Digital Marketing

Các bước nghiên cứu và lập Digital marketing Plan 

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng, là mắt xích vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sử dụng nền tảng tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn vẫn chưa biết cách lập kế hoạch bài bản thì hãy tham khảo ngay “Các bước nghiên cứu và lập một kế hoạch Digital Marketing mẫu” trong bài viết dưới đây.

Các bước nghiên cứu và thiết lập Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Đặt mục tiêu của kế hoạch Tiếp thị kỹ thuật số

Không chỉ thiết lập Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật sốCông việc muốn có kết quả cần phải thực hiện một cách nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước xác định tham vọng và mục tiêu của doanh nghiệp để có thể phân bổ kinh phí và nguồn lực một cách hợp lý nhất.

Thông thường để đặt mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART.

Nguyên tắc này bao gồm:

  • Cụ thể: Mục tiêu của bạn phải cụ thể và dễ hiểu. Về điểm này, bạn nên đặt mục tiêu bằng những con số cụ thể, rõ ràng, ví dụ như: Doanh nghiệp sẽ tăng bao nhiêu lợi nhuận, đạt bao nhiêu doanh thu, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành,…
  • Có thể đo lường: Mục tiêu của bạn cần phải đo lường được. Điểm này sẽ được hiển thị trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng, v.v.
  • Có thể đạt được: Mục tiêu của bạn phải phù hợp với khả năng, năng lực và ngân sách của công ty.
  • Có liên quan (Mục đích chung): Mục tiêu của kế hoạch Digital Marketing cần hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Giới hạn thời gian (Thời gian cụ thể): Các mục tiêu cần phải có thời gian cụ thể để đạt được. Bây giờ bạn có thể chia các mục tiêu lớn theo tháng, theo tuần để thực hiện.

Thiết lập mục tiêu của một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mẫu

Thiết lập mục tiêu của một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mẫu

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Để nghiên cứu và phân tích thị trường một cách bài bản sẽ rất tốn kém và cần những đơn vị chuyên môn thực hiện. Do đó, nếu nguồn lực không đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng thể theo cách sau.

Khách hàng

Nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu trong việc lập một kế hoạch Digital Marketing. Phân tích khách hàng càng chính xác và chi tiết, bạn càng có nhiều dữ liệu và thông tin hơn.

  • Trước hết để tìm được chân dung khách hàng, bạn cần phân tích các yếu tố nhân khẩu học bao gồm: Giới tính, Độ tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân, …
  • Các yếu tố lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức, v.v.
  • Các vấn đề về vị trí địa lý, vùng miền, phong tục tập quán, v.v.

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước không thể thiếu trong kế hoạch Tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù để phân tích đối thủ cạnh tranh, việc phân tích thị trường một cách bài bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng các kênh trực tuyến để phân tích và cung cấp dữ liệu để tham khảo. Vào cuối quá trình này, bạn sẽ có câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản sau:

  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Tốc độ tăng trưởng của họ trong những năm gần đây là bao nhiêu?
  • Làm thế nào để họ chiếm lĩnh thị phần?
  • Bạn đã học được gì từ các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công của đối thủ cạnh tranh?

Sản phẩm

Kế hoạch Digital Marketing sẽ đưa ra các phương án phát triển kinh doanh và sản phẩm trong môi trường kỹ thuật số. Trong bất kỳ chiến dịch, hay mô hình kinh doanh nào thì sản phẩm luôn là trung tâm, bạn cần phân tích tất cả những ưu nhược điểm của sản phẩm. Đây sẽ là nguồn tài nguyên rất quý giá trong quá trình gửi thông điệp đến người dùng.

Nghiên cứu và phân tích sản phẩm

Nghiên cứu và phân tích sản phẩm

Xác định thông điệp được truyền tải

Thông điệp được truyền tải là trọng tâm của chiến dịch và là một phần không thể thiếu trong kế hoạch Digital Marketing. Thông điệp chính là điểm thu hút khách hàng và cũng là lời doanh nghiệp muốn nói với khách hàng.

