn hàng theo tiến trình từ đặt hàng, duyệt đơn, đóng gói cho tới xuất kho và hủy đơnQuản lý tồn kho sản phẩm: hàng nhập về bao nhiêu, bán ra bao nhiêu, và kiểm kho sát sao tránh thất thoát sản phẩmQuản lý nhân viên và khách hàng theo thông tin cá nhân, doanh thu hằng ngày/ tháng

Nếu như bạn sử dụng app quản lý bán hàng Sapo, bạn hoàn toàn có thể kết nối và đấu API tự động vào hệ thống báo cáo quản trị của Marketing online Analytics.

App quản lý doanh thu Haravan

Với các giải pháp bán hàng từ Haravan, doanh nghiệp và cá nhân có thể vận hành việc kinh doanh trên mọi kênh bán hàng tại một nơi duy nhất.

Từ việc quản lý sản phẩm, khách hàng, đơn hàng, tồn kho, giao nhận, marketing, khuyến mãi,… cho đến những bảng báo cáo doanh thu và phân tích hiệu quả kinh doanh đều được thống kê tự động.

Đây cũng là 1 trong những hệ thống quản lý bán hàng mà hệ thống báo cáo tự động của Marketing online Analytics có thể kết nối và kéo số trực tiếp

Khi sử dụng hệ thống báo cáo quản trị tự động của Marketing online Analytics, bạn có thể quản lý hầu hết tất cả các công đoạn, phòng ban, quy trình trong doanh nghiệp, từ Marketing đến Sales và quản lý tình trạng kho vận và tồn kho trong doanh nghiệp mà không cần tốn quá nhiều thời gian và nhân sự.

Giải pháp quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trong doanh nghiệp hiệu quả

Để có thể quản lý doanh thu hiệu quả, việc trước tiên bạn cần làm là xây dựng 1 hệ thống có khả năng:

Tổng hợp tất cả dữ liệu thu chi tại một nơi

Tất cả các nguồn dữ liệu từ doanh thu, doanh số, chi phí, công nợ, v.v đều cần phải được tổng hợp về một nơi duy nhất, để tránh tình trạng thất lạc, và tốn thời gian tìm kiếm khi cần. 

Khi tổng hợp các nguồn dữ liệu này sẽ giúp không chỉ giúp quản lý và đánh giá doanh thu bán hàng, chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp tốt hơn, mà còn có thể trích xuất ra ngay để phục vụ cho việc so sánh và ra các quyết định chiến lược.

Hoàn toàn tự động – Tiết kiệm thời gian

Dù cho dữ liệu có đến từ các kênh online hay được nhập thủ công vào Google Sheets, từ việc tổng hợp các dữ liệu này nên được diễn ra một cách tự động và liên tục.

Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giúp các số liệu được chính xác hơn, và khả năng phân tích hiệu quả hơn.

Dễ thấy bức tranh toàn cảnh – Thuận tiện cho việc tối ưu chi phí

Sau khi tổng hợp lại, để có thể khai thác được các số liệu này giúp quản lý doanh thu tốt hơn, thì các dữ liệu này cần phải:

Được trực quan hóa => Giúp khai thác các insight từ dữ liệu tốt hơn. Ví dụ như, tỷ trọng của các nguồn doanh thu được vẽ thành biểu đồ tròn, giúp so sánh được phần lớn doanh thu của doanh nghiệp đến từ những đâu.Chỉ bao gồm những chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi: Do là khi tổng hợp lại các nguồn dữ liệu, sẽ có rất nhiều chỉ số không cần thiết cho việc phân tích và ra quyết định. Vậy nên chỉ nên chọn những chỉ số cần thiết để có thể tập trung phân tích và không gây xao nhãng.Chia ra thành các loại báo cáo khác nhau tùy theo mục đích phân tích: Báo cáo thu – chi theo ngày, Báo cáo hoạt động bán hàng chi tiết và đầy đủ, quản lý kho hàng, quản lý các kênh, v.v

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, cũng cần phải tích hợp thêm con người vào để việc quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc xây dựng một quy trình hiệu quả:

Xây dựng quy trình nhập: Việc nhập dữ liệu nên được đồng bộ và có một quy tắc chung để các dữ liệu được đồng nhất. Ví dụ như, báo cáo doanh thu của các cửa hàng đều có 1 bố cục và chỉ số.Xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu: Người phân tích các loại dữ liệu này không cần phải là một chuyên gia phân tích số liệu, nhưng vẫn cần nên có quy trình đánh giá lại các số liệu trong tình hình vận hành, và biết được những insight gì có thể có được từ những biểu đồ, đồ thị, con số mà họ có.

