Brands muốn “win” trên sàn: Tận dụng Mega campaign như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 5/4 vừa qua, tại Ecommerce cafe có sự hiện diện và chia sẻ của Mr Gửi Nguyễn Trọng Nhân – Ecommerce Marketing Planner tại Jetco Việt Nam, người đã có kinh nghiệm tạo chiến dịch cho các thương hiệu lớn như Gillette, DKSH, P&G và nhiều doanh nghiệp với kinh phí đầu tư không dưới 500 triệu.
Tại Ecommerce cafe, anh Nhân đã có những chia sẻ vô cùng quý giá về cách các thương hiệu có thể “chiến thắng” trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki, đặc biệt là trong các chiến dịch mega. lớn như 9/9, 11/11, sinh nhật Lazada và 5/5 sắp tới. Bài viết này tổng hợp những ý kiến quan trọng từ chia sẻ của anh Nhân và ý kiến chủ quan từ tác giả.

Nội dung
Hành vi của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử
Hành vi của từng nhóm khách hàng chủ chốt trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ khác nhau, các thương hiệu có thể dựa vào đó để lên kế hoạch cho từng chiến dịch phù hợp. Phân bổ nguồn lực, chiến dịch và thời gian phù hợp giúp doanh số của từng chiến dịch “hỗ trợ” lẫn nhau trong cả 4 quý.
Shopee
Shopee dù là tân binh nhưng đã có bước phát triển đột phá đặc biệt sau thời gian bị cô lập do ảnh hưởng của dịch Covid với lượng người dùng đông đảo, bao gồm cả người bán và người mua.
Khách hàng trên Shopee hầu hết sẽ có những đặc điểm sau:
- Đa số là khách hàng trẻ từ 18-30 tuổi,
- Giá nhạy cảm
- Trung bình đơn hàng sẽ từ 300-350k
- Quan tâm đến doanh số hàng tháng của Shopee
Lazada
Sàn thương mại điện tử Lazada đã có mặt khá lâu trên thị trường với lượng khách hàng ổn định, đa phần khách hàng mua hàng trên Lazada sẽ có những đặc điểm sau:
- Millennials có thu nhập ổn định
- Mức độ trung thành cao
- Đừng quan tâm đến giá cả
- Quan tâm đến chất lượng giao hàng, dịch vụ sau bán hàng
- Thích tặng quà
- Quan tâm đến các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá giữa năm.
Ngoài ra, tỷ lệ thoát trên sàn này khá thấp, đây là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc khi lên kế hoạch chiến dịch cho sàn này.
Tiki
Tiki cũng giống như Lazada, đã có mặt trên thị trường khá lâu. Bên cạnh việc bán sách và các sản phẩm văn phòng phẩm, Tiki hiện cũng đang phát triển với các mặt hàng điện tử, mỹ phẩm chính hãng. Để tham gia sàn giao dịch này, doanh nghiệp cần trải qua nhiều bước xác minh và cấp phép từ sàn.
Vì vậy, khách hàng trên Tiki sẽ có xu hướng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, yêu cầu sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành và hỗ trợ. Nên giá trên Tiki có thể linh hoạt
Doanh nghiệp khi sử dụng cả 3 sàn thương mại điện tử này cần lưu ý đến hành vi khách hàng của từng sàn để phân chia và lên kế hoạch chiến dịch hợp lý, sao cho số lượng của 3 sàn này hỗ trợ lẫn nhau.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu “giành chiến thắng” bằng kỹ thuật số trong các chiến dịch lớn?
Một cửa hàng bình thường có thể có doanh thu khoảng 30 – 40 triệu / tháng thì sau chiến dịch mega có thể thu về doanh số vài trăm đến vài tỷ đồng là chuyện bình thường. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể khai thác hết tiềm năng của các sàn giao dịch, không chỉ trong các chiến dịch lớn mà còn cả trước và sau chiến dịch.
Trước chiến dịch
Đối với giai đoạn trước chiến dịch, doanh nghiệp cần xây dựng và tối ưu hóa tất cả các thành phần trong cửa hàng của mình. Do thương hiệu chọn được vị trí đẹp, có nhiều lượng truy cập trong chiến dịch, được nhân viên tầng “cõng” đi, tất cả phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của các gian hàng và sản phẩm trong shop.
Những sản phẩm có hiệu suất tốt khi đăng ký với sàn sẽ được giá tốt hơn và được ưu tiên hơn đối thủ.
Tăng hiệu suất sản phẩm
Để tăng công năng của sản phẩm, anh Nhân có một số chia sẻ như sau:
- Tên sản phẩm: ghi tên sản phẩm, nếu có quà tặng kèm theo tên quà tặng để tối ưu từ khóa từ sản phẩm quà tặng.
- Hình ảnh sản phẩm:
- 70% là ảnh sản phẩm, còn lại sẽ là ảnh quà tặng, các yếu tố đặc biệt như: “Freeship”, “Chính hãng”, “Bảo hành”, v.v.
- Khuyến khích khách hàng kéo những hình ảnh tiếp theo để tìm hiểu về sản phẩm
- Thêm video: vì khách hàng sẽ có nhiều thông tin hơn về sản phẩm, cũng như Shopee hiện đang ưu đãi những sản phẩm có video.
- Mô tả sản phẩm: Tham khảo đánh giá của khách hàng từ đối thủ cạnh tranh và cung cấp thông tin mà khách hàng quan tâm (chế độ bảo hành, mô tả chi tiết). Ngoài ra, Lazada cũng có thể thêm hình ảnh vào phần mô tả.