Xác định thông điệp được truyền tải

Xác định thông điệp được truyền tải

Để có được một thông điệp hay, ý nghĩa và có tác động đến khách hàng, trước tiên bạn cần trả lời những câu hỏi như:

  • Sản phẩm của bạn giải quyết hoặc giúp đỡ họ cần những gì?
  • Tại sao họ nên tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn?

Để làm được điều này, bạn cần có quá trình nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng của mình.

  • Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ những vấn đề, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó hãy đi sâu, tìm hiểu những băn khoăn, lo lắng, rào cản của họ khi tìm ra giải pháp.
  • Điều thứ hai là bạn cần tạo niềm tin cho khách hàng qua thông điệp của mình. Mặc dù việc này cần thời gian và “chất xám”, tuy nhiên, khi bạn đưa ra một thông điệp mang nhiều giá trị cảm xúc, khách hàng sẽ nhớ đến bạn và thương hiệu của bạn lâu hơn. Thông điệp giá trị luôn đưa khách hàng đến gần hơn và có cảm nhận tốt hơn về thương hiệu.
  • Thứ ba, thông điệp của bạn cần ngắn gọn và rõ ràng. Tính ngắn gọn của thông điệp sẽ được hình thành thông qua quá trình trau chuốt ngôn từ, để đảm bảo rằng tất cả người nghe đều hiểu được. Sự rõ ràng của thông điệp được thể hiện qua những câu văn ngắn gọn, súc tích, nhấn mạnh tính dễ nhớ, dễ hiểu và dễ lan tỏa.
  • Cuối cùng, thông điệp của bạn cần được “trực quan hóa”. Ngoài lời nói, để khách hàng nhớ và nói về bạn nhiều hơn, bạn cần đa dạng hóa các hình thức nội dung như video, hình ảnh, âm thanh, ebook hoặc tổ chức các chương trình, sự kiện, sự kiện để tiếp cận. với nhiều khách hàng hơn.

???? Tìm hiểu thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Khi mục tiêu đã đặt ra, hãy nghiên cứu sự cạnh tranh, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm và các điểm tiếp xúc của khách hàng. Tại bước này, bạn cần chọn công cụ truyền. Công cụ truyền giữa các nền tảng. Theo đánh giá của nhiều trang thông tin uy tín: Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Email là những nền tảng có lượng người dùng lớn nhất Việt Nam.

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Google

Với nền tảng Google, bạn có thể thực hiện cùng lúc hoặc bằng hình thức SEO và Google Ads. Nền tảng tìm kiếm khổng lồ này gần như không thể “kiêng nể” trong Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Đối với hình thức SEO, bạn sẽ sử dụng các kỹ thuật để tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp mình cho các công cụ tìm kiếm. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trên kết quả của Google. Hình thức của SEO là xếp hạng của bạn càng cao, bạn càng mang lại nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Lưu lượng này được coi là có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Tuy nhiên, bạn cần đầu tư nhiều tài nguyên nội dung và thời gian.

Hình thức Google Ads là hình thức mua vị trí quảng cáo từ Google. Những điều này sẽ giúp trang web của bạn rất nhanh chóng lên top tìm kiếm. Nhưng bạn sẽ mất tiền khi người dùng truy cập vào trang web của bạn.

Facebook

Facebook vẫn là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất cả thế giới và Việt Nam. Vì vậy, kênh này không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo và kế hoạch Digital Marketing. Với sự hỗ trợ của các thuật toán thông minh được cập nhật liên tục. Khi bạn nghiên cứu khách hàng tốt đồng thời đưa ra được thông điệp phù hợp, tác động mạnh đến khách hàng tiềm năng. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng Facebook tương tác và sẽ lan truyền rất nhanh.

TikTok

TikTok là một nền tảng video ngắn rất hứa hẹn. Kênh này đang được nhiều nhãn hàng khai thác và nhận được lượng truy cập khủng. Đồng thời, TikTok cũng đang có xu hướng già hóa người dùng. Vì vậy, kênh này sẽ là một mắt xích không thể thiếu khi làm thương hiệu và không thể thiếu trong các kế hoạch Digital Marketing của các doanh nghiệp.