Marketing online Analytics for Business cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp có thể giúp bạn có thể xây dựng 1 hệ thống báo cáo quản trị có thể

Hỗ trợ tổng hợp, xử lý và trực quan hóa tất cả dữ liệuDo các chuyên gia phân tích dữ liệu xây dựng dựa trên nhu cầu phân tích của chính doanh nghiệp bạnCập nhật dữ liệu liên tục, chỉ cần xây dựng 1 lần duy nhấtXây dựng một quy trình nhập liệu dành cho toàn bộ hệ thốngHướng dẫn doanh nghiệp sử dụng và phân tích các báo cáo một cách hiệu quả nhất.Chi phí tiết kiệm do sử dụng tool do chính đội ngũ Marketing online Digihub xây dựng, chỉ cần xây dựng 1 lần duy nhất.Đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Để có thể xây dựng được một hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động, có đầy đủ các chỉ số cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, giúp hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên số liệu. Liên hệ với các chuyên gia phân tích tại Marketing online Digihub để xây dựng một hệ thống báo cáo kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn nhé!

Để lại thông tin để được các chuyên gia phân tích dữ liệu tại Marketing online tư vấn cho bạn gói giải pháp báo cáo tự động phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình!

(function(w,d,u){
var s=d.createElement(‘script’);s.async=true;s.src=u+’?’+(Date.now()/180000|0);
var h=d.getElementsByTagName(‘script’)[0];h.parentNode.insertBefore(s,h);
})(window,document,’https://cdn.bitrix24.vn/b16899337/crm/form/loader_5.js’);

#Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ
[rule_2_plain] #Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ
[rule_2_plain] #Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ
[rule_3_plain]

#Cách #quản #lý #doanh #thu #bán #hàng #hiệu #quả #cho #doanh #nghiệp #bán #lẻ

Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ
Rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các file trong Google Sheets để ghi nhận, lưu trữ các doanh số, thu chi, tình trạng hàng hóa trong kho vận, v.v. Nếu như đối với các doanh nghiệp nhỏ thì điều này hoàn toàn bình thường, do là khối lượng dữ liệu ít, dễ dàng tổng hợp và lưu trữ. Nhưng khi doanh nghiệp càng phát triển thì khối lượng dữ liệu càng nhiều, và từng cửa hàng, chi nhánh, gian hàng online lại có các số liệu, dữ liệu doanh thu, doanh số khác nhau, v.v. Bảng dữ liệu tổng hợp lại có thể lên đến hàng chục ngàn dòng và rất khó lưu trữ và khai thác.

Vậy thì làm cách nào để quản lý doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp một cách hiệu quả, và từ đó đưa ra được các chiến lược giúp tối ưu doanh thu, doanh số. Nếu đây là câu hỏi bạn đang thắc mắc thì đây là bài viết dành cho bạn.

Mục lục

4 lý do khiến bạn quản lý doanh thu không hiệu quả?Các công cụ và phần mềm quản lý bán hàng tự độngGiải pháp quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trong doanh nghiệp hiệu quả
4 lý do khiến bạn quản lý doanh thu không hiệu quả?

Dưới đây là một trong những lý do tiêu biểu khiến cho việc bạn quản lý doanh thu trong doanh nghiệp của mình không hiệu quả.

#1 Xác định sai nguồn doanh thu, không biết tỉ trọng các nguồn doanh thu mang lại

Nguồn doanh thu của một doanh nghiệp có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, từ các cửa hàng, các chi nhánh, cộng tác viên, bán sỉ, bán lẻ, sàn thương mại điện tử, v.v, thế nên các doanh nghiệp sẽ thường phải tốn công để tổng hợp các dữ liệu này lại, và các số liệu này thường sẽ được nhập thủ công và không thật sự chính xác so với số liệu thực tế. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng khó có thể xác định được kênh nào đang mang lại ROI cao nhất, mà thường sẽ phải qua nhiều bước tính toán khác nhau trên nguồn dữ liệu gốc. 

Những thao tác này sẽ cần phải có những người am hiểu về các hàm, các trường tính toán trên Google Sheets, Excel để thực hiện.

#2 Quản lý thu chi theo cách thủ công, chỉ sử dụng mỗi Excel để lưu trữ số liệu 

Cách quản lý thu chi thủ công có một ưu điểm là dễ thực hiện; ai cũng có thể thực hiện mà không cần kỹ năng hay trình độ. Hình thức quản lý này phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các loại hàng hóa không quá nhiều, ít các kênh bán hàng.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, hạn chế của việc này chính là các báo cáo này sẽ không được đồng bộ, do mỗi bộ phận, một cửa hàng, mỗi kênh lại sử dụng 1 chỉ số, tên gọi khác nhau, không đồng bộ.