- Đánh giá của khách hàng: Sản phẩm có nhiều đánh giá tốt sẽ được ưu tiên hơn, thương hiệu cũng cần quan tâm đến lượng đánh giá của khách hàng so với doanh số hàng bán ra.
- Kéo lượng truy cập từ các sàn giao dịch bên ngoài: affiliate, Facebook, ..
- Thêm thẻ bắt đầu bằng # vào mô tả sản phẩm
- Tạo chương trình bán thêm cho sản phẩm
- Chạy quảng cáo cho sản phẩm để tăng doanh số bán hàng
- Khuyến khích khách hàng theo dõi shop để nhận thông báo về các sự kiện
Một ví dụ khá thành công về mức độ hiệu quả của các chiến dịch lớn đối với doanh nghiệp là Poloman – do anh Trần Trọng là CEO / Founder. Chỉ sau 1 ngày mở bán 4/4 trên sàn Lazada và Shopee đã mang về cho Poloman doanh thu lên đến 2 tỷ đồng, đứng TOP 3 ngành hàng thời trang trên Lazada và TOP1 ngành hàng thời trang trên Shopee.
Đây là báo cáo bán hàng của Poloman được xây dựng trên hệ thống của Marketing online Digihub. Những ai quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại CÁI NÀY.

Gợi ý cho doanh nghiệp
Ngoài ra, trung tâm mua sắm chính hãng cũng có nhiều lợi thế hơn, bởi các sàn đều có “giáo dục” cho người dùng rằng khi mua hàng trên trung tâm mua sắm sẽ có nhiều ưu đãi hơn, và được đảm bảo quyền lợi khi khách hàng mua. .
Các thương hiệu cũng nên kết nối với nhân viên trên các nền tảng để nhận được nhiều lợi ích nhất từ các nền tảng, chẳng hạn như địa điểm Flashsale, lời khuyên về chiến lược, chương trình đặc biệt, v.v.

Sau chiến dịch
Thời điểm sau chiến dịch là lúc các thương hiệu thể hiện khả năng chăm sóc khách hàng của mình, thông qua việc chuẩn bị và giao hàng cho khách. Thương hiệu cũng nên khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm, để lại số lượng xếp hạng cho từng sản phẩm, tạo niềm tin cho những khách hàng sau và tăng hiệu quả hoạt động của sản phẩm.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tận dụng các công cụ trên từng tầng để khai thác lượng khách hàng đã click theo dõi shop:
- CRM để bắn tin nhắn thông báo khuyến mãi, nhắc nhở khách hàng thanh toán “khôn ngoan”, tặng voucher
- Nguồn cấp dữ liệu Shopee để đăng sản phẩm
- Sản phẩm phát trực tiếp
Xác định SKU cho cửa hàng
SKU là từ viết tắt của Stock Keep Unit, nghĩa là đơn vị phân loại hàng tồn kho bằng cách phân loại những hàng hóa giống nhau về hình dáng và chức năng. (sản phẩm)
Các gian hàng nên đa dạng hóa SKU để giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, giúp giữ chân khách hàng tại shop của mình.
Các cửa hàng, cho dù họ có hàng trăm sản phẩm hay hàng chục sản phẩm, nên xác định và phân loại SKU cho cửa hàng của họ. Điều này sẽ giúp quầy hàng tăng lượng truy cập nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho shop của bạn.
3 loại SKU chính
- SKU traffic: Có doanh số cao, giúp mang lại lượng truy cập cho shop, có thể lãi thấp, hoặc không lãi, có thể bán kèm sản phẩm khác.
- Hero SKU: đây là loại SKU có doanh số ổn định, là mặt hàng chủ lực và đảm bảo lợi nhuận cho shop.
- Mã hàng lợi nhuận: Là sản phẩm mang lại lợi nhuận ổn định cho shop.
Cách xác định SKU
Để xác định SKU cần phải thông qua nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với Hero SKU. Để phân biệt Hero SKU với SKU giao thông, Hero SKU phải do cửa hàng tự xây dựng.
Để xác định lượng truy cập SKU, shop cần dựa trên dữ liệu (data của shop) trong quá khứ, cả trên nền tảng thương mại điện tử và các kênh bán hàng khác. Sản phẩm được nhiều người dùng tìm kiếm, lượng mua cao nên được lựa chọn.
Để xác định chính xác nhất, các nhãn hàng nên tham khảo báo cáo bán hàng trên sàn cũng như trên các kênh bán hàng khác, và cả trên gian hàng của đối thủ cạnh tranh.
Không giống như các SKU lưu lượng truy cập, đối với Hero SKU, các thương hiệu cần phải tự xây dựng dựa trên doanh số, doanh thu, nhu cầu sản phẩm và đầu tư vào các sản phẩm này thông qua việc tăng tìm kiếm không phải trả tiền, kéo lưu lượng truy cập từ các nguồn bên ngoài. bên ngoài, chạy quảng cáo, v.v.
Khai thác tối đa dữ liệu để “chiến thắng” trên sàn
Dưới đây là một số chia sẻ của tác giả, với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, trước khi bắt đầu “trui rèn” vào thị trường thương mại điện tử đầy “biến động” như hiện nay.
Khai thác nguồn dữ liệu như thế nào?
- Phân tích doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí để xác định SKU lưu lượng truy cập và SKU Hero, thay vì đầu tư tất cả các nguồn lực vào tất cả các sản phẩm.