Youtube

Youtube là kênh video lớn nhất hiện nay. Không giống như TikTok chuyên làm các video ngắn, Youtube là kênh video tầm trung và dài rất uy tín chuyên phục vụ các bộ phim, xây dựng thương hiệu và chạy các chiến dịch quảng cáo. Do đó, đây cũng là một kênh bạn không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing của doanh nghiệp mình.

E-mail

Thư điện tử quảng cáo là một hình thức sử dụng thư điện tử cho mục đích tiếp thị. Kênh này tuy chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam nhưng là kênh không thể thiếu của các doanh nghiệp lớn. Email vẫn là kênh được đông đảo các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng hàng ngày cho công việc, vì vậy nó sẽ là một điểm kết nối quan trọng trong kế hoạch Digital Marketing. Kênh này được coi là một trong những kênh chăm sóc khách hàng miễn phí nhưng mang lại hiệu quả cao.

Ngân sách và tài nguyên

Ngân sách

Đối với các công ty nhỏ, để thực hiện một kế hoạch Digital Marketing, kinh phí tối thiểu cần từ 30 – 50 triệu. Chúng bao gồm xây dựng và duy trì hệ thống và quảng cáo hàng tháng. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp lớn thì chi phí sẽ cao hơn. Tuy nhiên, ngân sách lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc phần lớn vào định hướng, quy mô và mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.

Ngân sách hoạt động và nguồn lực kinh doanh

Ngân sách hoạt động và nguồn lực kinh doanh

nguồn nhân lực

Để vận hành và triển khai kế hoạch Digital Marketing, doanh nghiệp cần có một nguồn nhân lực nhất định. Việc phân bổ nhân sự cho công việc là công việc ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc và tiến độ của các chiến dịch, kế hoạch Digital Marketing.

Đo lường và đánh giá

Đo lường và đánh giá là một trong những bước không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing. Chu kỳ đánh giá sẽ tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp, có thể là 1 tháng, 3 hoặc 6 tháng. Quá trình này sẽ phân tích điểm mạnh, điểm yếu, được và mất của các chiến dịch để mọi người cùng đánh giá, rút ​​kinh nghiệm và có cách làm, hướng đi mới.

Đo lường và đánh giá mẫu Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Đo lường và đánh giá mẫu Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Chúng tôi hy vọng rằng thông qua những chia sẻ của chúng tôi về “Các bước nghiên cứu và phát triển, Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số“. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu và hoàn thiện được kế hoạch của bản thân. Mọi thắc mắc, hay cần tư vấn thêm về các khóa học trang bị kiến ​​thức Digital Marketing cho bản thân, vui lòng liên hệ với marketingonline Skillking qua website: https://skillking.fpt.edu.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.

Marketing online


Thông tin thêm

Các bước nghiên cứu và lập Digital marketing Plan 

#Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan
[rule_3_plain] #Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan

Digital Marketing plan là một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng, và là mắt xích vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp ứng dụng nền tảng tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn vẫn chưa tường tận cách để làm một bản kế hoạch bài bản, thì hãy tham khảo ngay “Các bước nghiên cứu và lập plan Digital Marketing mẫu” ở bài viết dưới đây.
Các bước nghiên cứu và lập Digital marketing Plan
Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing plan

Mục lục

Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing planNghiên cứu và phân tích thị trườngXác định thông điệp truyền tảiLên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tảiNgân sách và nguồn lựcĐo lường và đánh giá

Không riêng gì lập Digital Marketing plan, các công việc bạn muốn có kết quả đều cần thực hiện nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước để xác định tham vọng, mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp để có thể phân bổ kinh phí và nguồn lực sao cho hợp lý nhất.
Thông thường để lập được mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART.
Nguyên tắc này gồm:

Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu của bạn đề ta cần có tính cụ thể và dễ hiểu. Đối với điểm này, bạn nên đặt ra mục tiêu với con số cụ thể, rõ ràng ví dụ như: Doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận bao nhiêu, doanh thu đạt được là bao nhiêu, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành,…
Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu của bạn đề ra cần phải đo lường được. Điểm này sẽ được thể hiện trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng,…
Attainable (Tính phù hợp): Mục tiêu của bạn đưa ra cần phù hợp với khả năng, thực lực và ngân sách của công ty.
Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu của Digital Marketing plan đưa ra cần hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp.
Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu đưa ra cần có thời gian cụ thể để thực hiện. Lúc này bạn có thể chia mục tiêu lớn ra theo tháng, theo tuần để thực hiện.