Loại hình quản lý doanh thu như thế này sẽ khiến cho những người quản lý, chủ doanh nghiệp khó có thể phân tích và đưa ra các quyết định chiến lược để tối ưu doanh thu, cũng như giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

#3 Không xác định được các chi phí hiệu quả

Để quản lý doanh thu hiệu quả, các nhà quản lý còn cần phải quản lý được các khoản chi phí phải chi ra, tỷ trọng các loại chi phí này, chi phí nào cố định, chi phí nào có thể được tối ưu (chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển)

Việc không quản lý được chi tiết các doanh thu sẽ khiến các nhà quản lý, không đạt được tối đa lợi nhuận, cũng như khiến cho việc quản lý doanh thu không chính xác.

Mặc dù bạn đã có đầy đủ các loại chi phí trên nhưng với một phương pháp thống kê không hiệu quả cũng se làm bạn khó xá định được các chi phí đang như thế nào? Marketing online ví dụ, bạn sẽ dễ dàng hình dung chúng khi xem vào báo cáo trực quan thay vì xem một nùi con số.

#4 Không cập nhật được chính xác các số liệu

Do là việc quản lý các dữ liệu, doanh thu, doanh số đến từ nhiều kênh. Các nguồn doanh thu dù là có số liệu cập nhật liên tục, tự động, hay được nhập tay thủ công, thì khi được tổng hợp lại đều là số liệu tạm thời, chỉ đúng tại 1 thời điểm. 

Thế nên các bảng doanh thu, doanh số thu về sẽ không chính xác, và làm giảm khả năng quản lý doanh thu hiệu quả.

Như vậy, để quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất là khi bạn thực hiện đồng thời nhiều biện pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Trước hết, bạn xây dựng cho mình quy trình quản lý kho hàng chăt chẽ, quán triệt cụ thể nhiệm vụ đến từng bộ phận nhân viên và điều đặc biệt quan trọng là sử dụng các công cụ hỗ trợ hợp lý để việc quản lý doanh thu đạt hiệu quả cao.

Các công cụ và phần mềm quản lý bán hàng tự động

App quản lý doanh thu Sapo

Phần mềm quản lý doanh thu miễn phí Sapo là ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại miễn phí, bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có hệ điều hành Android hoặc IOS là có thể tải về sử dụng dễ dàng. Sapo hỗ trợ bạn thực hiện tốt khả năng quản lý bán hàng:

Cung cấp tính năng quản lý đơn hàng: dễ dàng tạo lập đơn hàng và kiểm soát đơn hàng theo tiến trình từ đặt hàng, duyệt đơn, đóng gói cho tới xuất kho và hủy đơnQuản lý tồn kho sản phẩm: hàng nhập về bao nhiêu, bán ra bao nhiêu, và kiểm kho sát sao tránh thất thoát sản phẩmQuản lý nhân viên và khách hàng theo thông tin cá nhân, doanh thu hằng ngày/ tháng

Nếu như bạn sử dụng app quản lý bán hàng Sapo, bạn hoàn toàn có thể kết nối và đấu API tự động vào hệ thống báo cáo quản trị của Marketing online Analytics.

App quản lý doanh thu Haravan

Với các giải pháp bán hàng từ Haravan, doanh nghiệp và cá nhân có thể vận hành việc kinh doanh trên mọi kênh bán hàng tại một nơi duy nhất.

Từ việc quản lý sản phẩm, khách hàng, đơn hàng, tồn kho, giao nhận, marketing, khuyến mãi,… cho đến những bảng báo cáo doanh thu và phân tích hiệu quả kinh doanh đều được thống kê tự động.

Đây cũng là 1 trong những hệ thống quản lý bán hàng mà hệ thống báo cáo tự động của Marketing online Analytics có thể kết nối và kéo số trực tiếp

Khi sử dụng hệ thống báo cáo quản trị tự động của Marketing online Analytics, bạn có thể quản lý hầu hết tất cả các công đoạn, phòng ban, quy trình trong doanh nghiệp, từ Marketing đến Sales và quản lý tình trạng kho vận và tồn kho trong doanh nghiệp mà không cần tốn quá nhiều thời gian và nhân sự.