- Đánh giá hiệu quả của chiến dịch dựa trên ROI, ROAS, lượng truy cập, doanh số bán hàng.
- Xác định mức độ hiệu quả của các kênh khác nhau (liên kết, tìm kiếm không phải trả tiền, tìm kiếm có trả tiền, CRM, …) dựa trên ROI, GMV / doanh thu và phân bổ cho các chiến dịch sau hợp lý hơn.
- So sánh dữ liệu giữa các sàn giao dịch để biết sản phẩm nào phù hợp với sàn giao dịch nào, thời điểm thích hợp để khởi động chiến dịch cho sàn giao dịch và tỷ lệ hủy bỏ giữa các sàn giao dịch
Việc xem và đánh giá các chỉ số đo lường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu tại sao các chiến dịch thành công và thất bại, cũng như làm cho các chiến dịch sau hiệu quả hơn.
Dưới đây là trang tổng quan mẫu theo dõi hiệu suất của 3 sàn giao dịch do nhóm Marketing online Digihub xây dựng. Xem báo cáo trên bảng điều khiển giúp doanh nghiệp nhanh chóng theo dõi hiệu quả hoạt động của mình. Nếu bạn muốn dùng thử bảng điều khiển trực tiếp này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại cái này. Marketing online Digihub đang triển khai dịch vụ giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống bảng điều khiển báo cáo tự động từ Các kênh Tiếp thị & Bán hàng.
Các bạn có nhu cầu kinh doanh có thể liên hệ với đội ngũ Marketing online Digihub hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp qua zalo: 0972765676 (Thu hien)

Tóm lược,
- Các thương hiệu cần hiểu đối tượng và hành vi mua hàng của họ trên các nền tảng để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý khi lập kế hoạch chiến dịch.
- Sản phẩm có hiệu quả tốt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong các chiến dịch
- Tối ưu hóa hiệu suất sản phẩm thông qua việc tối ưu hóa tên sản phẩm, hình ảnh và mô tả
- Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua hàng
- Chăm sóc khách hàng sau mỗi lần mua hàng, có thể thông qua các công cụ của sàn giao dịch
- Kết nối với nhân viên sàn để nhận thêm nhiều quyền lợi và ưu đãi
- Khai thác dữ liệu hiệu quả để tăng khả năng “giành chiến thắng”
NẾU BẠN LÀ CHỦ DOANH NGHIỆP HOẶC QUẢN LÝ
+ Mất thời gian để xem báo cáo vì có quá nhiều bảng và tệp báo cáo khác nhau trên các nền tảng khác nhau như Facebook, Google Ads, Google Sheet.
+ Nhận ra rằng các báo cáo có sẵn trên CRM không giúp bạn biết chính mình Bạn cần làm gì để thúc đẩy doanh số bán hàng? từng khu vực, chi nhánh.
+ Dữ liệu khách hàng bị phân tán trên các nền tảng khác nhau & chồng chéo khiến bạn không thể quản lý số lượng thực.
Nếu bạn đang đau đầu vì những vấn đề trên, chúng tôi sẽ “mách” bạn một cách tiết kiệm thời gian nhưng vô cùng hiệu quả. “Tập hợp tất cả các chỉ số bán hàng từ các kênh Tiếp thị và Bán hàng vào một nơi duy nhất theo cách hoàn toàn tự động. Vừa mới qua một hệ thống báo cáochứa tất cả các chỉ số bạn cần, giúp dễ dàng đánh giá và So sánh hiệu suất bán hàng hơn.
Để có thể xây dựng hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động với đầy đủ các chỉ tiêu cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, hỗ trợ đánh giá và so sánh, ĐỪNG BỎ LỠ phiên Tư vấn miễn phí từ các chuyên gia Marketing online Digihub.

Xây dựng hệ thống báo cáo kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn
Tư vấn miễn phí
tìm kiếm thêm thông tin
Thông tin thêm
Brands muốn “win” trên sàn: Tận dụng Mega campaign như thế nào cho hiệu quả?
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
[rule_3_plain]
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
Brands muốn “win” trên sàn: Tận dụng Mega campaign như thế nào cho hiệu quả?
Ngày 5/4, tại buổi cafe Ecommerce đã có sự góp mặt và chia sẻ từ anh Tô Nguyễn Trọng Nhân – Ecommerce Marketing Planner tại Jetco Vietnam, người có kinh nghiệm lên các chiến dịch cho các brand lớn như Gillette, DKSH, P&G và nhiều doanh nghiệp có ngân sách đầu tư không dưới 500 triệu.
Tại buổi cafe Ecommerce, anh Nhân đã có những chia sẻ vô cùng giá trị về cách mà các brand có thể áp dụng để “win” trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki, đặc biệt là trong các mega campaign lớn như 9/9, 11/11, Lazada birthday và sắp tới là ngày 5/5. Bài viết này do tác giả tổng hợp lại những ý quan trọng từ những chia sẻ của anh Nhân và ý kiến chủ quan từ tác giả.
Mục lục
Hành vi của khách hàng trên các sàn thương mại điện tửLàm cách nào để brand “win” số trong các mega campaign?Xác định SKU cho shopKhai thác tối đa các dữ liệu để “win” trên sànTóm tắt,
Hành vi của khách hàng trên các sàn thương mại điện tử
Hành vi của từng nhóm khách hàng chủ lực trên các sàn thương mại điện tử sẽ khác nhau, các brand có thể dựa vào đó để lên kế hoạch cho từng chiến dịch phù hợp. Việc phân bổ các nguồn lực, chiến dịch và thời gian phù hợp giúp doanh số mỗi chiến dịch có thể “support” lẫn nhau xuyên suốt cả 4 quý.