Thiết lập mục tiêu của Digital marketing Plan mẫu
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để nghiên cứu và phân tích thị trường bài bản sẽ rất tốn kém và cần các đơn vị có chuyên môn để làm. Bởi vậy, nếu nguồn lực chưa đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng quát theo cách làm dưới đây.
Khách hàng
Nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu trong việc lập Digital Marketing plan. Phân tích khách hàng càng chính xác, càng chi tiết, thì bạn sẽ càng có nhiều dữ liệu và thông tin để khai thác.

Trước hết để tìm được chân dung khách hàng, bạn cần phân tích các yếu tố nhân khẩu học gồm: Giới tính, Tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân,…
Các yếu tố về lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức,…
Các vấn đề về vị trí địa lý, vùng miền, các phong tục tập quán,…

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong Digital marketing plan
Đối thủ
Phân tích đối thủ là bước làm không thể thiếu trong plan Digital Marketing. Mặc dù để phân tích đối thủ, phân tích thị trường bài bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Song, bạn có thể tận dụng các kênh online để phân tích và đưa ra các dữ liệu mang tính chất tham khảo. Kết thúc quá trình này, bạn cần phải có lời giải cho những câu hỏi cơ bản sau:

Đối thủ của bạn là ai?
Tốc độ tăng trưởng của họ trong thời gian qua ra sao?
Họ chiếm thị phần thế nào trên thị trường?
Bạn học hỏi được gì từ các chiến dịch Digital Marketing thành công của đối thủ?

Sản phẩm
Digital Marketing plan sẽ đưa ra các phương án phục vụ cho việc kinh doanh và phát triển sản phẩm trên môi trường kỹ thuật số. Trong bất kỳ chiến dịch, hay mô hình kinh doanh nào, sản phẩm luôn là trung tâm, bạn cần phân tích được hết các ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Điều này sẽ là tài nguyên rất quý giá trong quá trình lên thông điệp truyền tải đến người dùng.
Nghiên cứu và phân tích sản phẩm
Xác định thông điệp truyền tải
Thông điệp truyền tải là trái tim của chiến dịch và là phần không thể thiếu trong Digital Marketing plan. Thông điệp là điểm hút và cũng là lời của doanh nghiệp muốn nói với khách hàng.
Xác định thông điệp truyền tải
Để có được thông điệp hay, ý nghĩa, tác động mạnh đến khách hàng, trước tiên bạn cần giải đáp được các câu hỏi như:

Sản phẩm của bạn giải quyết nhu cầu gì hay giúp ích được gì cho họ?
Vì sao họ nên tin tưởng và dùng sản phẩm của bạn?

Để làm được điều này, bạn cần có quá trình nghiên cứu và hiểu khách hàng của mình.

Trước tiên, bạn cần hiểu các vấn đề, những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó là đi sâu, tìm hiểu những trăn trở, lo lắng, rào cản của họ khi tìm giải pháp.
Việc làm thứ hai là bạn cần tạo sự tin tưởng cho khách hàng qua thông điệp của mình. Dù việc này cần nhiều thời gian và “chất xám”, tuy nhiên, khi bạn đưa ra thông điệp mang nhiều giá trị cảm xúc, thì khách hàng sẽ nhớ đến bạn và thương hiệu của bạn lâu hơn. Những thông điệp giá trị luôn khiến khách hàng đến gần hơn và có cảm nhận tốt hơn về thương hiệu.
Thứ ba, thông điệp của bạn cần đề cao tính cô đọng và rõ ràng. Tính cô đọng của thông điệp sẽ được hình thành qua quá trình gọt dũa câu từ, để đảm bảo mọi người nghe đều hiểu. Tính rõ ràng của thông điệp được thể hiện qua câu từ súc tích, ngắn gọn, đề cao tính dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan truyền.
Cuối cùng, thông điệp của bạn cần được “hình ảnh hóa”. Ngoài câu chữ, để khách hàng nhớ đến, và nói về bạn nhiều hơn, bạn cần đa dạng hình thức nội dung như: video, hình ảnh, âm thanh, ebook, hoặc tổ chức các chương trình, event sự kiện để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