Giải pháp quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trong doanh nghiệp hiệu quả

Để có thể quản lý doanh thu hiệu quả, việc trước tiên bạn cần làm là xây dựng 1 hệ thống có khả năng:

Tổng hợp tất cả dữ liệu thu chi tại một nơi

Tất cả các nguồn dữ liệu từ doanh thu, doanh số, chi phí, công nợ, v.v đều cần phải được tổng hợp về một nơi duy nhất, để tránh tình trạng thất lạc, và tốn thời gian tìm kiếm khi cần. 

Khi tổng hợp các nguồn dữ liệu này sẽ giúp không chỉ giúp quản lý và đánh giá doanh thu bán hàng, chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp tốt hơn, mà còn có thể trích xuất ra ngay để phục vụ cho việc so sánh và ra các quyết định chiến lược.

Hoàn toàn tự động – Tiết kiệm thời gian

Dù cho dữ liệu có đến từ các kênh online hay được nhập thủ công vào Google Sheets, từ việc tổng hợp các dữ liệu này nên được diễn ra một cách tự động và liên tục.

Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giúp các số liệu được chính xác hơn, và khả năng phân tích hiệu quả hơn.

Dễ thấy bức tranh toàn cảnh – Thuận tiện cho việc tối ưu chi phí

Sau khi tổng hợp lại, để có thể khai thác được các số liệu này giúp quản lý doanh thu tốt hơn, thì các dữ liệu này cần phải:

Được trực quan hóa => Giúp khai thác các insight từ dữ liệu tốt hơn. Ví dụ như, tỷ trọng của các nguồn doanh thu được vẽ thành biểu đồ tròn, giúp so sánh được phần lớn doanh thu của doanh nghiệp đến từ những đâu.Chỉ bao gồm những chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi: Do là khi tổng hợp lại các nguồn dữ liệu, sẽ có rất nhiều chỉ số không cần thiết cho việc phân tích và ra quyết định. Vậy nên chỉ nên chọn những chỉ số cần thiết để có thể tập trung phân tích và không gây xao nhãng.Chia ra thành các loại báo cáo khác nhau tùy theo mục đích phân tích: Báo cáo thu – chi theo ngày, Báo cáo hoạt động bán hàng chi tiết và đầy đủ, quản lý kho hàng, quản lý các kênh, v.v

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, cũng cần phải tích hợp thêm con người vào để việc quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc xây dựng một quy trình hiệu quả:

Xây dựng quy trình nhập: Việc nhập dữ liệu nên được đồng bộ và có một quy tắc chung để các dữ liệu được đồng nhất. Ví dụ như, báo cáo doanh thu của các cửa hàng đều có 1 bố cục và chỉ số.Xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu: Người phân tích các loại dữ liệu này không cần phải là một chuyên gia phân tích số liệu, nhưng vẫn cần nên có quy trình đánh giá lại các số liệu trong tình hình vận hành, và biết được những insight gì có thể có được từ những biểu đồ, đồ thị, con số mà họ có.

Marketing online Analytics for Business cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp có thể giúp bạn có thể xây dựng 1 hệ thống báo cáo quản trị có thể

Hỗ trợ tổng hợp, xử lý và trực quan hóa tất cả dữ liệuDo các chuyên gia phân tích dữ liệu xây dựng dựa trên nhu cầu phân tích của chính doanh nghiệp bạnCập nhật dữ liệu liên tục, chỉ cần xây dựng 1 lần duy nhấtXây dựng một quy trình nhập liệu dành cho toàn bộ hệ thốngHướng dẫn doanh nghiệp sử dụng và phân tích các báo cáo một cách hiệu quả nhất.Chi phí tiết kiệm do sử dụng tool do chính đội ngũ Marketing online Digihub xây dựng, chỉ cần xây dựng 1 lần duy nhất.Đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Để có thể xây dựng được một hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động, có đầy đủ các chỉ số cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, giúp hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên số liệu. Liên hệ với các chuyên gia phân tích tại Marketing online Digihub để xây dựng một hệ thống báo cáo kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn nhé!

Để lại thông tin để được các chuyên gia phân tích dữ liệu tại Marketing online tư vấn cho bạn gói giải pháp báo cáo tự động phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình!

(function(w,d,u){
var s=d.createElement(‘script’);s.async=true;s.src=u+’?’+(Date.now()/180000|0);
var h=d.getElementsByTagName(‘script’)[0];h.parentNode.insertBefore(s,h);
})(window,document,’https://cdn.bitrix24.vn/b16899337/crm/form/loader_5.js’);

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button