Shopee
Shopee, mặc dù là tân binh, nhưng đã có sự phát triển đột phá đặc biệt sau đợt cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid với lượng người dùng đông đảo, bao gồm cả người bán và người mua.
Các khách hàng trên Shopee đa phần sẽ có những đặc điểm sau:
Phần lớn là các khách hàng trẻ từ 18-30,Nhạy cảm về giáĐơn hàng trung bình sẽ từ 300-350kQuan tâm đến các đợt sale mỗi tháng của Shopee
Lazada
Sàn TMĐT Lazada thì đã có mặt từ lâu trên thị trường với lượng khách hàng ổn định, đa phần các khách hàng trên Lazada sẽ có những đặc điểm như:
Thế hệ millennials có thu nhập ổn địnhĐộ trung thành với sàn caoKhông quan tâm đến giá cảQuan tâm đến chất lượng giao hàng, các dịch vụ hậu mãiƯa thích được tặng quàQuan tâm đến các đợt khuyến mãi lớn, mid-year sale.
Ngoài ra thì tỉ lệ bounce rate trên sàn này khá thấp, đây là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc khi lên các chiến dịch cho sàn này.
Tiki
Tiki cũng như Lazada, đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, bên cạnh việc kinh doanh các sản phẩm về sách, văn phòng phẩm, hiện nay Tiki cũng phát triển với các ngành hàng điện tử và mỹ phẩm chính hãng. Để tham gia vào sàn này, thì các doanh nghiệp cần phải đi qua nhiều bước xác minh, giấy phép từ sàn.
Chính vì vậy nên, các khách hàng trên Tiki sẽ có xu hướng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, yêu cầu sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành, hỗ trợ. Nên giá trên Tiki có thể flexible
Các doanh nghiệp khi đánh cả 3 sàn thương mại điện từ này cần nên quan tâm đến hành vi của các khách hàng của từng sàn để phân chia và lên các chiến dịch hợp lý, để số của 3 sàn này hỗ trợ cho nhau.
Làm cách nào để brand “win” số trong các mega campaign?
Một cửa hàng thông thường có thể có doanh số khoảng 30-40 triệu/tháng, sau đợt mega campaign thì có thể thu về doanh số từ vài trăm đến vài tỷ đồng là chuyện bình thường. Nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể khai thác hết tiềm năng từ các sàn, không chỉ trong các đợt mega campaign mà còn trước và sau khi diễn ra campaign.
Trước khi diễn ra campaign
Đối với giai đoạn trước khi diễn ra campaign, doanh nghiệp cần phải xây dựng và tối ưu tất cả các thành phần trong cửa hàng của mình. Do là việc brand chọn được vị trí tốt, có nhiều traffic trong khi diễn ra campaign, được nhân viên sàn “o bế”, đều phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động của các shop và các sản phẩm trong shop.
Các sản phẩm có performance tốt thì khi đăng ký với sàn thì sẽ được giá tốt hơn, được ưu tiên hơn so với đối thủ.
Tăng performance của sản phẩm
Để tăng performance của sản phẩm, anh Nhân có một số chia sẻ như sau:
Tên của sản phẩm: bao gồm tên sản phẩm, nếu có tặng quà thì kèm theo tên của loại quà tặng để tối ưu keyword từ sản phẩm tặngHình ảnh sản phẩm: 70% là ảnh sản phẩm, còn lại sẽ là hình ảnh quà tặng, các elements đặc biệt như là: “Freeship”, “Hàng chính hãng”, “Chế độ bảo hành”, v.vKhuyến khích khách hàng kéo thêm những hình ảnh tiếp theo để tìm hiểu về sản phẩmThêm video: do là khách hàng sẽ có thêm thông tin về sản phẩm, cũng như Shopee hiện tại đang ưu tiên cho các sản phẩm có video hơn.Phần mô tả sản phẩm: Nên tham khảo phần đánh giá khách hàng từ các đối thủ và đưa ra những thông tin mà khách hàng quan tâm (chế độ bảo hành, mô tả chi tiết). Ngoài ra, Lazada còn có thể thêm hình ảnh vào phần mô tả.Đánh giá của khách hàng: Các sản phẩm có nhiều đánh giá tốt sẽ được ưu tiên nhiều hơn, brand cũng cần chú ý phần rating khách hàng so với doanh số hàng đã bán được.Kéo traffic từ ngoại sàn: affiliate, Facebook,..Thêm các hashtag vào phần mô tả sản phẩmTạo chương trình upsell cho các sản phẩmChạy quảng cáo cho sản phẩm để tăng doanh số bán raKhuyến khích khách hàng theo dõi shop để nhận được thông báo cho các sự kiện
Một ví dụ khá thành công về hiệu quả của các đợt mega campaign đã mang lại cho doanh nghiệp chính là Poloman – do anh Trần Trọng là CEO/Founder. Chỉ sau 1 ngày diễn ra đợt sale 4/4 trên các sàn Lazada và Shopee, đã mang lại cho Poloman doanh thu lên đến 2 tỷ đồng, đứng TOP 3 ngành thời trang trên Lazada và TOP1 ngành thời trang trên Shopee.
Đây là report về doanh thu bán hàng của Poloman được xây dựng trên hệ thống của Marketing online Digihub. Các anh chị quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại ĐÂY.