???????????? Tìm hiểu thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
Lên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tải
Khi đã có những mục tiêu, đã nghiên cứu đối thủ, tìm ra điểm mạnh yếu của sản phẩm, và các điểm chạm với khách hàng. Đến bước này, bạn cần lựa chọn công cụ truyền tải. Công cụ truyền tải trên các nền tảng. Theo các đánh giá của nhiều trang thông tin uy tín thì: Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Email là những nền tảng có lượng người dùng Việt đông đảo nhất.
Lên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tải
Google
Với nền tảng Google, bạn có thể thực hiện cùng lúc hay hình thức là SEO và Google Ads. Nền tảng tìm kiếm khổng lồ này gần như không thể “vắng mặt” trong Digital Marketing plan của bất cứ doanh nghiệp nào.
Đối với hình thức SEO, bạn sẽ sử dụng các kỹ thuật để tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp trên nền tảng tìm kiếm. Cách thức này sẽ giúp doanh nghiệp có thứ hạng cao hơn trên kết quả của Google. Hình thức SEO là thứ hạng của bạn càng cao sẽ càng mang lại lượng traffic tự nhiên càng lớn. Lượng traffic này được đánh giá là có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Song, bạn cần đầu tư nhiều về nguồn lực nội dung và thời gian.
Hình thức Google Ads là hình thức mua vị trí quảng cáo của Google. Các này sẽ giúp website của bạn rất nhanh lên top tìm kiếm. Song bạn sẽ tốn chi phí khi có người dùng ghé thăm website.
Facebook
Facebook hiện vẫn đang là mạng xã hội với người dùng đông đảo nhất cả ở thế giới và Việt Nam. Bởi vậy, đây kênh này không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo và kế hoạch Digital Marketing. Với sự hỗ trợ của các thuật toán thông minh được cập nhật liên tục. Khi làm tốt các nghiên cứu về khách hàng, đồng thời, bạn có thông điệp chuẩn xác, tác động mạnh đến khách hàng tiềm năng. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn người dùng Facebook tương tác và sẽ được lan truyền rất nhanh.
TikTok
TikTok là nền tảng video ngắn rất tiềm năng. Kênh này đang được nhiều nhãn hàng khai thác và có được lượng traffic rất lớn. Đồng thời TikTok cũng đang già hóa người dùng. Bởi vậy, kênh này sẽ là mắt xích không thể thiếu khi làm thương hiệu và không thể bỏ sót trong các Digital Marketing plan của doanh nghiệp.
Youtube
Youtube là kênh video lớn nhất hiện nay. Khác với TikTok làm video ngắn, Youtube là một kênh video tầm trung và dài rất uy tín phục vụ cho phim ảnh, làm thương hiệu và chạy các chiến dịch quảng cáo. Bởi vậy, đây cũng là kênh bạn không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing plan của doanh nghiệp.
Email
Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử phục vụ cho mục đích tiếp thị. Dù kênh này không được sử dụng nhiều ở Việt Nam, song, đây là kênh không thể bỏ qua với các doanh nghiệp lớn. Email vẫn là kênh có lượng lớn doanh nghiệp và cá nhân sử dụng hàng ngày phục vụ công việc nên sẽ là điểm nối quan trọng trong Digital Marketing plan. Kênh này được xem là một trong những kênh chăm sóc khách hàng miễn phí nhưng đem lại hiệu quả rất cao.
Ngân sách và nguồn lực
Ngân sách
Đối với công ty nhỏ, để thực hiện một kế hoạch Digital Marketing, ngân sách tối thiểu cần là từ 30-50 triệu. Chúng bao gồm cả xây dựng duy trì hệ thống và quảng cáo mỗi tháng. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp lớn sẽ chi phí nhiều hơn. Song, ngân sách lớn hay nhỏ sẽ còn phần lớn phụ thuộc vào định hướng, quy mô và mục tiêu doanh số của doanh nghiệp.
Vận hành ngân sách và nguồn lực doanh nghiệp
Nguồn nhân lực
Để vận hành và thực hiện kế hoạch Digital Marketing doanh nghiệp cần một nguồn lực nhân sự nhất định. Việc phân bổ nhân sự cho công việc là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc và tiến độ của các chiến dịch và kế hoạch Digital Marketing.
Đo lường và đánh giá
Đo lường và đánh giá là một trong những bước không thể bỏ sót trong kế hoạch Digital Marketing. Chu kỳ đánh giá sẽ tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp, có thể 1 tháng, 3 hoặc 6 tháng. Quá trình này sẽ phân tích về những điểm yếu và mạnh, được và mất từ các chiến dịch để mọi người cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và có những cách làm, hướng đi mới.
Đo lường và đánh giá Digital marketing Plan mẫu
Hy vọng qua bài chia sẻ của chúng tôi về “Các bước nghiên cứu và lập Digital Marketing Plan”. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu và tự hoàn chỉnh được bản kế hoạch của mình. Nếu có câu hỏi, hay cần tư vấn thêm về các khóa học để trang bị kiến thức về Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với marketingonline Skillking qua website: https://skillking.fpt.edu.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.

#Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan
[rule_2_plain] #Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan
[rule_2_plain] #Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan
[rule_3_plain]

#Các #bước #nghiên #cứu #và #lập #Digital #marketing #Plan

Digital Marketing plan là một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng, và là mắt xích vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp ứng dụng nền tảng tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn vẫn chưa tường tận cách để làm một bản kế hoạch bài bản, thì hãy tham khảo ngay “Các bước nghiên cứu và lập plan Digital Marketing mẫu” ở bài viết dưới đây.
Các bước nghiên cứu và lập Digital marketing Plan
Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing plan

Mục lục

Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing planNghiên cứu và phân tích thị trườngXác định thông điệp truyền tảiLên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tảiNgân sách và nguồn lựcĐo lường và đánh giá

Không riêng gì lập Digital Marketing plan, các công việc bạn muốn có kết quả đều cần thực hiện nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước để xác định tham vọng, mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp để có thể phân bổ kinh phí và nguồn lực sao cho hợp lý nhất.
Thông thường để lập được mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART.
Nguyên tắc này gồm:

Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu của bạn đề ta cần có tính cụ thể và dễ hiểu. Đối với điểm này, bạn nên đặt ra mục tiêu với con số cụ thể, rõ ràng ví dụ như: Doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận bao nhiêu, doanh thu đạt được là bao nhiêu, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành,…
Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu của bạn đề ra cần phải đo lường được. Điểm này sẽ được thể hiện trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng,…
Attainable (Tính phù hợp): Mục tiêu của bạn đưa ra cần phù hợp với khả năng, thực lực và ngân sách của công ty.
Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu của Digital Marketing plan đưa ra cần hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp.
Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu đưa ra cần có thời gian cụ thể để thực hiện. Lúc này bạn có thể chia mục tiêu lớn ra theo tháng, theo tuần để thực hiện.

Thiết lập mục tiêu của Digital marketing Plan mẫu
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để nghiên cứu và phân tích thị trường bài bản sẽ rất tốn kém và cần các đơn vị có chuyên môn để làm. Bởi vậy, nếu nguồn lực chưa đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng quát theo cách làm dưới đây.
Khách hàng
Nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu trong việc lập Digital Marketing plan. Phân tích khách hàng càng chính xác, càng chi tiết, thì bạn sẽ càng có nhiều dữ liệu và thông tin để khai thác.

Trước hết để tìm được chân dung khách hàng, bạn cần phân tích các yếu tố nhân khẩu học gồm: Giới tính, Tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân,…
Các yếu tố về lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức,…
Các vấn đề về vị trí địa lý, vùng miền, các phong tục tập quán,…

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong Digital marketing plan
Đối thủ
Phân tích đối thủ là bước làm không thể thiếu trong plan Digital Marketing. Mặc dù để phân tích đối thủ, phân tích thị trường bài bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Song, bạn có thể tận dụng các kênh online để phân tích và đưa ra các dữ liệu mang tính chất tham khảo. Kết thúc quá trình này, bạn cần phải có lời giải cho những câu hỏi cơ bản sau:

Đối thủ của bạn là ai?
Tốc độ tăng trưởng của họ trong thời gian qua ra sao?
Họ chiếm thị phần thế nào trên thị trường?
Bạn học hỏi được gì từ các chiến dịch Digital Marketing thành công của đối thủ?