Gợi ý dành cho các doanh nghiệp
Ngoài ra thì các mall chính hãng cũng có nhiều lợi thế hơn, do các sàn đã “educate” cho người dùng về việc khi mua hàng trên các mall sẽ có nhiều ưu đãi hơn, và được đảm bảo các lợi ích khi khách mua hàng.
Các brand cũng nên kết nối với các nhân viên trên các sàn để tận dụng được nhiều lợi ích nhất từ các sàn, như là vị trí khi Flashsale, tư vấn về các chiến lược, các chương trình đặc biệt, …
Sau khi diễn ra campaign
Thời điểm sau khi diễn ra campaign là lúc các brand thể hiện khả năng chăm sóc các khách hàng của mình, thông qua việc chuẩn bị hàng và giao hàng cho khách. Các brand cũng nên khuyến khích các khách hàng đánh giá cho sản phẩm, để số lượng rating cho từng sản phẩm, tạo niềm tin cho các khách hàng sau và tăng performance cho sản phẩm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tận dụng các công cụ trên từng sàn để khai thác số lượng các khách hàng đã bấm theo dõi shop:
CRM để bắn các tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi, nhắc “khéo” khách hàng thanh toán, tặng voucherShopee feed để đăng các sản phẩm Livestream sản phẩm
Xác định SKU cho shop
SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng. (sản phẩm)
Gian hàng nên đa dạng các SKU của mình để giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, giúp giữ chân khách hàng trong shop của mình.
Các shop dù là có hàng trăm sản phẩm hay vài chục sản phẩm, cũng đều nên xác định và phân loại các SKU cho gian hàng của mình. Điều này sẽ giúp gian hàng có thể tăng được traffic nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận cho shop của mình.
3 loại SKU chính
SKU traffic: Có doanh số cao, giúp kéo traffic cho shop, có thể có lợi nhuận thấp, hoặc không có lợi nhuận, có thể bán kèm thêm các sản phẩm khác.Hero SKU: đây là loại SKU có doanh số ổn định, là sản phẩm chủ lực và đảm bảo được lợi nhuận cho shop.Profit SKU: Là sản phẩm mang lại lợi nhuận ổn định cho shop.
Làm sao để xác định SKU
Để xác định được SKU thì cần phải thông qua nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với Hero SKU. Để phân biệt Hero SKU với SKU traffic, thì Hero SKU phải do shop tự build.
Để xác định SKU traffic thì shop cần phải dựa trên các dữ liệu (data của shop) trong quá khứ, cả trên các sàn thương mại điện tử và trên các kênh bán hàng khác. Sản phẩm nào được nhiều người dùng tìm kiếm, có lượt mua hàng cao, thì nên được lựa chọn.
Để xác định được chính xác nhất thì các brand nên tham khảo qua các báo cáo doanh số trên sàn cũng như trên các kênh bán hàng khác, và cả trên các gian hàng của đối thủ.
Khác với SKU traffic, đối với Hero SKU thì các brand cần phải tự build, dựa trên doanh số, doanh thu, nhu cầu sản phẩm và đầu tư vào các sản phẩm này thông qua việc tăng organic search, kéo traffic từ các nguồn bên ngoài về, chạy quảng cáo, v.v
Khai thác tối đa các dữ liệu để “win” trên sàn
Dưới đây là một số chia sẻ từ tác giả, với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin, trước khi bắt đầu “tiến công” vào thị trường thương mại điện tử đầy “biến động” như hiện nay.
Khai thác các nguồn dữ liệu như thế nào?
Phân tích doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí để xác định SKU traffic và Hero SKU, chứ không đầu tư tất cả nguồn lực vào tất cả sản phẩm.Đánh giá độ hiệu quả của các chiến dịch dựa trên ROI, ROAS, traffic, doanh số bán ra.Xác định độ hiệu quả của các kênh khác nhau (affiliate, organic search, paid search, CRM, …) dựa trên ROI, GMV/doanh thu và phân bổ cho các chiến dịch sau hợp lý hơn.So sánh số liệu giữa các sàn để biết được sản phẩm nào phù hợp với sàn nào, lên chiến dịch cho sàn vào thời điểm nào là phù hợp, tỉ lệ hủy đơn giữa các sàn
Việc xem và đánh giá các số liệu sẽ giúp các doanh nghiệp có thể biết được lý do tại sao chiến dịch thành công, thất bại, cũng như lên được các chiến dịch sau được hiệu quả hơn.
Dưới đây là một mẫu dashboard theo dõi hiệu suất của 3 sàn do team Marketing online Digihub build. Việc xem báo cáo trên dashboard giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi được hiệu quả hoạt động của mình. Nếu anh chị nào muốn trial live dashboard này thì có thể liên hệ tại đây. Marketing online Digihub đang triển khai service giúp doanh nghiệp có thể build một hệ thống dashboard báo cáo tự động từ các kênh Marketing & Sales.
Nếu anh chị doanh nghiệp nào có nhu cầu có thể liên hệ với team Marketing online Digihub hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp qua zalo: 0972765676 (Thu hiền)
Tóm tắt,
Các brand cần hiểu được đối tượng khách hàng và hành vi mua hàng của họ trên các sàn để phân bổ nguồn lực phù hợp khi lên kế hoạch cho các chiến dịchCác sản phẩm có performance tốt sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn trong các đợt campaignTối ưu hiệu suất của sản phẩm thông qua việc tối ưu tên, hình ảnh, mô tả sản phẩmKhuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua hàngChăm sóc khách hàng sau mỗi lần mua hàng, có thể thông qua các công cụ của các sànKết nối với nhân viên sàn để nhận được thêm các quyền lợi, ưu đãiKhai thác dữ liệu hiệu quả để tăng khả năng “win”
NẾU BẠN LÀ CHỦ DOANH NGHIỆP HAY QUẢN LÝ
+ Tốn thời gian để xem báo cáo vì có quá nhiều bảng biểu, file báo cáo khác nhau
trên những nền tảng khác nhau như Facebook, Google Ads, Google Sheet.+ Nhận thấy các báo cáo sẵn có trên CRM không giúp bạn biết được mình cần làm gì để thúc đẩy doanh số từng khu vực, chi nhánh.+ Dữ liệu khách hàng nằm rải rác ở các nền tảng khác nhau & bị trùng khiến bạn không thể quản lý được số lượng thực sự.Nếu bạn đang phải đau đầu cho những vấn đề trên thì chúng tôi sẽ “mách” cho bạn một cách tiết kiệm thời gian nhưng vô cùng hiệu quả. “Hãy kéo tất cả số liệu bán hàng từ các kênh Marketing và Sales về một nơi duy nhất bằng một cách nào đó hoan toàn tự động. Chỉ cần thông qua một hệ thống báo cáo, trong đó chứa tất cả số liệu mà bạn cần, giúp bạn dễ dàng đánh giá và so sánh hiệu quả bán hàng hơn rất nhiều.Để có thể xây dựng được một hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động, có đầy đủ các chỉ số cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, hỗ trợ cho việc đánh giá, so sánh thì ĐỪNG BỎ LỠ buổi tư vấn miễn phí từ chuyên gia Marketing online Digihub.
Xây dựng hệ thống báo cáo kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Tư vấn miễn phí
tìm hiểu thêm
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
[rule_2_plain]
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
[rule_2_plain]
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
[rule_3_plain]
#Brands #muốn #win #trên #sàn #Tận #dụng #Mega #campaign #như #thế #nào #cho #hiệu #quả
Brands muốn “win” trên sàn: Tận dụng Mega campaign như thế nào cho hiệu quả?
Ngày 5/4, tại buổi cafe Ecommerce đã có sự góp mặt và chia sẻ từ anh Tô Nguyễn Trọng Nhân – Ecommerce Marketing Planner tại Jetco Vietnam, người có kinh nghiệm lên các chiến dịch cho các brand lớn như Gillette, DKSH, P&G và nhiều doanh nghiệp có ngân sách đầu tư không dưới 500 triệu.
Tại buổi cafe Ecommerce, anh Nhân đã có những chia sẻ vô cùng giá trị về cách mà các brand có thể áp dụng để “win” trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki, đặc biệt là trong các mega campaign lớn như 9/9, 11/11, Lazada birthday và sắp tới là ngày 5/5. Bài viết này do tác giả tổng hợp lại những ý quan trọng từ những chia sẻ của anh Nhân và ý kiến chủ quan từ tác giả.
Mục lục
Hành vi của khách hàng trên các sàn thương mại điện tửLàm cách nào để brand “win” số trong các mega campaign?Xác định SKU cho shopKhai thác tối đa các dữ liệu để “win” trên sànTóm tắt,
Hành vi của khách hàng trên các sàn thương mại điện tử
Hành vi của từng nhóm khách hàng chủ lực trên các sàn thương mại điện tử sẽ khác nhau, các brand có thể dựa vào đó để lên kế hoạch cho từng chiến dịch phù hợp. Việc phân bổ các nguồn lực, chiến dịch và thời gian phù hợp giúp doanh số mỗi chiến dịch có thể “support” lẫn nhau xuyên suốt cả 4 quý.
Shopee
Shopee, mặc dù là tân binh, nhưng đã có sự phát triển đột phá đặc biệt sau đợt cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid với lượng người dùng đông đảo, bao gồm cả người bán và người mua.
Các khách hàng trên Shopee đa phần sẽ có những đặc điểm sau:
Phần lớn là các khách hàng trẻ từ 18-30,Nhạy cảm về giáĐơn hàng trung bình sẽ từ 300-350kQuan tâm đến các đợt sale mỗi tháng của Shopee
Lazada
Sàn TMĐT Lazada thì đã có mặt từ lâu trên thị trường với lượng khách hàng ổn định, đa phần các khách hàng trên Lazada sẽ có những đặc điểm như:
Thế hệ millennials có thu nhập ổn địnhĐộ trung thành với sàn caoKhông quan tâm đến giá cảQuan tâm đến chất lượng giao hàng, các dịch vụ hậu mãiƯa thích được tặng quàQuan tâm đến các đợt khuyến mãi lớn, mid-year sale.
Ngoài ra thì tỉ lệ bounce rate trên sàn này khá thấp, đây là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc khi lên các chiến dịch cho sàn này.
Tiki
Tiki cũng như Lazada, đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, bên cạnh việc kinh doanh các sản phẩm về sách, văn phòng phẩm, hiện nay Tiki cũng phát triển với các ngành hàng điện tử và mỹ phẩm chính hãng. Để tham gia vào sàn này, thì các doanh nghiệp cần phải đi qua nhiều bước xác minh, giấy phép từ sàn.