Sản phẩm
Digital Marketing plan sẽ đưa ra các phương án phục vụ cho việc kinh doanh và phát triển sản phẩm trên môi trường kỹ thuật số. Trong bất kỳ chiến dịch, hay mô hình kinh doanh nào, sản phẩm luôn là trung tâm, bạn cần phân tích được hết các ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Điều này sẽ là tài nguyên rất quý giá trong quá trình lên thông điệp truyền tải đến người dùng.
Nghiên cứu và phân tích sản phẩm
Xác định thông điệp truyền tải
Thông điệp truyền tải là trái tim của chiến dịch và là phần không thể thiếu trong Digital Marketing plan. Thông điệp là điểm hút và cũng là lời của doanh nghiệp muốn nói với khách hàng.
Xác định thông điệp truyền tải
Để có được thông điệp hay, ý nghĩa, tác động mạnh đến khách hàng, trước tiên bạn cần giải đáp được các câu hỏi như:

Sản phẩm của bạn giải quyết nhu cầu gì hay giúp ích được gì cho họ?
Vì sao họ nên tin tưởng và dùng sản phẩm của bạn?

Để làm được điều này, bạn cần có quá trình nghiên cứu và hiểu khách hàng của mình.

Trước tiên, bạn cần hiểu các vấn đề, những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó là đi sâu, tìm hiểu những trăn trở, lo lắng, rào cản của họ khi tìm giải pháp.
Việc làm thứ hai là bạn cần tạo sự tin tưởng cho khách hàng qua thông điệp của mình. Dù việc này cần nhiều thời gian và “chất xám”, tuy nhiên, khi bạn đưa ra thông điệp mang nhiều giá trị cảm xúc, thì khách hàng sẽ nhớ đến bạn và thương hiệu của bạn lâu hơn. Những thông điệp giá trị luôn khiến khách hàng đến gần hơn và có cảm nhận tốt hơn về thương hiệu.
Thứ ba, thông điệp của bạn cần đề cao tính cô đọng và rõ ràng. Tính cô đọng của thông điệp sẽ được hình thành qua quá trình gọt dũa câu từ, để đảm bảo mọi người nghe đều hiểu. Tính rõ ràng của thông điệp được thể hiện qua câu từ súc tích, ngắn gọn, đề cao tính dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan truyền.
Cuối cùng, thông điệp của bạn cần được “hình ảnh hóa”. Ngoài câu chữ, để khách hàng nhớ đến, và nói về bạn nhiều hơn, bạn cần đa dạng hình thức nội dung như: video, hình ảnh, âm thanh, ebook, hoặc tổ chức các chương trình, event sự kiện để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