Chính vì vậy nên, các khách hàng trên Tiki sẽ có xu hướng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, yêu cầu sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành, hỗ trợ. Nên giá trên Tiki có thể flexible
Các doanh nghiệp khi đánh cả 3 sàn thương mại điện từ này cần nên quan tâm đến hành vi của các khách hàng của từng sàn để phân chia và lên các chiến dịch hợp lý, để số của 3 sàn này hỗ trợ cho nhau.
Làm cách nào để brand “win” số trong các mega campaign?
Một cửa hàng thông thường có thể có doanh số khoảng 30-40 triệu/tháng, sau đợt mega campaign thì có thể thu về doanh số từ vài trăm đến vài tỷ đồng là chuyện bình thường. Nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể khai thác hết tiềm năng từ các sàn, không chỉ trong các đợt mega campaign mà còn trước và sau khi diễn ra campaign.
Trước khi diễn ra campaign
Đối với giai đoạn trước khi diễn ra campaign, doanh nghiệp cần phải xây dựng và tối ưu tất cả các thành phần trong cửa hàng của mình. Do là việc brand chọn được vị trí tốt, có nhiều traffic trong khi diễn ra campaign, được nhân viên sàn “o bế”, đều phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động của các shop và các sản phẩm trong shop.
Các sản phẩm có performance tốt thì khi đăng ký với sàn thì sẽ được giá tốt hơn, được ưu tiên hơn so với đối thủ.
Tăng performance của sản phẩm
Để tăng performance của sản phẩm, anh Nhân có một số chia sẻ như sau:
Tên của sản phẩm: bao gồm tên sản phẩm, nếu có tặng quà thì kèm theo tên của loại quà tặng để tối ưu keyword từ sản phẩm tặngHình ảnh sản phẩm: 70% là ảnh sản phẩm, còn lại sẽ là hình ảnh quà tặng, các elements đặc biệt như là: “Freeship”, “Hàng chính hãng”, “Chế độ bảo hành”, v.vKhuyến khích khách hàng kéo thêm những hình ảnh tiếp theo để tìm hiểu về sản phẩmThêm video: do là khách hàng sẽ có thêm thông tin về sản phẩm, cũng như Shopee hiện tại đang ưu tiên cho các sản phẩm có video hơn.Phần mô tả sản phẩm: Nên tham khảo phần đánh giá khách hàng từ các đối thủ và đưa ra những thông tin mà khách hàng quan tâm (chế độ bảo hành, mô tả chi tiết). Ngoài ra, Lazada còn có thể thêm hình ảnh vào phần mô tả.Đánh giá của khách hàng: Các sản phẩm có nhiều đánh giá tốt sẽ được ưu tiên nhiều hơn, brand cũng cần chú ý phần rating khách hàng so với doanh số hàng đã bán được.Kéo traffic từ ngoại sàn: affiliate, Facebook,..Thêm các hashtag vào phần mô tả sản phẩmTạo chương trình upsell cho các sản phẩmChạy quảng cáo cho sản phẩm để tăng doanh số bán raKhuyến khích khách hàng theo dõi shop để nhận được thông báo cho các sự kiện
Một ví dụ khá thành công về hiệu quả của các đợt mega campaign đã mang lại cho doanh nghiệp chính là Poloman – do anh Trần Trọng là CEO/Founder. Chỉ sau 1 ngày diễn ra đợt sale 4/4 trên các sàn Lazada và Shopee, đã mang lại cho Poloman doanh thu lên đến 2 tỷ đồng, đứng TOP 3 ngành thời trang trên Lazada và TOP1 ngành thời trang trên Shopee.
Đây là report về doanh thu bán hàng của Poloman được xây dựng trên hệ thống của Marketing online Digihub. Các anh chị quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại ĐÂY.
Gợi ý dành cho các doanh nghiệp
Ngoài ra thì các mall chính hãng cũng có nhiều lợi thế hơn, do các sàn đã “educate” cho người dùng về việc khi mua hàng trên các mall sẽ có nhiều ưu đãi hơn, và được đảm bảo các lợi ích khi khách mua hàng.
Các brand cũng nên kết nối với các nhân viên trên các sàn để tận dụng được nhiều lợi ích nhất từ các sàn, như là vị trí khi Flashsale, tư vấn về các chiến lược, các chương trình đặc biệt, …
Sau khi diễn ra campaign
Thời điểm sau khi diễn ra campaign là lúc các brand thể hiện khả năng chăm sóc các khách hàng của mình, thông qua việc chuẩn bị hàng và giao hàng cho khách. Các brand cũng nên khuyến khích các khách hàng đánh giá cho sản phẩm, để số lượng rating cho từng sản phẩm, tạo niềm tin cho các khách hàng sau và tăng performance cho sản phẩm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tận dụng các công cụ trên từng sàn để khai thác số lượng các khách hàng đã bấm theo dõi shop:
CRM để bắn các tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi, nhắc “khéo” khách hàng thanh toán, tặng voucherShopee feed để đăng các sản phẩm Livestream sản phẩm
Xác định SKU cho shop
SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng. (sản phẩm)
Gian hàng nên đa dạng các SKU của mình để giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, giúp giữ chân khách hàng trong shop của mình.
Các shop dù là có hàng trăm sản phẩm hay vài chục sản phẩm, cũng đều nên xác định và phân loại các SKU cho gian hàng của mình. Điều này sẽ giúp gian hàng có thể tăng được traffic nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận cho shop của mình.