???????????? Tìm hiểu thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
Lên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tải
Khi đã có những mục tiêu, đã nghiên cứu đối thủ, tìm ra điểm mạnh yếu của sản phẩm, và các điểm chạm với khách hàng. Đến bước này, bạn cần lựa chọn công cụ truyền tải. Công cụ truyền tải trên các nền tảng. Theo các đánh giá của nhiều trang thông tin uy tín thì: Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Email là những nền tảng có lượng người dùng Việt đông đảo nhất.
Lên kế hoạch và lựa chọn công cụ truyền tải
Google
Với nền tảng Google, bạn có thể thực hiện cùng lúc hay hình thức là SEO và Google Ads. Nền tảng tìm kiếm khổng lồ này gần như không thể “vắng mặt” trong Digital Marketing plan của bất cứ doanh nghiệp nào.
Đối với hình thức SEO, bạn sẽ sử dụng các kỹ thuật để tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp trên nền tảng tìm kiếm. Cách thức này sẽ giúp doanh nghiệp có thứ hạng cao hơn trên kết quả của Google. Hình thức SEO là thứ hạng của bạn càng cao sẽ càng mang lại lượng traffic tự nhiên càng lớn. Lượng traffic này được đánh giá là có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Song, bạn cần đầu tư nhiều về nguồn lực nội dung và thời gian.
Hình thức Google Ads là hình thức mua vị trí quảng cáo của Google. Các này sẽ giúp website của bạn rất nhanh lên top tìm kiếm. Song bạn sẽ tốn chi phí khi có người dùng ghé thăm website.
Facebook
Facebook hiện vẫn đang là mạng xã hội với người dùng đông đảo nhất cả ở thế giới và Việt Nam. Bởi vậy, đây kênh này không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo và kế hoạch Digital Marketing. Với sự hỗ trợ của các thuật toán thông minh được cập nhật liên tục. Khi làm tốt các nghiên cứu về khách hàng, đồng thời, bạn có thông điệp chuẩn xác, tác động mạnh đến khách hàng tiềm năng. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn người dùng Facebook tương tác và sẽ được lan truyền rất nhanh.
TikTok
TikTok là nền tảng video ngắn rất tiềm năng. Kênh này đang được nhiều nhãn hàng khai thác và có được lượng traffic rất lớn. Đồng thời TikTok cũng đang già hóa người dùng. Bởi vậy, kênh này sẽ là mắt xích không thể thiếu khi làm thương hiệu và không thể bỏ sót trong các Digital Marketing plan của doanh nghiệp.
Youtube
Youtube là kênh video lớn nhất hiện nay. Khác với TikTok làm video ngắn, Youtube là một kênh video tầm trung và dài rất uy tín phục vụ cho phim ảnh, làm thương hiệu và chạy các chiến dịch quảng cáo. Bởi vậy, đây cũng là kênh bạn không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing plan của doanh nghiệp.
Email
Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử phục vụ cho mục đích tiếp thị. Dù kênh này không được sử dụng nhiều ở Việt Nam, song, đây là kênh không thể bỏ qua với các doanh nghiệp lớn. Email vẫn là kênh có lượng lớn doanh nghiệp và cá nhân sử dụng hàng ngày phục vụ công việc nên sẽ là điểm nối quan trọng trong Digital Marketing plan. Kênh này được xem là một trong những kênh chăm sóc khách hàng miễn phí nhưng đem lại hiệu quả rất cao.
Ngân sách và nguồn lực
Ngân sách
Đối với công ty nhỏ, để thực hiện một kế hoạch Digital Marketing, ngân sách tối thiểu cần là từ 30-50 triệu. Chúng bao gồm cả xây dựng duy trì hệ thống và quảng cáo mỗi tháng. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp lớn sẽ chi phí nhiều hơn. Song, ngân sách lớn hay nhỏ sẽ còn phần lớn phụ thuộc vào định hướng, quy mô và mục tiêu doanh số của doanh nghiệp.
Vận hành ngân sách và nguồn lực doanh nghiệp
Nguồn nhân lực
Để vận hành và thực hiện kế hoạch Digital Marketing doanh nghiệp cần một nguồn lực nhân sự nhất định. Việc phân bổ nhân sự cho công việc là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc và tiến độ của các chiến dịch và kế hoạch Digital Marketing.
Đo lường và đánh giá
Đo lường và đánh giá là một trong những bước không thể bỏ sót trong kế hoạch Digital Marketing. Chu kỳ đánh giá sẽ tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp, có thể 1 tháng, 3 hoặc 6 tháng. Quá trình này sẽ phân tích về những điểm yếu và mạnh, được và mất từ các chiến dịch để mọi người cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và có những cách làm, hướng đi mới.
Đo lường và đánh giá Digital marketing Plan mẫu
Hy vọng qua bài chia sẻ của chúng tôi về “Các bước nghiên cứu và lập Digital Marketing Plan”. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu và tự hoàn chỉnh được bản kế hoạch của mình. Nếu có câu hỏi, hay cần tư vấn thêm về các khóa học để trang bị kiến thức về Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với marketingonline Skillking qua website: https://skillking.fpt.edu.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button