3 loại SKU chính
SKU traffic: Có doanh số cao, giúp kéo traffic cho shop, có thể có lợi nhuận thấp, hoặc không có lợi nhuận, có thể bán kèm thêm các sản phẩm khác.Hero SKU: đây là loại SKU có doanh số ổn định, là sản phẩm chủ lực và đảm bảo được lợi nhuận cho shop.Profit SKU: Là sản phẩm mang lại lợi nhuận ổn định cho shop.
Làm sao để xác định SKU
Để xác định được SKU thì cần phải thông qua nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với Hero SKU. Để phân biệt Hero SKU với SKU traffic, thì Hero SKU phải do shop tự build.
Để xác định SKU traffic thì shop cần phải dựa trên các dữ liệu (data của shop) trong quá khứ, cả trên các sàn thương mại điện tử và trên các kênh bán hàng khác. Sản phẩm nào được nhiều người dùng tìm kiếm, có lượt mua hàng cao, thì nên được lựa chọn.
Để xác định được chính xác nhất thì các brand nên tham khảo qua các báo cáo doanh số trên sàn cũng như trên các kênh bán hàng khác, và cả trên các gian hàng của đối thủ.
Khác với SKU traffic, đối với Hero SKU thì các brand cần phải tự build, dựa trên doanh số, doanh thu, nhu cầu sản phẩm và đầu tư vào các sản phẩm này thông qua việc tăng organic search, kéo traffic từ các nguồn bên ngoài về, chạy quảng cáo, v.v
Khai thác tối đa các dữ liệu để “win” trên sàn
Dưới đây là một số chia sẻ từ tác giả, với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin, trước khi bắt đầu “tiến công” vào thị trường thương mại điện tử đầy “biến động” như hiện nay.
Khai thác các nguồn dữ liệu như thế nào?
Phân tích doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí để xác định SKU traffic và Hero SKU, chứ không đầu tư tất cả nguồn lực vào tất cả sản phẩm.Đánh giá độ hiệu quả của các chiến dịch dựa trên ROI, ROAS, traffic, doanh số bán ra.Xác định độ hiệu quả của các kênh khác nhau (affiliate, organic search, paid search, CRM, …) dựa trên ROI, GMV/doanh thu và phân bổ cho các chiến dịch sau hợp lý hơn.So sánh số liệu giữa các sàn để biết được sản phẩm nào phù hợp với sàn nào, lên chiến dịch cho sàn vào thời điểm nào là phù hợp, tỉ lệ hủy đơn giữa các sàn
Việc xem và đánh giá các số liệu sẽ giúp các doanh nghiệp có thể biết được lý do tại sao chiến dịch thành công, thất bại, cũng như lên được các chiến dịch sau được hiệu quả hơn.
Dưới đây là một mẫu dashboard theo dõi hiệu suất của 3 sàn do team Marketing online Digihub build. Việc xem báo cáo trên dashboard giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi được hiệu quả hoạt động của mình. Nếu anh chị nào muốn trial live dashboard này thì có thể liên hệ tại đây. Marketing online Digihub đang triển khai service giúp doanh nghiệp có thể build một hệ thống dashboard báo cáo tự động từ các kênh Marketing & Sales.
Nếu anh chị doanh nghiệp nào có nhu cầu có thể liên hệ với team Marketing online Digihub hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp qua zalo: 0972765676 (Thu hiền)
Tóm tắt,
Các brand cần hiểu được đối tượng khách hàng và hành vi mua hàng của họ trên các sàn để phân bổ nguồn lực phù hợp khi lên kế hoạch cho các chiến dịchCác sản phẩm có performance tốt sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn trong các đợt campaignTối ưu hiệu suất của sản phẩm thông qua việc tối ưu tên, hình ảnh, mô tả sản phẩmKhuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua hàngChăm sóc khách hàng sau mỗi lần mua hàng, có thể thông qua các công cụ của các sànKết nối với nhân viên sàn để nhận được thêm các quyền lợi, ưu đãiKhai thác dữ liệu hiệu quả để tăng khả năng “win”
NẾU BẠN LÀ CHỦ DOANH NGHIỆP HAY QUẢN LÝ
+ Tốn thời gian để xem báo cáo vì có quá nhiều bảng biểu, file báo cáo khác nhau
trên những nền tảng khác nhau như Facebook, Google Ads, Google Sheet.+ Nhận thấy các báo cáo sẵn có trên CRM không giúp bạn biết được mình cần làm gì để thúc đẩy doanh số từng khu vực, chi nhánh.+ Dữ liệu khách hàng nằm rải rác ở các nền tảng khác nhau & bị trùng khiến bạn không thể quản lý được số lượng thực sự.Nếu bạn đang phải đau đầu cho những vấn đề trên thì chúng tôi sẽ “mách” cho bạn một cách tiết kiệm thời gian nhưng vô cùng hiệu quả. “Hãy kéo tất cả số liệu bán hàng từ các kênh Marketing và Sales về một nơi duy nhất bằng một cách nào đó hoan toàn tự động. Chỉ cần thông qua một hệ thống báo cáo, trong đó chứa tất cả số liệu mà bạn cần, giúp bạn dễ dàng đánh giá và so sánh hiệu quả bán hàng hơn rất nhiều.Để có thể xây dựng được một hệ thống báo cáo hoàn toàn tự động, có đầy đủ các chỉ số cần thiết và được trực quan hóa thành các biểu đồ, đồ thị, hỗ trợ cho việc đánh giá, so sánh thì ĐỪNG BỎ LỠ buổi tư vấn miễn phí từ chuyên gia Marketing online Digihub.
Xây dựng hệ thống báo cáo kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Tư vấn miễn phí
tìm hiểu thêm